CafeLand - Thời gian qua, nhiều cửa hàng, công ty gặp khó khăn do Covid-19 đã quyết định đóng cửa, trả mặt bằng vì giá mặt bằng quá cao mà số khách hàng giảm nghiêm trọng, thu không đủ chi. Bởi vậy, Cafeland đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh về vấn đề này để mọi người được sáng tỏ.

Do tình hình dịch bệnh, nhiều cửa hàng, công ty gặp khó khăn vì vắng khách, vậy người thuê có quyền đề nghị chủ nhà giảm tiền thuê mặt bằng, nhà ở hay không, thưa luật sư?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Căn cứ vào Bộ luật dân sự năm 2015 và Luật nhà ở năm 2014, trong trường hợp này người thuê mặt bằng, nhà ở để kinh doanh cần trình bày rõ tình hình thực tế cho chủ nhà biết để được chủ nhà xem xét giảm tiền thuê.

Lưu ý, việc có được giảm tiền thuê hay không là do quá trình thỏa thuận giữa người thuê và chủ nhà, pháp luật không có quy định bắt buộc chủ nhà phải giảm tiền thuê trong trường hợp này.

Nếu chủ nhà không giảm tiền thuê mặt bằng, người thuê có quyền trả lại mặt bằng vì lý do bất khả kháng do dịch bệnh Covid-19 hay không, thưa luật sư?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Trong trường hợp này cần phải căn cứ vào nội dung của hợp đồng thuê mặt bằng, nhà ở quy định như thế nào. Nếu trong hợp đồng không có quy định về trường hợp nào người thuê mặt bằng, nhà ở được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước hạn thì người thuê không thể tự ý trả mặt bằng, nhà ở ngay mà phải thỏa thuận với chủ nhà.

Nếu bên thuê tự ý trả mặt bằng, nhà ở trước hạn sẽ bị phạt vi phạm hợp đồng, bồi thường thiệt hại cho chủ nhà theo nội dung tại hợp đồng thuê mặt bằng, nhà ở.

Luật sư có thể chia sẻ một số nội dung liên quan về vấn đề này để giúp người thuê mặt bằng, nhà ở giảm bớt khó khăn trong giai đoạn Covid-19?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Theo tôi, trong trường hợp này người thuê mặt bằng, nhà ở cần thương lượng với chủ nhà để được giảm tiền thuê, nêu rõ tất cả những khó khăn mà mình đang gặp phải để chủ nhà xem xét giảm tiền thuê. Đồng thời, chủ nhà cũng nên trên tinh thần thiện chỉ giảm tiền thuê để chia sẻ khó khăn với người thuê trong giai đoạn này; có như vậy hai bên mới gắn kết dài lâu; nếu chủ nhà vẫn cương quyết không giảm tiền thuê, người thuê buộc phải trả lại mặt bằng thì chủ nhà cũng khó lòng tìm được người thuê lúc này, khi ấy thiệt hại không chỉ dừng ở người thuê mà chính chủ nhà cũng bị thiệt hại.

Vâng, cảm ơn luật sư!

  • Đồng loạt trả mặt bằng tại trung tâm TP.HCM

    Đồng loạt trả mặt bằng tại trung tâm TP.HCM

    CafeLand – Hàng loạt mặt bằng kinh doanh thuộc các tuyến phố đắt đỏ bậc nhất trung tâm quận 1, TP.HCM đang bị bỏ trống. Nhiều nơi đăng bảng cho thuê cả tháng trời nhưng vẫn chưa tìm được khách thuê.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.