CafeLand - Ai cũng thích những thứ còn mới nguyên, nhất là khi chúng là “hàng thửa” theo yêu cầu riêng. Nhưng trong việc lựa chọn nhà ở, loại tài sản gần như theo bạn suốt cuộc đời, sở thích trên phải được cân nhắc dựa trên giá cả, thời gian hoàn thiện hay nhận nhà, và tình hình tài chính của mỗi cá nhân.

Một ngôi nhà là một tài sản nhưng cũng đòi hỏi trách nhiệm tài chính rất lớn. Dave Ramsey đã phân tích những ưu và nhược điểm sau dây của việc tự xây nhà hay mua nhà có sẵn để giúp bạn đưa ra được những lựa chọn phù hợp.

Mua nhà hay xây nhà rẻ hơn?

Vào năm 2020, chi phí trung bình để xây một ngôi nhà tại Mỹ là hơn 485.000 USD. Trong khi đó, chi phí trung bình để mua căn nhà dành cho một gia đình là gần 309.000 USD. Điều đó có nghĩa là, mua nhà có thể giúp bạn tiết kiệm đến 177.000 USD!

Còn nếu bạn đi theo hướng trung dung, tức là mua một ngôi nhà mới được xây sẵn và sửa chữa một chút theo ý của mình, bạn vẫn phải trả nhiều hơn 50.000 USD so với một ngôi nhà đã qua sử dụng.

Ưu điểm của việc xây nhà

Điều chỉnh theo sở thích cá nhân. Nếu bạn xây một ngôi nhà từ đầu, bạn sẽ được cá nhân hóa từng chi tiết trong nhà theo phong cách sống của bản thân, từ bố trí không gian, lựa chọn tủ và sàn đến bồn rửa, ánh sáng, màu sơn và tay nắm cửa. Một số dự án nhà xây sẵn cũng cho phép bạn điều chỉnh màu sơn, loại sàn nhà và đồ nội thất, nhưng chỉ ở mức độ vừa phải.

Không có cạnh tranh. Năm 2021, khi các căn nhà được tiêu thụ quá nhanh do tình trạng khan hiếm nguồn cung, việc cạnh tranh để tìm được căn nhà tốt nhất với giá thấp nhất rất khó khăn. Nhưng nếu bạn đã sở hữu mảnh đất mà bạn muốn xây dựng ngôi nhà của mình, bạn rõ ràng không có đối thủ cạnh tranh!

Chi phí bảo dưỡng thấp hơn. Những ngôi nhà mới được xây dựng tuân theo các quy chuẩn hiện tại và sử dụng công nghệ mới nhất. Vì vậy, trong vài năm đầu tiên, bạn gần như không phải lo lắng gì về các hỏng hóc lớn hoặc các vấn đề cần đại tu như mái nhà dột hoặc hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hoà không khí hỏng hóc. Nhiều nhà xây dựng cũng bảo hành đồ đạc và thiết bị trong một thời gian nhất định.

Giảm chi phí năng lượng. Những ngôi nhà mới thường sử dụng các hệ thống và vật liệu tiết kiệm năng lượng mới nhất, điều này khiến bạn ít đau đầu hơn với hóa đơn điện, nước và các loại năng lượng khác.

Mọi thứ mới tinh. Bạn sẽ là chủ nhân đầu tiên của ngôi nhà và tận hưởng các hệ thống, thiết bị hoàn thiện và đồ đạc hoàn toàn mới.

Nhược điểm của việc xây nhà

Thời gian hoàn thiện lâu hơn. Trung bình phải mất 7 tháng để xây dựng một ngôi nhà mới, không tính giai đoạn lập quy hoạch, thiết kế và xin phê duyệt. Điều này có nghĩa là bạn cần chuẩn bị chi phí thuê nhà trong thời gian chờ đợi chuyển đến nhà mới.

