Câu hỏi này đặt ra lâu nay khi tiến độ cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất) ở nhiều địa phương ì ạch một cách khó hiểu. Quy trách nhiệm cho dân không mặn mà, do đất đai "lịch sử để lại” phức tạp... là câu trả lời thường gặp ở nhiều quan chức địa phương khi lý giải. Vậy còn trách nhiệm cán bộ tới đâu, có tồn tại không những "đường dây chạy sổ đỏ”, những thủ tục nhiêu khê "hành là chính”?
Mới đây, UBND TP. Hà Nội phê bình 18
quận, huyện được thành phố giao nhiệm vụ tự thanh tra việc chấp hành các
quy định của pháp luật về cấp giấy chủ quyền nhà đất đã không đảm bảo
tiến độ, nội dung thanh tra không sâu, không triệt để. "Mới chỉ rà soát,
báo cáo tình hình thực hiện mà không làm rõ các vi phạm, tồn tại của
công tác này nên không có giải pháp xử lý, khắc phục”, Phó Chủ tịch UBND
TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh chỉ rõ, và giao Sở TN&MT thanh tra lại một
số quận, huyện, phường, xã có kết quả cấp Giấy chứng nhận yếu kém, có
kết quả thanh tra công vụ không đạt yêu cầu, báo cáo UBND thành phố
trước ngày 15-3-2012.
Điều này cho thấy thái độ vô trách
nhiệm của một số người thực thi công vụ là nguyên nhân quan trọng khiến
sổ đỏ tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân bấy lâu. Bộ TN&MT cũng
nhìn nhận, việc chậm cấp Giấy chứng nhận có lỗi rất lớn của các cơ quan
chức năng, đặc biệt ở Hà Nội. "Hiện một số đơn vị "ngâm” hồ sơ làm sổ đỏ
quá lâu khiến dân không biết nguyên nhân tại sao. Bên cạnh đó, một số
cán bộ vô cảm, gây nhũng nhiễu, cứ đo đi đo lại, tốn tiền của dân nên
việc cấp sổ đỏ tại Thủ đô vẫn còn chậm”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ
Hồng Khanh thẳng thắn nhìn nhận. Phải tăng cường công tác thanh tra công
vụ, chấn chỉnh và xử lý nghiêm vi phạm của các cán bộ, công chức thực
thi công vụ này.
Vấn đề là chỉ cho được đích danh
"những con sâu” quen "ăn sổ đỏ”, kỷ luật thích đáng những đường dây
"chạy sổ đỏ” lâu nay. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tại Thông
báo 64/TB-VPCP ngày 28-2, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần thanh tra điểm
các khu vực dự án có tồn tại về cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất,
nếu có sai phạm đề xuất biện pháp xử lý theo quy định và công bố công
khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết. "Hà Nội
cần tiếp tục thanh tra, kiểm soát các vi phạm đất đai và xử lý nghiêm
vài trường hợp để làm gương cho các dự án khác”, đó là ý kiến của Thứ
trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển khi tình trạng mua bán dự án,
chuyển nhượng, làm sai thiết kế... ở Thủ đô diễn ra khá phổ biến dẫn tới
không cấp được sổ đỏ cho dân.
Rõ ràng, chỉ đạo từ Trung ương, từ Bộ
ngành, từ UBND các tỉnh, thành phố quyết liệt đẩy nhanh tiến độ cấp sổ
đỏ đã rõ, phải làm rõ và xử lý dứt điểm những vướng mắc tồn tại, vi phạm
pháp luật. Song cơ chế, điều hành quản lý đất đai trong đó có việc cấp
sổ đỏ còn khá nhiều bất cập. Luật, nghị định còn kẽ hở tạo cơ chế "xin -
cho”, vòi vĩnh, gây phiền hà trong dân, dự án "treo” chưa được triệt để
thu hồi...
Cả nước hiện tồn tại 5 kiểu cấp sổ: sổ
đỏ được cấp theo Luật Đất đai năm 1993, sổ đỏ cấp theo Luật Đất đai năm
2003, Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cấp theo Nghị định
61/CP năm 1994 về mua bán kinh doanh nhà ở, Giấy Chứng nhận quyền sở hữu
nhà (sổ hồng mới) cấp theo Luật Nhà ở và Nghị định 90/2006/NĐ - CP năm
2006 và cuối cùng là sổ đỏ được cấp theo Nghị định số 88/2009/NĐ – CP.
Dù đã quy về một mối, một Bộ có chức năng cấp sổ đỏ nhưng hai năm qua
tiến độ cấp vẫn... chậm như rùa.
Tính đến đầu năm 2012, kết quả cấp sổ
đỏ cả nước mới đạt 63,5%. Mới có 15 tỉnh hoàn thành trên 90%, còn 13
tỉnh đạt dưới 50%. Đặc biệt khu vực mới phát triển đô thị, dự án phát
triển nhà ở có tỷ lệ cấp đạt 19,3% tổng số căn hộ được duyệt. Hà Nội chỉ
đạt 9,3%, TP.Hồ Chí Minh đạt 30%. Thống kê riêng Hà Nội, số căn hộ chưa
được cấp sổ đỏ trên địa bàn rất lớn, đáng chú ý có gần 200.000 nhà dự
án chưa có sổ đỏ, toàn bộ nhà tự quản chưa có số liệu thống kê.
