Bà nội tôi mất đã lâu. Sau khi ông nội tôi mất thì vợ chồng chú ruột tôi cho biết: ông nội tôi có lập di chúc để lại căn nhà cho vợ chồng chú. Cha tôi và hai người cô ruột yêu cầu vợ chồng người chú đưa ra di chúc nhưng chú tôi cho biết đã làm thất lạc.
Hiện nay, chú tôi đang rao bán căn nhà ông nội tôi để lại. Xin hỏi, trường hợp di chúc thất lạc thì chia thừa kế ra sao? Cha tôi và hai người cô ruột có thể yêu cầu chia di sản thừa kế của ông nội?
Đinh Thị Ngọc Linh (Nguyễn Bá Tuyển, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM)
Trả lời:

Luật gia Nguyễn Văn Khôi (Trung tâm Tư vấn pháp luật tại TP.HCM - TƯ Hội Luật gia VN):

Điều 666 Bộ luật Dân sự quy định: kể từ thời điểm mở thừa kế (thời điểm ông nội qua đời), nếu bản di chúc bị thất lạc hoặc bị hư hại đến mức không thể hiện được đầy đủ ý chí của người lập di chúc và cũng không có bằng chứng nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật. Trong trường hợp di sản chưa chia mà tìm thấy di chúc thì di sản được chia theo di chúc.

Như vậy, di chúc của ông nội (nếu có) đã bị thất lạc thì coi như không có di chúc, căn nhà được chia thừa kế theo pháp luật. Cha và hai người cô ruột của bà có thể yêu cầu phân chia di sản thừa kế của ông nội.
Cafeland - Theo PNO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.