Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Năm 2016 tôi có mua miếng đất có diện tích 200m2 ( rộng 10m , dài 20m) đất thổ cư ở Cần Giuộc, Long An trong miếng đất 300m2.

Khi ra công chứng mua bán tôi được cấp giấy chứng nhập QSDĐ dưới dạng đồng sở hữu với người chủ bán đất cho tôi nhưng không thể hiện là mỗi người được sử dụng bao nhiêu m2 trong phần đất đó. Đặc điểm thửa đất: đường nội bộ trước nhà 6m, người chủ bán đã xây nhà trên 100m2 còn lại của thửa đất.Đất thuộc khu dân cư Long Hậu 1, quy hoạch làm khu nhà biệt thự.

Luật sư cho hỏi, nay tôi muốn xin tách thửa theo đúng diện tích đất của mình đã mua thì có được không? Thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn.

nguyenthanhphu1911@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:

Thứ nhất: Diện tích tách thửa đất ở Long An

Năm 2016 tôi có mua miếng đất có diện tích 200m2 (rộng 10m, dài 20m) đất thổ cư ở Cần Giuộc, Long An trong miếng đất 300m2. Quyết định 65/2016/QĐ-UBND quy định về diện tích đất tối thiểu được tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An. Điều 5. Đối với đất ở nông thôn (các xã)

2. Lô đất xây dựng nhà ở khi tiếp giáp với đường giao thông có lộ giới nhỏ hơn 20 m, sau khi tách thửa và trừ đi chỉ giới xây dựng thì thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đồng thời đảm bảo các yêu cầu về diện tích, kích thước tối thiểu như sau:

Diện tích của lô đất xây dựng nhà ở tối thiểu là 80 m2, trong đó:

- Bề rộng của lô đất xây dựng nhà ở tối thiểu là 4 m;

- Chiều sâu của lô đất xây dựng nhà ở tối thiểu là 15 m.

Diện tích của bạn mua có thể đề nghị tách thửa theo quy định trên.

Thứ hai: Về hồ sơ tách thửa

Hồ sơ xin tách thửa được quy định trong Thông tư 24/2014/TT-BTNMT như sau:

" Điều 9. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

11. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất:

a) Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. "

Theo đó trong trường hợp này thì người sử dụng đất phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo mẫu và bản gốc giấy chứng nhận đã cấp.

Về trình tự, căn cứ theo Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 tại Điều 75 thủ tục thực hiện tách thửa được thực hiện như sau:

Điều 75. Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất

1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã."

Thời gian giải quyết: Nghị Định 01/2017/NĐ-CP về thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

40. Sửa đổi Điều 61 như sau:

đ) Tách thửa, hợp thửa đất; thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý là không quá 15 ngày;

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.