Đất ruộng của gia đình tôi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đươc cấp ngày 10/6/2002, đang canh tác. Năm 2004, có quyết định của UBND Thành phố thu hồi và giao đất cho một công ty làm chủ đầu tư dự án.

Chủ đầu tư đã mời các hộ có liên quan trong dự án đến để xác định đất, nhưng từ đó đến nay không triển khai, đất của gia đình tôi bị bỏ hoang, nay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình tôi hết hạn.

Tháng 7/2022, gia đình tôi làm đơn đăng ký gia hạn đất nhưng không được chấp thuận với lý do, đất để hoang hóa, không sử dụng đúng mục đích trồng lúa.

Ban địa chính phường có hướng dẫn gia đình tôi phát quang, đo vẽ cắm mốc ranh đất và đắp ụ cao để trồng cây ăn trái, sau đó họ sẽ xác nhận để gia hạn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình.

Xin hỏi, gia đình tôi phải làm thế nào để được gia hạn lại đất? Làm theo hướng dẫn của Ban địa chính phường có đúng quy định pháp luật không? Cho đến nay gia đình vẫn chưa nhận được quyết định xóa bỏ dự án này.

Lê Giới Thạch (TP.HCM)

Trả lời:

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, liên quan đến vướng mắc của người dân trong việc xin gia hạn sử dụng đất nông nghiệp, do không có đầy đủ thông tin và hồ sơ để nghiên cứu nên Bộ Tài nguyên và Môi trường không có đủ cơ sở để trả lời.

Liên quan đến việc gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp khi hết thời hạn sử dụng đất ông tham khảo Khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai 2024.

Về trình tự, thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân khi hết thời hạn sử dụng đất được quy định tại Điều 65 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

" Điều 65. Trình tự, thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân khi hết thời hạn sử dụng đất

Người sử dụng đất nông nghiệp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 172 và khoản 1 Điều 174 Luật Đất đai có nhu cầu xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã cấp thì thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:

1. Người sử dụng đất nộp văn bản đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và giấy chứng nhận đã cấp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định này.

Trường hợp người sử dụng đất nộp tại UBND cấp xã nơi có đất thì UBND cấp xã có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

2. Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai vào giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận nếu người sử dụng đất có nhu cầu; cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; trao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc chuyển cho UBND cấp xã để trả cho người sử dụng đất.

3. Thời hạn thực hiện thủ tục quy định tại Điều này do UBND cấp tỉnh quyết định nhưng không quá 07 ngày làm việc".

Trên đây là một số thông tin liên quan, bạn đọc có thể tham khảo và liên hệ đến cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để được hướng dẫn giải đáp cụ thể.

Chủ đề: Đất nông nghiệp,
Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.