Báo Kinh tế & Đô thị vừa nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân thuộc tổ dân phố 9 - 10 - 11 phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) kiến nghị về công trình xây dựng Trung tâm đào tạo (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) gây lún nứt, ô nhiễm môi trường… Đặc biệt, vấn đề bồi thường lún nứt nhà cho các hộ dân vẫn chưa được thực hiện.

Bao giờ các hộ dân được đền bù?

Công trình xây dựng Trung tâm đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân gây lún nứt nhà dân. Ảnh: Thanh Hải

Sinh hoạt đảo lộn vì tiến độ dự án chậm

Công trình Trung tâm đào tạo (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) với hai tháp cao 19 tầng và 13 tầng được khởi công từ năm 2005. Theo kế hoạch năm 2010, dự án sẽ hoàn thành, nhưng đến nay mới chỉ xây đến tầng 8. Tiến độ chậm chạp của công trình đã khiến hơn 100 hộ dân sống xung quanh phải hứng chịu cảnh bụi bặm và tiếng ồn; đường nước thải liên tục bị tắc. Đặc biệt, một số nhà dân còn bị lún nứt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt nhưng đã qua 5 lần khảo sát phía chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra được phương án đền bù thỏa đáng.

Làm việc với phóng viên KT&ĐT về kiến nghị của người dân, ông Phạm Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết, UBND phường đã yêu cầu đơn vị thi công có những biện pháp để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Cụ thể, đối với đường cống nước thải đã được nạo vét, làm mới một số đoạn và gần đây không còn hiện tượng ngập úng. Về chống bụi, ồn, chính quyền địa phương yêu cầu phải làm rào chắn sát khu dân cư và trong thời gian tới, UBND phường sẽ cùng các ngành chức năng của quận Hai Bà Trưng tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên.

5 năm chưa lên đượcphương án đền bù

Vấn đề vướng mắc nhất hiện nay là công tác đền bù lún nứt cho các hộ bị ảnh hưởng thực hiện quá chậm. Theo thống nhất ban đầu, sau khi hoàn thành phần móng (năm 2008), chủ đầu tư sẽ triển khai công tác đền bù, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phương án cụ thể. Làm việc với phóng viên, đại diện Phòng Quản trị thiết bị (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết, sở dĩ có sự chậm trễ do chủ đầu tư và đơn vị bảo hiểm công trình là Bảo Việt chưa thống nhất được phương án giải quyết.

Ngày 22/9/2006, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân và Bảo Việt đã ký kết hợp đồng số 370 để bảo hiểm cho những công trình liên quan đến dự án, trong đó có phần đền bù thiệt hại cho các hộ dân. Đến cuối tháng 9/2009, Bảo Việt đã 5 lần tiến hành khảo sát nhưng sau đó phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vẫn không nhận được biên bản khảo sát và phương án đền bù. Ngày 12/11/2010, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã có văn bản số 1212 gửi Tổng Giám đốc Bảo Việt đề nghị đơn vị này "phải có thái độ hợp tác nghiêm túc trong việc giải quyết sự cố lún nứt cho người dân và đề nghị có ngay phương án đền bù cho dân, gửi bằng văn bản trước ngày 27/11/2010. Sau thời gian trên, nhà trường không chấp nhận bất cứ lý do trì hoãn nào và sẽ phát đơn kiện lên tòa án kinh tế để giải quyết". Đến lúc này, Bảo Việt mới có văn bản phản hồi số 3434 ngày 22/11/2010, trong đó cho biết đang mời một đơn vị đủ thẩm quyền vào điều tra, đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân và phạm vi ảnh hưởng của công trình.

Mới đây nhất là ngày 10/6/2011, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức cuộc họp về hướng giải quyết nhưng phía Bảo Việt không cử đại diện tham gia. Với tiến trình thế này, không biết bao giờ việc bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án mới được giải quyết.

Theo Quốc Toản (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0