Là mô hình gần giống với khách sạn cung cấp đầy đủ tiện nghi cho khách hàng, căn hộ dịch vụ đang được nhiều người lựa chọn lưu trú, nhất là chuyên gia nước ngoài và khách du lịch. Vậy căn hộ dịch vụ là gì? Các loại căn hộ dịch vụ hiện nay?

Có gì trong căn hộ dịch vụ?

Căn hộ dịch vụ có tên gọi là Serviced Apartments là những căn hộ nằm bên trong các tòa nhà chung cư, văn phòng, khách sạn, khu dân cư phức hợp,… cho thuê với nhiều mục đích như để nghỉ ngơi, làm việc, kinh doanh,…

Các căn hộ dịch vụ có diện tích đa dạng từ 25m2 đến 150m2, thường được thuê dài hạn từ 3-6 tháng trở lên, hoặc lưu trú ngắn hạn khoảng 1 tuần. Loại căn hộ này được trang bị đầy đủ các phòng chức năng gồm phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng vệ sinh cùng các nội thất cơ bản như giường tủ, bàn ghế, ti vi, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt,…

Mô hình này còn cung cấp các dịch vụ đi kèm như phục vụ đồ ăn, đồ uống, giặt ủi đồ, lau dọn phòng,… và sử dụng các tiện ích khác của toàn khu như mua sắm, khu vui chơi, hồ bơi, phòng tập gym,…

Các loại căn hộ dịch vụ

Căn hộ dịch vụ có thể hình thành từ các căn hộ, nhà ở do chủ nhà sửa sang lại để cho thuê hoặc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hàng loạt căn hộ dịch vụ theo quy hoạch được phê duyệt. Tùy theo diện tích, giá phòng, căn hộ dịch vụ được chia thành 3 loại phổ biến sau:

Căn hộ dịch vụ mini: với diện tích từ 25m2, thiết kế tích hợp nhiều chức năng đảm bảo sinh hoạt cơ bản như phòng khách, phòng ngủ, bếp, phòng ăn, làm việc, vệ sinh. Loại căn hộ này thường được thiết kế vách ngăn linh hoạt giúp phân định không gian, đảm bảo không gian riêng tư hoặc biến đổi chức năng các phòng khi cần thiết. Giá thuê căn hộ dịch vụ mini từ 350 USD/tháng.

Căn hộ dịch vụ trung bình: có diện tích từ 30m2 trở lên, bố trí từ 1-2 phòng ngủ, 1-2 nhà vệ sinh, phòng khách, phòng bếp,… Giá cho thuê căn hộ dịch vụ loại này từ 700 – 1.500 USD/tháng.

Căn hộ dịch vụ cao cấp: có tiện nghi sang trọng, giá thuê từ 2.000 – 3.000 USD/tháng. Đối tượng khách hàng hướng tới là những người có thu nhập cao, người nước ngoài tại các khu vực trung tâm Hà Nội, TP.HCM hay các khu resort nghỉ dưỡng cao cấp.

Đối tượng sử dụng căn hộ dịch vụ

Tại Việt Nam, căn hộ dịch vụ phát triển chủ yếu ở các thành phố lớn, nơi tập trung nhiều khách du lịch, người nước ngoài đi công tác, doanh nghiệp,… như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Hải Phòng, Nha Trang, Bình Dương,…

Đối tượng sử dụng căn hộ hầu hết là ở tương đối dài ngày thường dành cho những người đi công tác hoặc buôn bán kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định, bận rộn với công việc và không có thời gian làm việc nhà.

– Những người độc thân, bận rộn với công việc: Nếu không có thời gian để dọn dẹp nhà cửa hay nấu ăn, bạn có thể sử dụng căn hộ dịch vụ.

– Nhà thuê cho nhân viên: Đây là những đối tượng không ở cố định và nhiệm vụ chính là làm việc. Căn hộ chỉ là nơi để phục vụ nhu cầu ăn ở, vì vậy căn hộ dịch vụ là sự lựa chọn hợp lý.

– Chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam công tác: Cũng tương tự như trường hợp trên, đối tượng này cũng khá bận rộn với công việc và căn hộ chỉ là nơi ở tạm thời nên rất cần những dịch vụ dọn dẹp, ăn uống.

– Những người đi công tác, nghỉ dưỡng: Những người đi công tác, nghỉ dưỡng muốn tiết kiệm chi phí so với thuê khách sạn dài hạn.

Tình hình thị trường căn hộ dịch vụ

Theo số liệu của các đơn vị nghiên cứu, thị trường căn hộ dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Theo báo cáo của Colliers Việt Nam, thị trường căn hộ dịch vụ tại TP.HCM đang có xu hướng dịch chuyển ra khỏi khu vực trung tâm, không chỉ khu vực quận 1, quận 3 mà cả những khu vực tập trung đông người nước ngoài sinh sống như quận 7, khu Thảo Điền, TP. Thủ Đức. Ngoài ra, các khu vực này còn thuận tiện cho việc di chuyển đến các khu công nghiệp lân cận của Đồng Nai, Bình Dương và Vũng Tàu.

Colliers cho biết, trong quý 1/2022, nhiều đơn vị cung cấp căn hộ dịch vụ vẫn chưa có kế hoạch thay đổi chiến lược giá, một số dự án thậm chí còn giảm nhẹ giá thuê để thu hút khách hàng, nhưng chủ yếu ở phân khúc hạng B. Hiện giá chào thuê trung bình ở phân khúc hạng A là 31 USD/m2/tháng, trong khi ở hạng B là 23 USD/m2/tháng. Tỷ lệ lấp đầy của phân khúc hạng A và hạng B lần lượt là 60% và 50%.

Dự báo về triển vọng thị trường căn hộ dịch vụ Việt Nam, Colliers đánh giá, cùng với sự tăng trưởng của dòng vốn FDI sẽ kéo theo sự gia tăng của các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam. Đây là cơ hội giúp thị trường căn hộ dịch vụ phục hồi và tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh các đường bay quốc tế gần như đã được khôi phục hoàn toàn.

Bên cạnh đó, báo cáo của Savills Việt Nam vào đầu năm 2022 cũng cho biết, nhà đầu tư đang có xu hướng tăng xây dựng các căn hộ dịch vụ quy mô nhỏ. Căn hộ studio và loại căn hộ có một phòng ngủ hiện chiếm 49% tổng số căn trên thị trường. Các căn hộ có hai, 3 phòng ngủ chiếm lần lượt 35% và 14%, còn lại là căn hộ có các loại phòng lớn.

So với loại 2 phòng ngủ và 3 phòng ngủ, các căn nhỏ có giá thuê trung bình theo m2 cao hơn 20-46%, doanh thu trên m2 của mỗi căn hộ cũng cao hơn 4-15%. Theo đánh giá của Savills, khi công suất thấp hoặc trong giai đoạn đầu của dự án lớn, các căn nhỏ và có khả năng kết hợp giúp nhà điều hành tiết kiệm chi phí.

Mặt khác, căn hộ dịch vụ studio và căn hộ 1 phòng ngủ đang trở nên linh hoạt qua cơ chế chìa khóa đôi, phục vụ cá nhân thuê lâu dài và gia đình thuê ngắn hạn.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.