Officetel là loại hình căn hộ xuất hiện và nở rộ tại Việt Nam từ cuối năm 2015 và nhanh chóng gây được sự chú ý trên thị trường. Loại hình này ra đời đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, những công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, quy định pháp luật hiện nay còn nhiều vướng mắc liên quan đến pháp lý loại hình này.

Căn hộ Officetel là gì?

Officetel là tên gọi kết hợp của Office (văn phòng) và Hotel (khách sạn). Đây là mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn. Trên thực tế, loại hình nhà ở này là mô hình văn phòng đa năng, cho phép nhân viên có thể cư trú qua đêm hợp pháp.

Tại Việt Nam, các căn hộ Officetel thường có diện tích từ 25–70m2, trong đó được tích hợp đầy đủ chức năng cơ bản của một không gian nhà ở như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, phòng vệ sinh, chức năng văn phòng.

Mô hình này thích hợp cho các doanh nghiệp nhỏ, start-up cần tiết kiệm chi phí, thời gian, vị trí thuận tiện kinh doanh, có nhân sự từ 10 người trở xuống, kể cả các công ty nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam.

Căn hộ Officetel ra đời đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, những công ty vừa và nhỏ. Ảnh minh họa

Mục đích sử dụng của căn hộ Officetel

- Sử dụng làm văn phòng: Nhiều người thuê hoặc mua căn hộ Officetel làm văn phòng cho các công ty vừa và nhỏ. doanh nghiệp có thể đăng kí theo quy định của pháp luật mà hoàn toàn không bị ngăn cấm như việc sử dụng căn hộ chung cư để làm văn phòng.

- Sử dụng để ở: Với thiết kế hiện đại, tiện nghi loại hình này hợp túi tiền với những gia đình nhỏ, hoặc các đối tượng còn độc thân.

- Kết hợp vừa làm vừa ở: Officetel được sử dụng vừa để ở vừa để làm việc giúp tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng.

Đặc điểm căn hộ Officetel

- Diện tích căn hộ Officetel không lớn, giá bán cũng rẻ hơn so với những căn hộ bình thường, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

- Tiện ích: Các căn officetel cho phép những cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng được phép làm việc và nghỉ ngơi qua đêm, được hưởng mọi tiện ích của khu chung cư như bể bơi, phòng tập gym, nhà hàng, khu vui chơi, khu mua sắm…

- Có thể dùng địa chỉ căn hộ đăng ký giấy phép kinh doanh, giấy phép mở văn phòng (khác với căn hộ chung cư không được đăng ký kinh doanh, làm văn phòng theo quy định của Luật Nhà ở).

Pháp lý căn hộ Officetel

- Thời gian sở hữu: Căn cứ mục đích sử dụng, căn hộ officetel chính là bất động sản kinh doanh (văn phòng, lưu trú), thời gian sở hữu officetel sẽ là 50 năm giống như các loại bất động sản kinh doanh.

- Chủ thể sở hữu: Theo luật pháp, các cá nhân, tổ chức chỉ được sở hữu nhà ở. Còn đối với Officetel thì không được sở hữu loại hình bất động sản này.

- Quyền sở hữu tài sản: Chủ đầu tư phải đăng kí với cơ quan chức năng về mục đích sử dụng của mình, được công nhận các quyền sở hữu tài sản, khi đó mới có thể đặt văn phòng tại Officetel.

Căn hộ Officetel có được cấp sổ hồng?

Theo quy định Luật nhà ở 2014 thì nhà chung cư sẽ bao gồm 2 loại:

- Nhà chung cư được xây dựng với mục đích là để ở

- Nhà chung cư được xây dựng và có mục đích sử dụng hỗn hợp để kinh doanh hoặc để ở.

Trường hợp nhà chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp cũng được tách biệt giữa phần ở và phần để kinh doanh thành các khu vực riêng biệt. Theo khoản 11 Điều 6, Luật Nhà ở năm 2014, chung cư để ở sẽ không được sử dụng vào mục đích khác. Điều này đồng nghĩa với việc Luật Nhà ở không có quy định một căn hộ vừa để ở vừa để kinh doanh văn phòng.

Hiện nay vẫn chưa có một quy định cụ thể nào về vấn đề cấp sổ hồng cho loại hình căn hộ Officetel. Dự kiến trong năm nay, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện khung pháp lý cho loại hình condotel, officetel và shophouse để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Đây là một trong những nền tảng vững chắc thúc đẩy tốc độ phát triển của condotel, officetel… đồng thời củng cố niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư đối với các phân khúc này.

Phương Vũ (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.