Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Vừa rồi tôi đến huyện Nhà Bè, Tp.HCM xem tình hình nhà đất để mua một căn.

Thấy một số nơi trong vùng này người ta đang lấp đất lúa xây nhà rất nhiều. Có nhiều “cò” giới thiệu cho tôi mua nhà xây sẵn hoặc đất nền xây nhà. Thấy giá rẻ tôi cũng muốn mua nhưng thắc mắc là các căn nhà này xây trên đất nông nghiệp thì ra sổ ra sao. Bên kia họ nói cái đó thì có cách không phải lo.

Vậy nếu mua nhà ở đây thì có được cấp sổ đỏ như bên bán nói không? nếu mua đất nền thì chi phí chuyển đổi thành đất thổ cư tính thế nào, bên mua phải chịu hay là sao?

nguyenvanluong78@...

Luật Sư Nguyễn Thanh Hiền, Công Ty Luật TNHH ATIM trả lời:

Thứ nhất, về việc cấp “sổ đỏ” khi mua đất lúa để xây nhà, Luật đất đai 2013 cho phép thực hiện thủ tục tách thửa khi nhận chuyển nhượng và chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp. Vì vậy, việc bạn mua nhà trên đất lúa hoặc mua đất lúa để xây nhà có thể được cấp “sổ đỏ” bằng việc thực hiện hai thủ tục sau:

  1. Thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa thành đất ở theo thủ tục quy định tại Điều 11 Nghị Định số 44/2014/NĐ-CP. Việc chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp quy hoạch, kể hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt của huyện Nhà Bè.
  1. Thực hiện thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất.

Thứ hai, về chi phí chuyển mục đích từ đất lúa thành đất ở, Điều 5 Nghị Định 45/2014/NĐ-CP, bạn phải nộp tiền sử dụng đất như sau:

  1. Trường hợp được Nhà nước cho thuê đất nông nghiệp theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm, khi được chuyển mục đích sang đất ở đồng thời với chuyển từ thuê đất sang giao đất thì nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất ở.
  1. Trường hợp được Nhà nước cho thuê đất nông nghiệp dưới hình thức trả tiền thuê đất một lần, khi được chuyển mục đích sang đất ở đồng thời với chuyển từ thuê đất sang giao đất thì nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở trừ (-) tiền thuê đất phải nộp một lần của loại đất trước khi chuyển mục đích.
  1. Trường hợp được Nhà nước giao đất nông nghiệp có thu tiền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014, khi được chuyển mục đích sang đất ở thì nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở trừ (-) tiền sử dụng đất tính theo giá đất của loại đất trước khi chuyển mục đích của thời hạn sử dụng đất.
  1. Trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với việc bên nào phải chịu chi phí chuyển đổi sẽ do các bên thỏa thuận với nhau trong quá trình thực hiện giao dịch chứ luật không qui định cụ thể là bên nào. Ở đây chỉ xác định bên nào trực tiếp tiến hành các thủ tục chuyển đổi sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính.

  • Mua nhà chung sổ có dễ tách ra?

    Mua nhà chung sổ có dễ tách ra?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi đang đi mua nhà, vừa rồi có đến xem một số căn nhà ở gần khu vực vòng xoay An Phú, Bình Dương. Tôi ưng một căn trong đó nhưng hỏi thì nhà này là sổ chung.

  • Kiểm tra tính pháp lí của dự án

    Kiểm tra tính pháp lí của dự án

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Hiện tôi đang muốn mua căn hộ chung cư để ở. Tôi thấy trên thị trường có rất nhiều dự án chung cư chào bán. Tuy nhiên, tôi chưa hiểu rõ vấn đề sau và rất mong được giải đáp.

  • Điều kiện để được bán nhà, đất đúng pháp luật

    Điều kiện để được bán nhà, đất đúng pháp luật

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Vợ chồng tôi chuẩn bị mua nhà trong năm nay.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.