Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua căn hộ thuộc dự án trên đường Trinh Đình Thảo, quận Tân Phú. Hiện dự án còn đang xây dựng, chưa bàn giao nhà.

Nay tôi muốn bán căn hộ (hợp đồng) này cho người khác có được không? Thủ tục ra sau? Và tôi có bị đánh thuế hay gì không?

Cám ơn luật sư!

tuananh1986@...

Luật sư Lê Cẩm Diệu Hà - Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Tại khoản 5 Điều 8 Thông tư số 16/2010/TT-BXD quy định đối với trường hợp được phân chia nhà ở theo hợp đồng góp vốn/hợp tác đầu tư phân chia sản phẩm thì không được phép chuyển nhượng hợp đồng cho cá nhân, tổ chức khác khi chưa ký hợp đồng mua bán nhà ở. Theo đó, nếu anh đã ký hợp đồng mua bán nhà ở (hình thành trong tương lai) với chủ đầu tư thì có quyền chuyển nhượng hợp đồng này theo trình tự dưới đây:

  • Các bên lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở tại phòng/văn phòng công chứng (theo mẫu quy định tại phụ lục số 14 ban hành kèm Thông tư 16/2010/TT-BXD).
  • Một trong hai bên (theo thoả thuận trong văn bản chuyển nhượng hợp đồng) liên hệ chi cục thuế tại nơi có dự án để làm thủ tục nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật (mức thuế suất từ chuyển nhượng bất động sản là 2% giá chuyển nhượng).
  • Sau khi đã nộp thuế theo quy định, bên nhận chuyển nhượng hợp đồng nộp hồ sơ đề nghị chuyển nhượng hợp đồng cho chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng.

Kể từ ngày chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng thì giao dịch giữa anh và chủ đầu tư chấm dứt, bên nhận chuyển nhượng hợp đồng được tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ của anh theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư và được coi là bên mua nhà ở. Xin lưu ý rằng theo quy định thì chủ đầu tư không được thu bất kỳ một khoản phí nào từ việc chuyển nhượng hợp đồng này.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.