Một phần lý do là giá trị tài sản ròng các chủ nhà sẽ tăng lên khi giá trị ngôi nhà tăng lên. Trên thực tế, giá trị nhà luôn tăng đáng kể tại hầu hết các quốc gia và thị trường khi xét trong bối cảnh dài hạn.

https://media1.money.ca/a/29141/real-estate-vs-stocks-which-one-should-you-invest-in_facebook_thumb_1200x628_v20230703134813.jpg

Việc gia nhập thị trường nhà ở ngày càng trở nên khó khăn hơn với mọi người. Nhưng đối với những người đã thành công vượt qua rào cản mua nhà, lợi ích mà họ nhận lại được thường rất lớn.

Từ lâu, các chuyên gia đầu tư đã nhận định rằng một trong những lý do tốt nhất để mua bất động sản là loại tài sản này thường bảo tồn vốn chủ sở hữu và và tăng giá tốt hơn so với các khoản đầu tư khác khi lạm phát tăng cao, ví dụ như cổ phiếu.

Điều này hoàn toàn đúng trong thời kỳ lạm phát nhảy vọt suốt hai năm qua. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ báo cáo rằng giá trị trung bình của một ngôi nhà tại Mỹ, nghĩa là giá trị của ngôi nhà trừ đi các khoản vay nếu có, chẳng hạn như các khoản thế chấp, đã tăng 44% trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2022.

Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến giá trị tài sản ròng trung bình vào cuối năm 2022 của các chủ nhà tại Mỹ là 396.000 USD, so với chỉ 10.000 USD của những người thuê nhà.

Chỉ số S&P 500 tăng khoảng 32% từ cuối năm 2019 đến cuối năm 2022, chưa tính cổ tức được các công ty chi trả. Đây là mức lợi suất mạnh mẽ. Tuy nhiên, cổ phiếu lại biến động mạnh hơn, một phần vì hiệu quả hoạt động của chúng có mối liên hệ chặt chẽ với các yếu tố như lợi nhuận doanh nghiệp và quan điểm của nhà đầu tư về tương lai của nền kinh tế.

Jamie Battmer, Giám đốc đầu tư của Creative Planning đang làm việc với các khách hàng có tổng tài sản gần 250 tỷ USD, cho biết: “Trong môi trường tăng trưởng thấp, lạm phát cao, bất động sản là một khoản đầu tư rất mạnh”.

Ông nói thêm rằng ngay cả trong bối cảnh như ngày nay, khi tăng trưởng ổn định và lạm phát tăng cao nhưng không cao như một năm trước, bất động sản vẫn có xu hướng tăng trưởng tốt so với cổ phiếu và trái phiếu.

Giá trị nhà tăng mạnh cũng có nghĩa là thị trường nhà đất đang ngày càng trở thành yếu tố góp phần lớn hơn vào tình trạng bất bình đẳng giàu nghèo.

Nhà ở là một công cụ mạnh mẽ để tạo ra sự giàu có, ngay cả trong những thời điểm khó khăn, đến nỗi các chuyên gia tài chính khuyên khách hàng nên cân nhắc kỹ lưỡng việc mua nhà ngay cả khi giá nhà ở mức cao nhất mọi thời đại và lãi suất thế chấp ở mức cao nhất trong hai thập kỷ.

Jason Obradovich, Giám đốc đầu tư của New American Funding, cho biết: “Nhiều người Mỹ cho rằng đây là thời điểm tồi tệ để mua nhà do giá cả và lãi suất. Nhưng điều này không hẳn đúng, một phần vì khi lãi suất giảm, giá nhà sẽ tăng trở lại. Khi lãi suất giảm, người dân cũng có thể xin vay vốn và tài cấp vốn với chi phí thế chấp thấp hơn nhiều. Mặt khác, dù lạm phát chưa quá cao nhưng giá bất động sản lại tăng rất nhiều”.

Khi lãi suất giảm, giá nhà sẽ tăng trở lại vì việc vay thế chấp sẽ ít tốn kém hơn. Điều đó có nghĩa là, đối với những người có đủ khả năng chi trả, mua nhà ngay bây giờ có thể tốt hơn là tiếp tục chờ đợi. Thêm vào đó, giá thuê nhà có thể còn tăng nữa và trở thành gánh nặng, ăn mòn vào vốn chủ sở hữu của người mua nhà tiềm năng.

Cả hai chuyên gia Obradovich và Battmer đều đưa ra quan điểm tương tự về vai trò của một ngôi nhà đối với tài chính dài hạn của một cá nhân. Họ nói rằng đối với nhiều người, ngôi nhà trở thành một loại tài khoản tiết kiệm hưu trí bắt buộc. Mỗi lần thanh toán thế chấp, người chủ nhà sẽ tăng dần lượng vốn chủ sở hữu trong căn nhà. Khi sở hữu nhà càng lâu và giá càng tăng, thì họ có thể được hưởng nhiều lợi ích tài chính hơn như vay vốn bằng cách thế chấp nhà để phục vụ cho các mục đích kinh doanh khác.

  • Nóng trong tuần:  Lãi suất giảm, có nên vay mua nhà lúc này?

    Nóng trong tuần: Lãi suất giảm, có nên vay mua nhà lúc này?

    Bất chấp lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, tiền gửi của người dân vào ngân hàng vẫn lập kỷ lục; Chủ đầu tư dự án đô thị hơn 1 tỉ USD tại Long An chính thức lộ diện; Có nên “chốt” mua nhà vào cuối năm nay; Thanh tra loạt chung cư mini ở Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Lam Vy (NBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.