Khó thương lượng giá. Hầu hết người mua nhà muốn được giảm giá. Điều này dễ đạt được ở thị trường nhà ở đã qua sử dụng, nhưng với những ngôi nhà mới thì lại là chuyện khác. Bạn có thể chỉ được giảm giá rất ít, hoặc khó thương lượng với chủ đầu tư – trừ khi nhà môi giới của bạn giỏi đàm phán.

Tiếng ồn và bụi bặm. Những ngôi nhà đang xây dựng có thể khiến chủ nhân và những người sống quanh đó phải gánh chịu tiếng ồn, giao thông ùn tắc và đường sá bụi bặm. Mọi thứ chắc chắn sẽ dần lắng xuống khi ngôi nhà được hoàn thiện, nhưng bạn vẫn cần cân nhắc khả năng chịu đựng của mình trước khi lựa chọn việc tự xây nhà.

Áp lực quản lý. Khi xây nhà, bạn sẽ phải mua đất, quyết định thiết kế, chọn loại sàn, đồ đạc, tủ, mặt bàn, trang trí nội và ngoại thất… Bạn sẽ phải làm tất cả những điều này trong phạm vi ngân sách và thời gian nhất định để mọi thứ diễn ra suôn sẻ và đồng bộ. Nếu bạn không phải người có óc tổ chức và điều phối tốt, hãy cân nhắc việc mua một ngôi nhà sẵn có thay vì tự xây.

Chi phí ẩn. Số tiền mà bạn chi trả cho đồ đạc và thiết bị gia dụng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Hãy hỏi đơn vị tư vấn thiết kế và xây dựng hay các nhà thầu về toàn bộ chi phí bạn cần phải trả để hoàn thiện căn nhà, từ giá vật liệu xây dựng, chi phí khi nâng cấp hay sửa chữa và bảo trì, chi phí thiết kế và thi công cảnh quan…

Mẹo thanh toán tiền cho một ngôi nhà xây sẵn hoặc tự xây

Cho dù bạn xây hay mua nhà, hãy chắc chắn rằng bạn đủ khả năng chi trả. Không bao giờ mua nhà khi mà khoản thanh toán hàng tháng cao hơn 25% khoản tiền lương thực nhận hàng tháng. Nếu không, bạn sẽ lâm vào cảnh chật vật và phải xoay sở một cách mệt mỏi để đủ tiền trả nợ. Giới hạn 25% đó bao gồm tiền vay gốc, lãi suất, thuế tài sản và các loại bảo hiểm. Bạn có thể tham vấn các tổ chức tín dụng và ngân hàng để biết với số tiền bạn trả trước cho ngôi nhà, khoản thanh toán hàng tháng có nằm trong khả năng kinh tế của bạn hay không.

Nếu bạn là người mua nhà lần đầu, có lẽ nên mua một ngôi nhà có sẵn để hưởng mức giá rẻ hơn và khoản trả trước dễ chịu hơn. Nhưng nếu bạn tự tin rằng mình có thể xây nhà trong giới hạn 25% kể trên và vẫn xử lý được tất cả các chi phí như bảo trì và tiện ích, thì việc xây nhà có thể là một cuộc phiêu lưu thú vị. Và cho dù bạn mua hay xây nhà, việc sở hữu một ngôi nhà trong khả năng tài chính cá nhân là một cách đáng kinh ngạc để tiến đến nấc thang giàu có.

  • Bất động sản 24h: Vay tiền mua nhà, áp lực lớn trong đại dịch

    Bất động sản 24h: Vay tiền mua nhà, áp lực lớn trong đại dịch

    CafeLand - Người dân góp vốn mua đất… rồi rong ruổi khắp nơi tìm chủ đầu tư để đòi đất; Làn sóng cắt lỗ bất động sản sẽ diễn ra nếu dịch kéo dài; Dịch bệnh tàn phá: Nên bán nhà cho yên ổn hay cố giữ để mất ngủ hàng đêm... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Lam Vy (Ramsey Solutions)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.