Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung kiềm chế lạm phát; trong thời gian qua Bộ duy trì Tổ thường trực theo dõi thị trường vật liệu xây dựng và bất động sản.
Qua đó, Bộ theo dõi, kiểm tra và kịp thời có giải pháp xử lý những vấn đề phát sinh do biến động giá vật liệu xây dựng và bất động sản, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các địa phương và doanh nghiệp.

Nhằm tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã có Báo cáo tình hình thị trường bất động sản và một số giải pháp nhằm quản lý thị trường bất động sản hoạt động lành mạnh gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó đã đánh giá toàn diện về tình hình bất động sản năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011 và đề ra một số nhóm giải pháp để kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư vào thị trường BĐS để chống đầu cơ nhưng cũng tránh gây sốc, làm đóng băng thị trường; đổi mới các phương thức phát triển nhà ở (như xoá bỏ hình thức chia lô, bán nền, đã dạng hoá các loại hình nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở, phát triển mạnh nhà ở cho thuê...); đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tăng nguồn cung cho thị trường; tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh các Chương trình nhà ở xã hội trọng điểm... Để thực hiện các giải pháp này, Bộ Xây dựng đang dự thảo Chỉ thị về bình ổn thị trường bất động sản, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong thời gian tới để giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện.


Sẽ tiếp tục kiểm soát dòng vốn đầu tư vào bất động sản

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách tài khoá thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước; Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc chủ trương cắt giảm tối đa các chi phí hành chính, hội nghị, hội thảo... tạm dừng trang bị mới xe ô tô; mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc bằng nguồn ngân sách nhà nước; đã hoàn thành việc rà soát và xây dựng phương án tiết kiệm 10% chi thường xuyên bằng nguồn vốn ngân sách trong 9 tháng cuối năm 2011 với số tiết kiệm là 11.170 triệu đồng

Đáng chú ý, ngay trong tháng 3/2011, Bộ Xây dựng đã tập trung chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ rà soát lại toàn bộ các dự án đầu tư trong kế hoạch năm 2011 để thực hiện các biện pháp ngừng, đình hoãn hoặc giãn tiến độ, bao gồm cả các dự án sử dụng vốn ngân sách, các dự án thực hiện bằng nguồn vốn vay và vốn do đơn vị tự huy động.


Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách: Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị tạm dừng khởi công các dự án mới (04 dự án) theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Tổng số vốn đã bố trí cho các dự án này là 30,5 tỷ đồng đã được điều chuyển, tập trung cho các dự án trọng điểm, đã có khối lượng thực hiện hoặc cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện.


Ngoài ra, các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước cũng đã tự kiểm tra, rà soát lại danh mục, hiệu quả các dự án đầu tư của Công ty mẹ và các đơn vị thành viên trong Tập đoàn, Tổng công ty, sắp xếp lại các dự án đầu tư theo hướng tập trung cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính. Kế hoạch đầu tư năm 2011 của các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng sau khi rà soát điều chỉnh giảm gần 11 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch đăng ký từ đầu năm, chủ yếu tập trung vào các dự án đang chuẩn bị đầu tư, các dự án dự kiến khởi công mới.


Hơn nữa, thực hiện các giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội, Bộ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện Chương trình xây dựng ký túc xá sinh viên, Chương trình đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê, Chương trình đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn 2).


Hiện Bộ Xây dựng cũng đang tập trung chỉ đạo nghiên cứu các mẫu thiết kế nhà ở điển hình, các công trình hạ tầng xã hội cho các xã thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai và đã cơ bản hoàn thành việc nghiên cứu, xây dựng Đề án Hỗ trợ nâng cao điều kiện an toàn nhà ở trong khu vực thường xuyên có lũ, lụt tại các tỉnh Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
Theo Hà Nội mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0