Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi xin được có câu hỏi và kính mong Luật sư giúp đỡ trả lời. Gia đình tôi xin trân trọng cảm ơn!

Gia đình tôi có thửa đất nằm tại quận Long Biên, Hà Nội đã được cấp sổ đỏ (giấy CN QSDĐ), nay đang chuẩn bị khởi công xây nhà. Mảnh đất nằm trong ngõ rộng 4m trong khu đông dân cư, đầu một ngách nhỏ rộng 2m. Nhưng hiện tại có đường dây điện của Điện lực kéo từ cột điện ở ngõ vào trong cấp cho các nhà bên trong ngách nhỏ lại đi qua không gian và nằm trong 1 phần thửa đất của gia đình tôi. Do vậy, nhà tôi sẽ không thể xây dựng nếu bên Điện lực không di chuyển đường dây điện đó sang vị trí khác.

Vậy xin hỏi gia đình tôi phải xử lý làm sao với đường dây điện đi qua mảnh đất của mình? Gia đình tôi có thể yêu cầu bên Điện lực di chuyển cột và đường dây điện đó sang vị trí khác được không?

Gia đình tôi sẽ phải làm những thủ tục gì và chi phí di chuyển đó sẽ do bên Điện lực hay gia đình tôi phải chi trả?

Rất mong sớm nhận được hồi âm của Luật sư.

quyetpv@...

Trương Thị Hồng Châu – Chuyên viên tư vấn pháp lý Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo thông tin Ông/bà cung cấp chúng tôi chưa rõ là việc xây dựng nhà của Ông/bà đã được cấp phép xây dựng hay chưa, đường dây điện đi qua khu vực nhà anh chị có thuộc hạng mục thi công của dự án nào hay không và anh /chị có được thông báo hay được bồi thường, hỗ trợ để di dời khỏi khu vực của dự án hay chưa hay việc triển khai đường dây điện này là tự phát. Theo đó, chúng tôi chưa có cơ sở để nêu ra ý kiến tư vấn cụ thể cho vấn đề mà Ông/bà quan tâm.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Ông/bà cần liên hệ cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương để xác định đường dây điện đi qua đất nhà mình có thuộc hạng mục thi công dự án nào hay không? Dự án đã được thông báo và thực hiện đúng quy định pháp luật hay chưa? Việc giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng trong dự án được thực hiện ra sao,…Trường hợp việc kéo đường dây điện trên là tự phát, thì cần liên hệ với đơn vị chủ quản này để có sự trao đổi, thỏa thuận hoặc phản ánh với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, Quý Ông/Bà cũng cần lưu ý về việc xây dựng nhà của mình: theo quy định tại khoản 1 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 thì trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của Luật này, trừ trường hợp một số trường hợp được miễn Giấy phép xây dựng theo khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 như: công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa; Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;…

  • Mua nhà trên đất nông nghiệp, xin cấp sổ đỏ thế nào?

    Mua nhà trên đất nông nghiệp, xin cấp sổ đỏ thế nào?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Vừa rồi tôi đến huyện Nhà Bè, Tp.HCM xem tình hình nhà đất để mua một căn.

  • Mua nhà chung sổ có dễ tách ra?

    Mua nhà chung sổ có dễ tách ra?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi đang đi mua nhà, vừa rồi có đến xem một số căn nhà ở gần khu vực vòng xoay An Phú, Bình Dương. Tôi ưng một căn trong đó nhưng hỏi thì nhà này là sổ chung.

  • Kiểm tra tính pháp lí của dự án

    Kiểm tra tính pháp lí của dự án

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Hiện tôi đang muốn mua căn hộ chung cư để ở. Tôi thấy trên thị trường có rất nhiều dự án chung cư chào bán. Tuy nhiên, tôi chưa hiểu rõ vấn đề sau và rất mong được giải đáp.

  • Xây nhà trên quy hoạch hành lang giao thông

    Xây nhà trên quy hoạch hành lang giao thông

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi muốn hỏi, xây dựng nhà ở vi phạm quy hoạch hành lang giao thông thì phải lập biên bản vi phạm thế nào?

  • Vướng mắc trong đầu tư dự án nhà ở

    Vướng mắc trong đầu tư dự án nhà ở

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Trong quá trình đầu tư, tôi có thắc mắc về pháp lý dự án hỗn hợp như sau:

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.