Hồ sơ địa chính là công cụ quan trọng
trong quản lý đất đai, song ở nhiều địa phương, chuẩn hóa hồ sơ số liệu
địa chính tối thiểu tại cấp xã để phục vụ yêu cầu quản lý đất đai chưa
đầy đủ, chưa cập nhật biến động thường xuyên đã ảnh hưởng lớn đến công
tác cấp Giấy chứng nhận. Nhiều địa phương, kể cả hai thành phố lớn cũng
chưa tiến hành tổ chức kiểm tra rà soát các quy định về thủ tục cấp.
Chưa có đường dây nóng, hộp thư riêng, cho người dân một "kênh” tin cậy
báo cáo tình trạng "bị hành khi đi làm sổ đỏ”... Trung ương chưa đề xuất
chế tài xử lý các trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận nhưng hộ dân
không đến nhận và thực hiện nghĩa vụ tài chính (sau khi cơ quan có thẩm
quyền thông báo nhiều lần). Thành thử trách nhiệm tồn đọng sổ đỏ vẫn cứ
"đổ lỗi tít mù vòng quanh”, khó chỉ ra đâu là khâu yếu kém nhất!
Cứ hình dung mà xem, một người dân vi
phạm pháp luật thì chịu phạt, nhưng nếu một cơ quan có thẩm quyền, một
người có thẩm quyền ra một quyết định trái pháp luật thì sao? Về bản
chất, cái sai trong hai trường hợp không khác nhau nhiều lắm. Vậy mà
Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND (ngày 30-3-2007) của UBND TP.Hồ Chí Minh
quy định danh mục các giấy tờ về tạo lập nhà ở, đất ở, làm cơ sở pháp lý
để cấp giấy chứng nhận cho đến nay, là những tài liệu không có trong
quy định các loại giấy tờ để cấp giấy chứng nhận theo luật Đất đai và
các nghị định liên quan, như biên bản nghiệm thu công trình xây dựng
hoàn thành, biên bản nghiệm thu hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ
tầng kỹ thuật...
Tại Hà Nội, một số quy định thủ tục
cấp sổ đỏ "trái luật” cũng đã được Bộ TN&MT yêu cầu sửa đổi hoặc huỷ
bỏ. Theo Bộ Tư pháp, việc ban hành văn bản pháp luật sai có thể làm
giảm 10%-15% GDP hàng năm. Rất cần có biện pháp xử lý trách nhiệm cá
nhân, cơ quan ban hành văn bản trái pháp luật. Cán bộ, công chức vi phạm
trong quá trình soạn thảo, thông qua văn bản trái pháp luật gây hậu quả
nghiêm trọng có thể bị đề nghị xem xét khởi tố.
Công dân phải tuân thủ pháp luật, đội
ngũ công chức, các cơ quan công quyền, trật tự kỷ cương, kỷ luật hành
chính càng phải được tuân thủ nghiêm ngặt, Thực thi đồng bộ nhiều giải
pháp, câu chuyện "chậm cấp sổ đỏ” sẽ tới hồi kết khả quan? Người dân hy
vọng khi nhìn ra bản chất "ém sổ đỏ” chính là do cơ chế xin-cho với vô
số thủ tục "hành dân” vô lối, những tệ nạn cơ chế nhức nhối này sẽ bị
các cơ quan chức năng xoá bỏ tận gốc.
Theo Đại đoàn kết
VIP
Nhà giá rẻ Quận 10 P.12 Cao Thắng ngang 9m dài 6m 1 trệt 2 lầu HC đủ.
5 tỷ 600 triệu- 54m2
Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
VIP
Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Phan Thiết, Bình Thuận
Hôm nay
0917496***
VIP
SHOPHOUSE TẦNG ĐẾ. SHOPEHOUSE DỰ ÁN VUNG TAU CENTRE POINT
12 tỷ 500 triệu- 207m2
Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0939868***
VIP
Bán đất đường Đông Thành-Hóa Thành 1,TX. Bình Minh
310 triệu- 98.1m2
Bình Minh, Vĩnh Long
Hôm nay
0907247***
VIP
Hàng hiếm trục chính 659 KBT Phú Nhuận, dt 14,2x24,2m, giá 105 tr/m2, vị trí đẹp
35 tỷ 900 triệu- 344m2
Quận 9, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0987666***
VIP
Shophouse vị trí đắt địa ngay KCN Tân Hương
2 tỷ 300 triệu- 86m2
Châu Thành, Tiền Giang
Hôm nay
0356020***
VIP
SUN PONTE RESIDENCE MẶT SÔNG HÀN VỚI GIÁ & CSBH CỰC KỲ ƯU ĐÃI
Thương lượng- 60m2
Sơn Trà, TP. Đà Nẵng
Hôm nay
0922156***
VIP
Nhà phố căn góc 2 mặt tiền, shophouse mặt tiền 25m Quận 12 cam kết lợi nhuận 50%
9 tỷ 100 triệu- 0m2
Quận 12, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0931000***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: chính sách quy hoạch