Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Nhà của tôi được xây dựng trước đây có diện tích là 33,6m2 và năm 2009 có sửa lại và có diện tích là 46,8m2.

Từ khi diện tích được mở rộng chúng tôi không làm giấy hoàn công. Bây giờ tôi có nhu cầu bán nhà và bên người mua đòi phải có giấy hoàn công. Tôi không hiểu giấy hoàn công là như thế nào? Thủ tục ra sao? Chi phí bao nhiêu?

Hiện tại nhà tôi đang ở quận 12, TP.HCM và không thuộc diện quy hoạch.

Mong quy cơ quan giúp đỡ tôi.

minhnguyet10287@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Hoàn công hay hoàn công xây dựng hay hoàn thành công trình là một thủ tục hành chính trong hoạt động xây dựng công trình nhà cửa nhằm xác nhận sự kiện các bên đầu tư, thi công đã hoàn thành công trình xây dựng sau khi được cấp giấy phép xây dựng và đã thực hiện xong việc thi công có nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng. Hoàn công có ý nghĩa là điều kiện để được cấp đổi lại sổ hồng trong đó thể hiện những thay đổi về hiện trạng nhà đất sau khi thi công.

Về Trình tự, thủ tục hoàn công quy định như sau:

I. Hồ sơ xin xác nhận công trình hoàn công (thủ tục hoàn công):

1. Giấy báo kiểm tra công trình hoàn thành theo mẫu (1 bản chính).
2. Giấy phép xây dựng nhà ở (1 bản sao y có chứng thực sao y), kèm theo bản vẽ thiết kế xây dựng nhà (1 bản sao không cần chứng thực sao y).
3. Bản vẽ hiện trạng hoàn công (2 bản chính).
4. Bản hợp đồng thi công với đơn vị có giấy phép hành nghề (1 bản sao) kèm 1 bản sao giấy phép hành nghề của đơn vị thi công (có thị thực sao y). Hoặc biên lai thu thuế xây dựng.

II. Nơi nộp hồ sơ:

- Tại Sở Xây dựng: đối với những công trình xây dựng cấp đặc biệt, cấp 1, công trình tôn giáo, di tích lịch sử, miếu đình, tượng đài, quảng cáo, tranh hoành tráng, công trình trên các tuyến, trục đường chính TP do UBND TP qui định.

- Tại UBND quận, huyện: nhà ở riêng lẻ của người dân và các công trình xây dựng khác thuộc địa giới hành chính quận, huyện. - - Ban quản lý đầu tư và xây dựng các khu đô thị mới, khu công nghiệp, chế xuất, khu công nghệ cao: tất cả trường hợp xây dựng mới, công trình xây dựng tạm, sửa chữa cải tạo mà theo qui định phải xin giấy phép xây dựng trên phạm vi ranh giới khu đô thị, chế xuất, công nghiệp đó.

- UBND xã: nhà ở riêng lẻ ở điểm khu dân cư nông thôn đã có qui hoạch xây dựng thuộc địa giới hành chính xã.

Chủ đề: Thủ tục hoàn công,
CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hoàn công và thủ tục hoàn công nhà ở

    Hoàn công và thủ tục hoàn công nhà ở

    CafeLand - Một trong những lý do khiến chủ đầu tư chậm bàn giao sổ hồng là do chậm hoàn công hoặc không thể hoàn công do xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt. Vậy hoàn công là gì? Thủ tục hoàn công được tiến hành như thế nào?...

  • Hiện trạng và giấy phép xây dựng không giống nhau, có được hoàn công?

    Hiện trạng và giấy phép xây dựng không giống nhau, có được hoàn công?

    Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Xin hỏi, hoàn công là gì? Khi tôi xây nhà mà không đúng như trên giấy phép xây dựng cấp, hiện trạng nhà ở và giấy phép xây dựng không giống nhau thì tôi có thể làm thủ tục hoàn công được không? Mong l...

  • Quy định xử phạt khi sai phạm so với giấy phép xây dựng

    Quy định xử phạt khi sai phạm so với giấy phép xây dựng

    Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi có xây dựng xong một căn nhà, so với giấy phép xây dựng thì căn nhà không phạm lộ giới, không phạm khoản lùi, không lấn qua các thửa đất liền kề, xây dựng đúng diện tích xin phép. Nhưng căn nhà xâ...

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.