Ông A và bà B có 2 người con (1 trai, 1 gái) và có tài sản chung là 1 căn nhà. Năm 2007, ông A mất và không để lại di chúc gì. Người con trai của ông có vợ và 1 con nhưng đã li hôn, con trai hiện tại đang sống với mẹ.

Năm 2017 thì người con trai này bị bệnh và qua đời. Người con gái thì cũng có gia đình riêng. Hiện tại bà B còn sống nhưng sức khỏe yếu và gia đình muốn bán căn nhà để chia cho các con, thì tài sản đó được chia như thế nào?

lanhuong10122011@

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 66 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết như sau:

Điều 66. Giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết

Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Như vậy, căn nhà là tài sản chung của ông A và bà B, khi ông A mất thì ngôi nhà sẽ được chia đôi, mỗi người hưởng ½. Bà B sẽ hưởng ½ ngôi nhà và ½ ngôi nhà còn lại sẽ trở thành di sản thừa kế của ông A và được chia theo pháp luật.

Theo quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 Người thừa kế theo pháp luật:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Như vậy, di sản thừa kế sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất là bà B và hai con của ông A, bà B.

Do con trai của 2 ông bà đã mất nên do không để lại di chúc phần di sản sẽ được chia theo pháp luật. Do vợ chồng con trai 2 ông bà đã ly hôn trước khi người con trai này mất nên phần di sản của người con trai sẽ được chia thừa kế theo pháp luật.

Như vậy, bà B sẽ được hưởng phần tài sản là 1/2 căn nhà, 1/3 phần di sản của ông A và 1 phần thừa kế của con trai đã mất. Con gái của ông A, bà B sẽ được hưởng 1/3 phần di sản của ông A. Cháu con của con trai của ông bà sẽ được hưởng phần thừa kế theo pháp luật của bố.

Gia đình muốn bán phải tiến hành khai nhận thừa kế phần di sản của ông và thống nhất thỏa thuận chuyển quyền quản lý di sản cho một người trong hàng thừa kế.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.