Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua 1 lô đất 5 x 30m trong mảnh đất lớn gồm 6 chủ, đường 3m ở Hòa Khánh Tây, Long An. Tôi muốn tách thửa riêng và đã được sự đồng thuận của những chủ khác nhưng đã hơn nửa năm nay cán bộ xã vẫn chưa cho tách.

Luật sư cho hỏi tôi cần phải làm gì để được tách thửa? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

huynhnhuy13a@....

Trả lời:

Về điều kiện tách thửa:

Căn cứ vào tình hình cụ thể của từng địa phương thì ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ có quy định cụ thể về diện tích tối thiểu được phép tách thửa. Như vậy để xem xét về điều kiện tách thửa thì bạn phải tìm hiểu quyết định của UBND tỉnh nơi có đất về diện tích tối thiểu được phép tách thửa.

Về hồ sơ xin tách thửa:

Hồ sơ xin tách thửa được quy định trong thông tư 24/2014/TT-BTNMT như sau:

“Điều 9. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

11. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất:

a) Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.”

Theo đó trong trường hợp này thì người bạn phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo mẫu và bản gốc giấy chứng nhận đã cấp.

Về trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa được thực hiện như sau:

Trình tự tách thửa được quy định tại Nghị đinh 43/2014/NĐ-CP:

" Điều 75. Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất

1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã."

Theo đó người có nhu cầu sử dụng đất sẽ nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đai, ở địa phương chưa có văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đất đai thì sẽ nộp tại ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc phòng tài nguyên và môi trường.

Sau khi nhận được hồ sơ của người dân thì văn phòng đăng ký quyến sử dụng đất đai sẽ tiến hành xem xét hồ sơ xác định xem có đủ điều kiện chuyển nhượng hay không nếu đủ điều kiện thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ tiến hành đo đạc địa chính để chia tách thửa đất, sau đó lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đối với mảnh đất mới sau khi tách thửa.

Trường hợp địa phương bạn đã có văn phòng đăng ký đất đai thì bạn thẩm quyền tách thửa thuộc văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở tài nguyên và môi trường. Trường hợp địa phương bạn chưa có văn phòng đăng ký đất đai thì thẩm quyền thuộc UBND cấp huyện.

Trường hợp bạn đã có đầy đủ các điều kiện để được tách thửa và thực hiện đúng các thủ tục mà cơ quan quản lý vẫn không cho tách thửa thì bạn đề nghị cơ quan đó phải trả lời cho bạn bằng văn bản và nêu rõ lý do.

CafeLand kết hợp với Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.