Tôi có mảnh đất 1.400m2 đất trồng cây, đã có sổ hồng. Hiện tôi có mua thêm 100m2 đất giấy tay gần mảnh đất đó. Xin hỏi, tôi có thể làm sổ để gộp 100m2 đất giấy tay này với 1.400m2 đất trên không? Hay phải chuyển mục đích 100m2 đó lên đất thổ cư rồi mới gộp được?

minhhoang22897@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:

Nhằm đáp ứng nhu cầu, mục đích sử dụng đất, nhiều người dân muốn tiến hành hợp thửa đất. Tuy nhiên, không ít trường hợp các thửa đất liền kề không cùng loại đất.

Luật đất đai 2013 và các văn bản pháp luật có liên quan đã có quy định về điều kiện cũng như trình tự, thủ tục tiến hành hợp thửa đất. Khoản 1 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy định thửa đất là phần diện tích đất được giới hạn bởi ranh giới xác định trên thực địa hoặc được mô tả trên hồ sơ.

Theo Tiết a Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 8 Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về bản đồ địa chính: “Thửa đất được xác định theo phạm vi quản lý, sử dụng của một người sử dụng đất hoặc của một nhóm người cùng sử dụng đất hoặc của một người được Nhà nước giao quản lý đất; có cùng mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Căn cứ các quy định nêu trên thì các thửa đất liền kề hợp thửa tạo thành thửa đất mới thì các thửa đất đó phải có cùng mục đích sử dụng. Trường hợp các thửa đất liền kề không cùng mục đích sử dụng mà muốn hợp thửa thì cần thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất về cùng một loại đất để hợp thửa.

Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp thì thửa đất bạn mua thêm chưa có giấy tờ nên bạn cần làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất mới mua sau đó mới hợp thửa được.

Để tiến hành hợp thửa, bạn cần kiểm tra kỹ tính pháp lý của mảnh đất bởi đây là đất giấy tay nên không đảm bảo được tính pháp lý, khi tiến hành các thủ tục sẽ phức tạp hơn.

  • Muốn hợp thửa, đất có phải cùng mục đích sử dụng?

    Muốn hợp thửa, đất có phải cùng mục đích sử dụng?

    Mới đây, tôi đi làm một số thủ tục về cấp GCNQSDĐ, tuy nhiên, cán bộ tiếp nhận hồ sơ có yêu cầu việc hợp thửa đất phải cùng mục đích sử dụng. Đối với đất nông nghiệp, ngoài cùng mục đích sử dụng còn phải cùng thời hạn sử dụng.

CafeLand kết hợp cùng Công ty Luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.