Vì tin tưởng em chồng mình, nên bà Đào Thị Thử đã chuyển nhượng ngôi nhà gia đình đang ở để giúp bà Võ Thị Bích Oanh thế chấp vay vốn ngân hàng giải quyết khó khăn. Theo bà Thử, bà Oanh hứa sẽ trả lại nhưng sau đó “lật kèo”, đẩy gia đình bà rơi vào cảnh mất nhà. TAND thị xã An Nhơn đang thụ lý vụ án. Tuy nhiên, trong hồ sơ có nhiều vấn đề bất hợp lý, phức tạp...

Ngôi nhà của bà Đào Thị Thử đang ở khu vực An Ngãi, phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn. Ảnh: NPhê - LBình

Mất nhà vì em chồng "bội tín"

Theo nội dung đơn của bà Thử (phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn, Bình Định), do nợ nần nên vào ngày 21/6/2017, bà Oanh (trú cùng địa phương) đến gặp năn nỉ giúp đỡ bằng cách làm thủ tục chuyển nhượng ngôi nhà bà Thử đang ở, để giúp bà Oanh đứng tên sổ đỏ thế chấp vay vốn ngân hàng. Sau đó, bà Oanh dùng tiền vay đóng vào ngân hàng để rút sổ đỏ nhà bà Oanh đang thế chấp trước đó và sẽ làm thủ tục vay tiếp rồi chuyển nhượng lại nhà cho bà Thử.

Giữa bà Thử và bà Oanh viết "giấy mượn sổ đỏ", trong đó bà Oanh cam kết sẽ trả lại nhà cho bà Thử và không có chuyện mua bán, chuyển nhượng nhà của bà Thử. Việc này có bà Ngô Thị Hương và bà Nguyễn Thị Tuyết (cùng địa phương) ký làm chứng...

Bà Thử cho biết: Sau khi sang tên sổ đỏ và vay được tiền, bà Oanh trở mặt không thực hiện cam kết mà còn hăm dọa đuổi cả gia đình tôi gồm 10 người ra khỏi ngôi nhà mình. Tôi khẳng định không có việc mua bán nhà ở đây, vì mua bán phải có chữ ký của các con tôi, có giấy giao nhận tiền, hơn nữa đây là nhà từ đường nên không thể bán được...

Nhà đang tranh chấp vẫn chuyển nhượng cho người khác

Thửa đất trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất được Phòng Công chứng số 3 tỉnh Bình Định chứng thực giữa bà Thử và bà Oanh là thửa số 344, tờ bản đồ số 5, phường Nhơn Hưng, An Nhơn, có diện tích 256m2 (trong đó đất ở là 200m2); với giá chuyển nhượng là 100 triệu đồng.

Trong lúc bà Thử đang khiếu kiện, thì ngày 23/1/2019, bà Oanh làm thủ tục chuyển nhượng nhà đất cho ông Nguyễn Ánh Ngọc (công tác tại xã Nhơn Lộc, An Nhơn), với giá 200 triệu đồng.

Ông Võ Mạnh Hùng, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai An Nhơn cho biết, có nhận đơn khởi kiện của bà Thử và hướng dẫn bà gửi đơn đến TAND thị xã An Nhơn. Trong trường hợp chưa nhận được văn bản của tòa, chi nhánh tiếp tục thực hiện trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Chi nhánh không có thẩm quyền dừng việc hộ gia đình, cá nhân thực hiện các quyền theo luật định...

UBND phường Nhơn Hưng đã tiến hành hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Trong các biên bản hòa giải thể hiện việc bà Oanh đã biết bà Thử khởi kiện tranh chấp nhà và đất nhưng vẫn cố tình chuyển nhượng cho người khác là việc làm không nên. Vì vậy, UBND phường đã mời làm việc và có đề nghị bà Oanh tạm thời dừng việc chuyển nhượng tài sản đang tranh chấp, nhưng bà Oanh vẫn cố tình thực hiện. Phường đã củng cố hồ sơ gửi TAND thị xã An Nhơn thụ lý giải quyết...

Bà Thử không công nhận kết luận giám định chữ ký bà Oanh

Vì bà Thử không chịu giao nhà cho bà Oanh để bà Oanh giao cho ông Ngọc, nên ông Ngọc đã khởi kiện bà Thử. Ngày 20/4/2020, TAND thị xã An Nhơn đã có quyết định thụ lý vụ án “yêu cầu chấm dứt hành vi cản trở quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất”.

Để làm rõ những nội dung giao dịch giữa bà Thử và bà Oanh trong "giấy mượn sổ đỏ", cũng là mấu chốt quan trọng của vụ án, tòa án đã trưng cầu giám định chữ ký bà Oanh ký trong giấy này.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Định, sau khi so sánh các mẫu chữ ký của bà Oanh mà tòa gửi, đã kết luận là không phải do cùng một người ký và viết ra.

Điều đáng lưu ý, các mẫu văn bản có chữ ký của bà Oanh đưa đi giám định, tòa không lấy các văn bản bà Oanh ký cùng năm 2017, chỉ lấy một số văn bản năm 2018, 2019 và nhiều nhất là năm 2020 để giám định; nên bà Thử không chấp nhận kết luận này.

Giải thích về việc này, ông Lê Ngọc Quang, Thẩm phán TAND thị xã An Nhơn - cũng là người thụ lý vụ án cho biết, tòa chỉ cung cấp các văn bản có chữ ký của bà Oanh mà tòa có để so sánh giám định. Kết quả giám định là Phòng Kỹ thuật hình sự sẽ chịu trách nhiệm. Căn cứ trên các chứng cứ và tiến hành các thủ tục cần thiết, tòa đưa vụ án ra xét xử...

Theo luật sư Nguyễn Hòa, Văn phòng Luật sư Nguyễn Hòa (số 276 Lê Duẩn, phường Đập Đá, thị xã An Nhơn), hiện tại chưa khẳng định bà Oanh có lừa đảo hay không vì giám định chữ ký, chữ viết trong "giấy mượn sổ đỏ" của bà Oanh và các mẫu vật so sánh là phải một người viết ra. Do đó, bà Thử muốn đòi được nhà và xác định bà Oanh có lừa đảo hay không thì bà Thử phải yêu cầu giám định lại ở cơ quan khác.

Đồng thời, phải đưa mẫu vật khác có chữ ký của bà Oanh trong năm 2017 và chữ ký trong "giấy mượn sổ đỏ". Như vậy mới có thể xác định chữ ký có phải cùng một người viết ra, lúc đó vụ án mới được làm sáng tỏ và đi đến hồi kết.

Nhóm PV (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.