Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Đồng Nai mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 tỉnh Đồng Nai (cũ) và Bình Phước (cũ). Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sau sáp nhập, quy mô dân số, diện tích cũng như quy mô nền kinh tế của tỉnh Đồng Nai được mở rộng. Cùng với đó, tỉnh có thêm những lợi thế, tiềm năng sẽ tạo dư địa và không gian mới cho sự phát triển.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà nhấn mạnh, lợi thế lớn nhất sau sáp nhập chính là quỹ đất rộng lớn, tạo điều kiện để Đồng Nai vươn lên trở thành “thủ phủ công nghiệp” của cả nước.
Ngoài ra, vị trí tiếp giáp siêu đô thị TP.HCM, cùng hệ thống sân bay quốc tế Long Thành, các cảng biển lớn và mạng lưới cao tốc dài thuộc nhóm đầu cả nước giúp Đồng Nai có đủ tiềm lực để phát triển thành trung tâm logistics hiện đại của vùng và cả nước. Đặc biệt, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành từ năm 2026 sẽ trở thành cú hích quan trọng.
Không chỉ dừng ở công nghiệp và logistics, tỉnh Đồng Nai mới còn có thêm cửa khẩu quốc tế - mở ra hướng phát triển kinh tế cửa khẩu.
Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cho rằng không thể thực hiện phép cộng cơ học 2 quy hoạch tỉnh cũ mà cần thiết phải có sự điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với giai đoạn phát triển mới.
“Chúng ta muốn phát triển công nghiệp lên khu vực phía Bắc của tỉnh thì đòi hỏi hệ thống giao thông kết nối cũng phải được đầu tư bài bản, hoàn thiện”, Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai nêu quan điểm.
Khu vực hành lang sông Đồng Nai được xác định là động lực phát triển đô thị ở phía Nam tỉnh Đồng Nai
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong định hướng điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ tập trung quy hoạch phát triển vào các vùng động lực mới:
- Vùng đô thị - công nghiệp phía Đông gắn với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cảng Phước An và các đô thị Trấn Biên, Long Thành, Nhơn Trạch.
- Vùng công nghiệp - đô thị phía Bắc gắn với Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư, các đô thị: Bình Phước, Chơn Thành, Bình Long.
- Vùng nông nghiệp - sinh thái - du lịch phía Đông Bắc gắn với khu Bù Gia Mập, Phước Long, Nam Cát Tiên, nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế về công nghiệp, logistics, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông - lâm nghiệp và tài nguyên khoáng sản.
Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai cho biết, Luật Quy hoạch (sửa đổi) và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Tài chính tham mưu, dự kiến sẽ được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 10.
Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp để thẩm định hồ sơ Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về giải pháp tiếp tục triển khai công tác quy hoạch gắn với sắp xếp đơn vị hành chính trong thời gian chưa ban hành Luật Quy hoạch (sửa đổi).
Trong đó, thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh dự kiến không phải lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ lập quy hoạch. Thay vào đó, UBND cấp tỉnh quyết định các hạng mục nội dung cần thiết điều chỉnh quy hoạch. Trên cơ sở đó, xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt dự toán điều chỉnh quy hoạch.
Do đó, để chuẩn bị sẵn sàng cho công tác điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai, Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, giao Sở Tài chính chủ trì xây dựng các hạng mục, nội dung cần lập hoặc điều chỉnh quy hoạch.
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, để chuẩn bị tốt cho công tác điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới phù hợp với tình hình thực tiễn trong bối cảnh mới, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính là cơ quan chủ trì thực hiện rà soát, lập điều chỉnh quy hoạch tỉnh.
Đồng thời, chủ trì tham mưu UBND tỉnh báo cáo Đảng ủy UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến đối với các nội dung gồm: chủ trương rà soát điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai; chủ trương về việc tổ chức hội thảo khoa học cấp tỉnh góp ý “Điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai”; thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
-
Cầu Cát Lái, Hiếu Liêm và những cây cầu nào sắp nối Đồng Nai với TP.HCM?
Đồng Nai đang phối hợp với các địa phương triển khai các dự án hạ tầng giao thông mang tính chất kết nối vùng như xây dựng các cầu đường bộ gồm: Cát Lái, Đồng Nai 2, Hiếu Liêm, Thạnh Hội, Xóm Lá, Tân An, Tân Hiền kết nối với TP.HCM; cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối đến đường Vành đai 4 TP.HCM.
-
Đồng Nai sắp khởi động dự án chưa từng có tiền lệ tại KCN Biên Hòa 1
Ngày 2/9 tới đây, Đồng Nai dự kiến tổ chức Lễ khởi động dự án xây dựng Khu Trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh trên nền Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1.
-
Đồng Nai đầu tư giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại
Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là một trong 4 lĩnh vực đột phá được tỉnh Đồng Nai thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Hiện nay, địa bàn Đồng Nai được ví như đại công trình các dự án giao thông, với sân bay quốc tế Long Thành, hàng loạt tuyến cao tốc đi qua và các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.
-
Bảng giá đất Đồng Nai 2026 sắp lộ diện, có gì khiến người dân chờ đợi?
Tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường đôn đốc đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ lập bảng giá đất, hoàn thành trước ngày 30/9, để tiến hành đăng cổng thông tin điện tử lấy ý kiến và phản biện, thẩm định, trước khi trình HĐND tỉnh.





-
Dự án sân bay Long Thành được đề xuất triển khai sớm giai đoạn 2
Theo ACV, nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 có công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách mỗi năm. Thời điểm đưa vào khai thác giai đoạn 1, lượng khách quốc tế được dự báo đạt mức 20 triệu lượt mỗi năm....
-
Cầu Cát Lái, Hiếu Liêm và những cây cầu nào sắp nối Đồng Nai với TP.HCM?
Đồng Nai đang phối hợp với các địa phương triển khai các dự án hạ tầng giao thông mang tính chất kết nối vùng như xây dựng các cầu đường bộ gồm: Cát Lái, Đồng Nai 2, Hiếu Liêm, Thạnh Hội, Xóm Lá, Tân An, Tân Hiền kết nối với TP.HCM; cầu Mã Đà và tuyế...
-
Đồng Nai sắp khởi động dự án chưa từng có tiền lệ tại KCN Biên Hòa 1
Ngày 2/9 tới đây, Đồng Nai dự kiến tổ chức Lễ khởi động dự án xây dựng Khu Trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh trên nền Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1.