Để có mặt bằng cho bà con làng nghề xã Vân Hà tách hoạt động sản xuất ra khỏi khu dân cư, từ tháng 2.2008, UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cụm sản xuất làng nghề tập trung xã Vân Hà. Dự án nhằm phát triển khu sản xuất tập trung để tập hợp các tổ chức, cá nhân sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã cũng như các vùng lân cận… Nhưng đến nay, dự án này đang bị biến dạng.

Những căn biệt thự được xây dựng trong Cụm sản xuất làng nghề tập trung ở xã Vân Hà. Ảnh: HUY BÌNH

Biến đất sản xuất thành đất ở

Dự án được UBND huyện Đông Anh phê duyệt có tổng diện tích 101.187m2 đất, trong đó hơn 80.000m2 là đất để xây cụm sản xuất tập trung làng nghề. Từ năm 2014, UBND huyện Đông Anh tiến hành 2 đợt đấu giá quyền sử dụng đất 50 năm để làm nhà xưởng sản xuất, gia công, chế tác gỗ thủ công mỹ nghệ tại các ô đất XN-02 và XN-04 trong Cụm sản xuất tập trung làng nghề xã Vân Hà. Kết quả đã có 17 hộ trúng đấu giá và được UBND huyện Đông Anh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và giấy phép xây dựng (GPXD).

Theo quy hoạch của dự án, các công trình được xây dựng cao tối đa là 3 tầng; nhà sản xuất, kho cao từ 1-2 tầng; nhà văn phòng giao dịch, hành chính cao từ 2-3 tầng; mật độ xây dựng tối đa 50% và hệ số sử dụng đất tối đa là 1 lần. Điều này cũng được ghi rất rõ trong GPXD do Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hà Văn Khanh ký.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV Báo Lao Động, hiện trên khu đất có khoảng 20 công trình cao từ 2-3 tầng, được xây dựng theo dạng nhà để ở chứ không phải nhà xưởng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, như mục tiêu ban đầu UBND huyện Đông Anh đưa ra. Thậm chí, trên khu đất này còn có cả những căn biệt thự, dãy nhà liền kề cao 3 tầng đã xây xong và đang được sử dụng làm nhà ở - hoàn toàn sai với GPXD
được cấp.

Có tiếp tay cho việc làm sai

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hà - ông Đào Trọng Khánh: “Tất cả các công trình này đều xây dựng sai phép, xã đã lập hồ sơ và báo cáo UBND huyện để có biện pháp xử lý”. Nhưng giải thích cho việc làm sai nêu trên, ông Khánh cho rằng: “Do các hộ dân không tìm hiểu kỹ quy hoạch của dự án nên sau khi trúng thầu, thấy mật độ xây dựng không được như mong muốn nên họ đua nhau xây dựng sai mật độ và sai phép”.

Theo báo cáo của UBND xã Vân Hà, tại thời điểm ngày 21.11.2014, có 9 hộ gia đình xây dựng sai phép tại Cụm sản xuất làng nghề tập trung. UBND xã Vân Hà khi đó đã ban hành các “quyết định đình chỉ thi công”. Đồng thời UBND xã đã đề nghị UBND huyện Đông Anh ra quyết định xử phạt hành chính đối với các hộ xây dựng sai phép; nếu các hộ không chấp hành thì đề nghị UBND huyện ra quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình vi phạm. Nhưng các mệnh lệnh, quyết định nêu trên chỉ tồn tại trên giấy, còn các công trình xây dựng sai phép cứ tiếp tục được thi công khẩn trương. Sau gần 6 tháng kể từ khi UBND xã Vân Hà ra những văn bản nêu trên, tại khu vực này đã có khoảng 20 công trình xây dựng nhà cao tầng tiếp tục sai phép, nhiều căn nhà đã sử dụng nhưng UBND huyện Đông Anh vẫn chưa hề có biện pháp xử lý, cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Thậm chí, thay cho việc cương quyết với các hành vi làm trái, địa phương còn có biểu hiện dung túng. Tại cuộc họp xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại Cụm sản xuất tập trung làng nghề xã Vân Hà (ngày 5.1.2015), thay vì phải cương quyết với những việc làm sai trái, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh - ông Hà Văn Khanh - đã chỉ đạo: “Yêu cầu các hộ gia đình vi phạm dừng mọi hoạt động thi công công trình, giữ nguyên hiện trạng công trình để xử lý theo quy định. Theo đề nghị của các hộ dân xây dựng công trình sai với GPXD, UBND huyện sẽ kiến nghị với UBND thành phố xem xét, điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất đến mức tối đa… Giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì với các phòng, ban chức năng, UBND xã Vân Hà tham mưu để UBND huyện tổ chức hội nghị đề xuất, kiến nghị với UBND thành phố…”.

Để cho các hộ dân chia nhỏ các lô đất quy hoạch làm nhà xưởng của Cụm sản xuất làng nghề tập trung Vân Hà để xây dựng thành nhà ở, biệt thự… là việc làm thay đổi mục đích sử dụng đất của dự án. Phải chăng, việc UBND huyện Đông Anh đề xuất điều chỉnh quy hoạch và mật độ xây dựng là nhằm hợp thức hóa cho việc “biến” đất dự án thành đất ở?

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Huy Bình (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.