Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có nội dung hỏi như sau, rất mong sớm nhận được câu trả lời từ Luật sư:

Ông bà tôi có miếng đất từ trước năm 1996 (thuộc xã A), đất thuộc dạng nông nghiệp, được cấp cho hộ gia đình.

Ông bà và 7 người con, thời điểm này 2 người con cả chưa lập gia đình và còn trong hộ.

Khoảng năm 1996 ông bà tôi qua môi giới của cậu tôi đã chuyển ngang giá qua miếng đất( thuộc xã B),và thời điểm này 2 người con lớn đã lập gia đình và vẫn còn trong hộ khẩu, từ thời điểm chuyển sang đất mới không còn tên trong hộ khẩu.

Tôi muốn hỏi 2 người con lớn còn quyền lợi gì trong miếng đất sau nay không? và có tranh chấp xảy 2 người con lớn có thể khởi kiện lý do là đất được chuyển ngang giá từ miếng đất cũ mà khi đó họ vẫn còn trong hộ?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

thuyhien1472006@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Căn cứ điều 108 Bộ luật Dân sự 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009, quyền sử dụng đất cấp chung cho hộ gia đình được xem là tài sản chung của hộ gia đình.

Theo khoản 2 điều 109 Bộ luật dân sự, “Việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý; đối với các loại tài sản chung khác phải được đa số thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý”.

Nhưng việc chuyển đổi đất ngang giá xảy ra vào năm 1996, tới nay đã hơn 18 năm quá thời hiệu khởi kiện tranh chấp dân sự. Do đó, thời điểm hiện tại, hai người con không thể khởi kiện việc chuyển đổi đất này được.

Chủ đề: Tranh chấp nhà đất,
CafeLand kết hợp Công ty Luật ANT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Với các hành vi lấn chiếm đất đai của người khác sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tái phạm. Vậy, quy định cụ thể về mức xử phạt với hành vi lấn chiếm đất đai thế nào?...

  • Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Tình trạng lấn chiếm đất với hộ liền kề là tranh chấp đất đai khá phổ biến hiện nay. Vậy, khi bị hàng xóm lấn chiếm đất, cần phải làm gì được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?...

  • Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Sau 5 năm chật vật thuê trọ, vợ chồng tôi vừa mua được một căn hộ nhỏ tại TP.HCM, nhưng rồi suýt phải vội bán vì mâu thuẫn gia đình. 

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.