Theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai, trường hợp đã nộp hồ sơ đề nghị giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trước ngày 01/7/2025 nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì thực hiện như sau:
- Trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật trước ngày 01/7/2025 thì nay Chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật đất đai trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
- Trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện theo quy định của pháp luật trước ngày 01/7/2025 thì nay Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định này.
Các hợp đồng thuê đất đã được ký trước ngày 1/7/2025 thì được tiếp tục có hiệu lực cho đến khi hết thời hạn ghi trong hợp đồng.
Hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được tiếp nhận trước ngày 01/7/2025 nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì thực hiện như sau:
- Trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật trước ngày 01/7/2025 thì nay giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật đất đai trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
- Trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện theo quy định của pháp luật trước ngày 01/7/2025 thì nay Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định này.
- Đối với trường hợp các địa phương đang thực hiện xây dựng bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026, nay thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thì UBND cấp tỉnh của đơn vị hành chính mới tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng bảng giá đất để kịp thời công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026 theo quy định pháp luật.
-
Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường cho biết, sau sáp nhập, các giấy tờ về đất đai còn hiệu lực vẫn tiếp tục sử dụng, chính quyền không được yêu cầu người dân chỉnh lý.
-
Sáp nhập tỉnh, người dân có phải đi cập nhật lại quê quán, giấy tờ cũ có còn giá trị?
Thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh, xã là vấn đề được người dân quan tâm. Vậy, khi sáp nhập tỉnh, xã bỏ đơn vị hành chính cấp huyện, thay đổi địa chỉ quê quán thì người dân có phải đi cập nhật lại không?
-
Quy định mới về sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh người dân cần biết
Sáp nhập tỉnh, xã sẽ làm thay đổi địa giới hành chính, tên gọi, địa chỉ. Nhiều người thắc mắc, khi đó địa chỉ ghi trên Giấy chứng nhận (sổ đỏ) sẽ thay đổi thì sổ đỏ có còn giá trị pháp lý? Người dân có bắt buộc phải đính chính thông tin trên sổ đỏ?








-
Đâu sẽ là “vùng trũng” hút dòng tiền sau sáp nhập?
Sau khi thực hiện sáp nhập hành chính quy mô lớn, thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, hứa hẹn hình thành những cực tăng trưởng mới và làm thay đổi bản đồ bất động sản....
-
Rà soát điều chỉnh Quy hoạch TP.HCM (mới) sau sáp nhập
TP.HCM giao các sở, ngành rà soát, điều chỉnh quy hoạch TP.HCM (mới) sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, hình thành đô thị mới 6.722 km2, hơn 14 triệu dân.
-
Siêu đô thị 14 triệu dân hình thành, thị trường bất động sản phía Nam chuẩn bị “thay máu”
Từ ngày 1/7, bản đồ hành chính phía Nam chính thức ghi dấu một sự kiện mang tính lịch sử: TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hợp nhất, hình thành một “siêu đô thị” mới với vai trò trung tâm điều phối kinh tế toàn vùng. Đây không chỉ là thay đổi ...