Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Năm 2007, tôi mua chung đất với một người bạn. Do người bạn đó góp 3/4, tôi góp 1/4 nên tôi đồng ý để người bạn đó đứng tên trên bìa đất nhưng hai bên cùng thỏa thuận bìa đất do tôi nắm giữ. Bìa đất quy hoạch nhà vườn, không tách được sổ.

Năm 2011, do có nhu cầu vay vốn NH, bạn tôi yêu cầu đưa GCNQSDĐ để làm thủ tục vay vốn NH. Để đảm bảo quyền lợi của mình, tôi yêu cầu người đó phải mua cho tôi mảnh đất khác có diện tích tương ứng. Người đó đồng ý và đã mua cho tôi 01 mảnh đất khác, mảnh đất mới này đã đứng tên tôi và tôi đã xây dựng nhà ở.

Sau một thời gian, bạn tôi do làm ăn không thuận lợi quay lại nói không đổi đất, quyền lợi của tôi ở mảnh đất cũ vẫn còn (mặc dù vẫn đang thế chấp NH) và đòi lại mảnh đất mới. Vậy yêu cầu của bạn tôi như vậy có đúng hay không?

Xin cảm ơn toà soạn.3

maihien.nbi@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Theo quy định của pháp luật thì hiện tại bạn là chủ sở hữu hợp pháp của mảnh đất và tài sản gắn liền với đất ở mảnh đất mà bạn đã yêu cầu người bạn của mình mua.

Đối với mảnh đất thứ nhất- mảnh đất mà bạn và người bạn của bạn mua chung, theo như bạn trình bày thì người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là người bạn của bạn. Vì vậy, người bạn của bạn là chủ sở hữu hợp pháp của mảnh đất này.

Vấn đề tranh chấp ở đây chỉ là sự thỏa thuận của hai bạn và việc đòi lại đất của người bạn đó là không có căn cứ.

Chủ đề: Tranh chấp nhà đất,
CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Với các hành vi lấn chiếm đất đai của người khác sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tái phạm. Vậy, quy định cụ thể về mức xử phạt với hành vi lấn chiếm đất đai thế nào?...

  • Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Tình trạng lấn chiếm đất với hộ liền kề là tranh chấp đất đai khá phổ biến hiện nay. Vậy, khi bị hàng xóm lấn chiếm đất, cần phải làm gì được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?...

  • Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Sau 5 năm chật vật thuê trọ, vợ chồng tôi vừa mua được một căn hộ nhỏ tại TP.HCM, nhưng rồi suýt phải vội bán vì mâu thuẫn gia đình. 

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.