Tôi có mua một căn nhà tại thị xã Bến Cát, Bình Dương. Ban đầu, khi mua là nhà ở thương mại (có thể mua bán tùy ý) và hoàn thành thủ tục sau 6 tháng (từ 11/2017 đến 4/2018).
Lúc nhận nhà được một tuần thì bên đó bảo nhà tôi mua là nhà ở xã hội (5 năm sau mới có thể mua bán), họ bảo sẽ đổi cho tôi nhà khác. Tôi không muốn đổi mà muốn họ bồi thường, giá nhà mua lúc đó là 750 triệu. Nhờ Luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề này, xin cảm ơn!
tranvan234@...
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp bên bán đã bán nhà ở xã hội và sau đó muốn đổi nhà khác cho bạn. Việc mua bán nhà ở căn cứ theo hợp đồng mua bán nhà ở. Việc thuê mua nhà ở xã hội do các tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng thì hợp đồng thuê mua được ký kết giữa chủ đầu tư với bên thuê mua.

Khi kết thúc thời hạn thuê mua và bên thuê mua đã thanh toán hết tiền thuê mua theo thỏa thuận thì bên cho thuê mua phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người thuê mua. Đối với hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được thực hiện theo mẫu hợp đồng theo quy định của Bộ xây dựng.

Khi tranh chấp về hợp đồng nhà ở theo quy định tại Luật Nhà ở tại Điều 177. Giải quyết tranh chấp về nhà ở

1. Nhà nước khuyến khích các bên giải quyết tranh chấp về nhà ở thông qua hòa giải.

2. Tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân, tranh chấp liên quan đến hợp đồng về nhà ở, hợp đồng quản lý vận hành nhà chung cư do Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật.

Hai bên có thể hòa giải tranh chấp hợp đồng. Nếu hòa giải không thành, bạn có thể nộp đơn khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng nhà ở nơi bên bán có trụ sở.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mẫu hợp đồng ủy quyền bán nhà đất chi tiết hiện nay

    Mẫu hợp đồng ủy quyền bán nhà đất chi tiết hiện nay

    Ủy quyền bán nhà đất là thực trạng khá phổ biến hiện nay, thuận tiện cho chủ sở hữu đang ở xa không thể thực hiện giao dịch, giúp việc mua bán diễn ra nhanh chóng hơn. Vậy, hợp đồng ủy quyền bán nhà đất là gì? Lưu ý gì khi lập hợp đồng ủy quyền?...

  • Mẫu hợp đồng thuê đất hiện nay

    Mẫu hợp đồng thuê đất hiện nay

    CafeLand – Để tránh xảy ra tranh chấp, khi tiến hành thuê và cho thuê đất các bên liên quan cần tiến hành lập hợp đồng thuê đất. Vậy, mẫu hợp đồng thuê đất mới nhất hiện nay ra sao?

  • ĐẦU TƯ - TỪ ĐÂU | Những sai lầm thường gặp khi mua bán bất động sản

    ĐẦU TƯ - TỪ ĐÂU | Những sai lầm thường gặp khi mua bán bất động sản

    Quy trình chuyển nhượng, mua bán bất động sản được pháp luật quy định như thế nào? Giấy tờ như thế nào là hợp lệ hay cần lưu ý những điều gì khi chuyển nhượng, mua bán bất động sản. Những thắc mắc này sẽ được giải đáp bởi Luật sư Lê Trung Phát trong ...

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.