Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có lô đất tại phường Phú Thọ, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lô đất này tôi mua lại từ một người bạn, gia đình người bạn này đã sử dụng đất từ năm 2005 và có nguồn gốc khai phá năm 1972.
Ngoài tôi ra còn rất nhiều hộ dân đang ở và sử dụng những mảnh đất lân cận từ những năm 1988 cho đến nay vẫn chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi đã lên địa chính phường hỏi và được biết khu đất nhà tôi cũng những hộ xung quanh đều được ghi nhận là đất công. Tôi có nhờ họ tư vấn xin cấp giấy chứng nhận thì nhận được câu trả lời là không thể cấp.
Luật sư cho hỏi, với hiện trạng mảnh đất của tôi thì có được cấp giấy chứng nhận không? Hồ sơ thủ tục ra sao? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
leothaison@
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:
Những trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị Định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều, khoản của Luật Đất đai số 45/2013/QH13 Điều 19. Các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
1. Tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai.
2. Người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.
3. Người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.
4. Người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.
5. Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
6. Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
7. Tổ chức, Ủy ban nhân dân cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh.
Theo thông tin bạn cung cấp bạn nhận chuyển nhượng lô đất tại phường Phú Thọ, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lô đất này bạn mua lại từ một người bạn, gia đình người bạn này đã sử dụng đất từ năm 2005. Bạn đã lên địa chính phường hỏi và được biết khu đất nhà cũng những hộ xung quanh đều được ghi nhận là đất công. Nếu mảnh đất bạn sử dụng là đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn thì không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.