Xin hỏi, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình thì việc kê khai, kiểm kê, ký nhận tiền cần có toàn bộ thành viên trong hộ gia đình ký hay chỉ cần một người đại diện? 

Khi ủy quyền cho người khác để thực hiện các thủ tục về thu hồi đất có cần phải toàn bộ thành viên được giao đất trong hộ gia đình ký ủy quyền hay chỉ cần người đứng tên trên Giấy chứng nhận ký ủy quyền là được?

Huyền Nguyễn (Bắc Giang)

Trả lời:

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý đất đai, tại Khoản 11 Điều 3 của Luật Đất đai năm 2013 quy định: “11. Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai.”

Tại khoản 2 Điều 5 của Luật Đất đai năm 21013 quy định về người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này, bao gồm: “2. Hộ gia đình, cá nhân trong nước (sau đây gọi chung là hộ gia đình, cá nhân);”.

- Tại khoản 5 Điều 7 của Luật Đất đai năm 2013 quy định về người chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với việc sử dụng đất: “5. Chủ hộ gia đình đối với việc sử dụng đất của hộ gia đình.”

Như vậy, khi Nhà nước quyết định thu hồi đất thì quyền và nghĩa vụ sử dụng đất của hộ gia đình chấm dứt. Việc kê khai, kiểm kê, ký nhận tiền bồi thường hoặc ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và quy định của pháp luật về dân sự.

Chủ đề: Thu hồi đất,
  • Quy định việc hỗ trợ tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng

    Quy định việc hỗ trợ tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng

    Trong quá trình giải phóng mặt bằng công trình giao thông, có một số hộ giao đất tái định cư, tuy nhiên giá định đền bù thấp hơn so với khu vực tái định cư. Xin hỏi, người dân phải nộp tiền chênh lệch phải không? Việc này được quy định như thế nào? 

  • Quy định xác định loại đất để bồi thường thu hồi đất

    Quy định xác định loại đất để bồi thường thu hồi đất

    Năm 2004, bố mẹ tôi được UBND xã giao trái thẩm quyền 15.000m2 đất để trồng cây ăn quả, đào ao nuôi cá, sau đó bố mẹ mở rộng thêm 20.000m2 trồng bạch đàn, keo tập trung. Năm 2022 UBND huyện thu hồi giải phóng thực hiện dự án đấu giá quyền sử dụng đất khi lập phương án thu hồi là đất rừng sản xuất.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.