Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản của CBRE cho biết phân khúc bán lẻ chuyển động khá tích cực trong quý 3/2022, với các thương hiệu nổi tiếng như McLaren, Beverly Hills Polo Club, ViinRiic Galeries De Parfumes, Maestro, De Obelly và Sohee.
Decathlon, thương hiệu thể thao đến từ Pháp, đã chính thức khai trương tại Vạn Hạnh Mall (quận 10). Tương tự, thương hiệu thời trang Hàn Quốc 8seconds cũng đã khai trương cửa hàng tại tầng 1 của trung tâm mua sắm Aqua City, Đồng Nai.
Giá chào thuê mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm TP.HCM vẫn duy trì đà tăng
CBRE cho biết số lượng yêu cầu hỏi thuê tăng trưởng khả quan. Các ngành hàng như dịch vụ ăn uống (F&B), thời trang và phụ kiện, phong cách sống chiếm gần 87% tổng số lượng yêu cầu hỏi thuê. Trong đó, ngành hàng F&B tiếp tục dẫn đầu số lượng hỏi thuê với mức tăng 26% theo quý kể từ đầu năm 2022.
Tỷ lệ trống được cải thiện ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm so với quý trước. Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy quý 3 tại khu vực trung tâm đạt gần 94%, tăng 1 điểm phần trăm theo quý. Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm TP.HCM còn trống 11,4%, giảm 1,2 điểm phần trăm theo quý.
Giá chào thuê mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm TP.HCM vẫn duy trì đà tăng, đặc biệt là ở các vị trí đắc địa khi các nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Cụ thể, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm TP.HCM từ 185-250 USD/m2/tháng (chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ), tăng đến 52% theo năm, gấp hơn 5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm chỉ khoảng 38 USD/m2/tháng.
Báo cáo mới đây của Savills Việt Nam cũng cùng nhận định, cho biết khách thuê nước ngoài tiếp tục mở rộng tại thị trường Việt Nam nhờ vào tiêu dùng nội địa tăng trưởng ổn định và triển vọng nền kinh tế đầy hứa hẹn.
Trong 9 tháng năm 2022, thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm đến 44% diện tích được lấp đầy. Nếu như các khách thuê đến từ Nhật Bản tập trung vào lĩnh vực ăn uống và gia dụng thì khách thuê từ Hàn Quốc đang tập trung vào phát triển lĩnh vực ăn uống.
Savills cũng ghi nhận các thương hiệu siêu thị tiếp tục chú ý đến thị trường bán lẻ Việt Nam. Thiso Retail đặt mục tiêu mở 20 siêu thị và Aeon Mall dự kiến mở 10 siêu thị tại Việt Nam. WinMart cũng đóng góp trong lĩnh vực này khi chủ đầu tư dự định mở 1.100 cửa hàng trong năm 2022.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, dự báo giá chào thuê khu vực đắc địa sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới, với sự quan tâm của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Do đó, các thương hiệu cần nắm bắt cơ hội để mở rộng.
Ngoài ra, lạm phát tăng sẽ tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp bán lẻ đầu ngành sẽ đối mặt với nhiều áp lực hơn, tăng trưởng của các doanh nghiệp bán lẻ có thể không cao như kỳ vọng trước đây.
-
Nikkei: Tiềm năng trưởng kinh tế của Việt Nam thu hút các nhà bán lẻ nước ngoài
Tập đoàn bán lẻ Central Retail của Thái Lan có kế hoạch tăng gấp đôi sự hiện diện tại Việt Nam, tiếp bước các công ty bán lẻ đa quốc gia mở rộng sự hiện diện tại một thị trường đầy hứa hẹn với biên độ tăng trưởng lớn này, một bài đăng mới đây trên báo Nikkei viết.
-
Thách thức nào cho động sản bán lẻ cao cấp Việt Nam?
Mặc dù được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn với những động lực phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp tại Việt Nam cũng đối mặt với một số thách thức trong ngắn hạn....
-
Một tuyến đường tại TP.HCM vào top những đại lộ bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới
Đường Đồng Khởi tại TP.HCM đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng những đại lộ bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới, theo Cushman & Wakefield.
-
Một phân khúc bất động sản đi ngược xu hướng thị trường, giá thuê tiếp tục tăng
Thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TP.HCM trong 9 tháng đầu năm vẫn diễn ra ổn định, bất chấp tình hình của ngành bất động sản nói chung gặp nhiều khó khăn.