Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi có một mảnh đất được cấp trước năm 1980, trong đó một phần được dùng để xây dựng nhà ở, phần còn lại trồng cây. Hiện bố mẹ tôi muốn chia cho các con để xây nhà riêng trên cả mảnh đất đó nên muốn tách sổ đỏ.

Năm 2012, gia đình tôi đã xin được cấp sổ đỏ với các hộ gia đình khác nhưng tới nay vẫn chưa nhận được trong khi các hộ khác đã có sổ đỏ. Gia đình tôi có đến UBND hỏi thì được giải đáp rằng họ chưa chuyển hồ sơ lên cấp trên. Bây giờ muốn làm sổ đỏ tách riêng cho từng người thì họ bảo không làm được vì phần đất trồng cây có dự án (năm 2012 chưa có).

Cho tôi hỏi trường hợp này thì ai chịu trách nhiệm, thủ tục và chi phí làm sổ đỏ thế nào? Xin cảm ơn

nguyenvu2003@...

Luật sư Công ty Luật ANT Lawyers trả lời bạn như sau:

Khiếu nại, tố cáo

Xét thấy UBND xã đã không thực hiện đúng chức trách của mình bạn có thể tiến hành khiếu nại theo luật khiếu nại 2011 để đòi lại quyền lợi.

Tại khoản 1 điều 2 luật khiếu nại

1. Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Thủ tục tách sổ đỏ

Việc tách "sổ đỏ" trong trường hợp này của bạn gắn liền với chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ bố bạn sang anh em bạn do đó thủ tục thực hiện như sau:

1. Gia đình bạn thực hiện lập hợp đồng chuyển nhượng tại Văn phòng công chứng;

2. Sau khi thực hiện công chứng hợp đồng giao dịch, người được nhận chuyển nhượng nộp một (01) bộ hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc phòng địa chính thuộc ủy ban nhân dân cấp quận, huyện.

Hồ sơ gồm:

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ hợp lệ tương ứng.

- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên chuyển nhượng hoặc bản sao giấy tờ hợp lệ về đất.

- Sơ đồ thửa đất.

- Chứng từ nộp tiền thuế đất

Chi phí tách sổ đỏ

Thuế thu nhập cá nhân: Theo khoản 1 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 thì việc tách thửa giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau là thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp này, hồ sơ cần có giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người tiến hành tách thửa và người nhận chuyển nhượng như: Giấy khai sinh

Lệ phí trước bạ là nghĩa vụ bắt buộc đối với thủ tục tách thửa đất. Mức phí trước bạ được tính bằng 0,5% giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng tách thửa.

CafeLand kết hợp với công ty Luật ANT Lawyers
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.