Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi đang đi mua nhà, vừa rồi có đến xem một số căn nhà ở gần khu vực vòng xoay An Phú, Bình Dương. Tôi ưng một căn trong đó nhưng hỏi thì nhà này là sổ chung.

Căn nhà này cùng chung sổ với 3 hộ khác nữa. Các căn nhà ở đây đều xây dựng rất giống nhau, diện tích 40m2/căn. Hỏi thăm thì được biết trước đây chủ đầu tư gom mua đất trồng cây lâu năm, sau đó xin chuyển thành đất thổ cư xây nhà để bán và chia thành từng ô nhỏ theo hình thức vượt hạn mức.

Hiện bên bán nói nếu tôi mua thì chỉ cần 3 hộ chung sổ còn lại ký xác nhận là xong, coi như hợp lệ không phải lo gì. Tuy vậy, tôi nghĩ về lâu dài nhà mình mua thì cần có sổ riêng.

Vậy xin hỏi, chung sổ như thế có dễ xin tách ra không, có phải nộp chi phí không?

thuyettran@...


Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh, Công Ty Luật TNHH ATIM trả lời:

Theo quy định tại Điều 143 và 144 Luật Đất Đai năm 2013, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quy định về diện tích tối tiểu được phép tách thửa trên địa bàn.

Theo Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND ngày 22/10/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc quy định diện tích tối thiểu đối với đất ở được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh, diện tích tối thiểu đối với đất ở được phép tách thửa tại các phường là 60m2, tại các thị trấn là 80m2, tại các xã là 100m2.

Chiếu theo quy định nêu trên, vì diện tích của toàn bộ căn nhà bạn định mua chỉ có 40m2 nên không đáp ứng được điều kiện khi tách thửa.

  • Kiểm tra tính pháp lí của dự án

    Kiểm tra tính pháp lí của dự án

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Hiện tôi đang muốn mua căn hộ chung cư để ở. Tôi thấy trên thị trường có rất nhiều dự án chung cư chào bán. Tuy nhiên, tôi chưa hiểu rõ vấn đề sau và rất mong được giải đáp.

  • Điều kiện để được bán nhà, đất đúng pháp luật

    Điều kiện để được bán nhà, đất đúng pháp luật

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Vợ chồng tôi chuẩn bị mua nhà trong năm nay.

  • Trả tiền mua nhà ra sao để tránh rủi ro?

    Trả tiền mua nhà ra sao để tránh rủi ro?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi chuẩn bị mua nhà và đang vướng mắc, lo lắng về hình thức trả tiền cho bên bán vì sợ mất tiền oan.

  • Xử lí sao khi quá hạn vẫn chưa được nhận nhà?

    Xử lí sao khi quá hạn vẫn chưa được nhận nhà?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi mua nhà theo dạng đất xen kẹt tại một khu dân cư. Vì mua đất nền tự mình xây thì chất lượng yên tâm hơn nhưng do quá bận công việc, lại không có ai tin tưởng để nhờ giám sát công trình, tôi đành mua nhà mà bên bán tiến hành hoàn thành hộ.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.