Pocket Living, một nhà phát triển bất động sản tại Anh, đang rất thành công với chiến lược xây các căn hộ nhỏ có giá phải chăng cho những khách hàng lần đầu mua nhà tại thành phố.

Marc Vlessing, nhà sáng lập của Pocket Living, cho biết họ đã xây dựng các căn hộ có diện tích nhỏ hơn và giá bán thấp hơn mức trung bình của thị trường. Họ đã phát triển gần 1.000 ngôi nhà dạng micro-home tại London và đang xem xét mở rộng tại Cambridge.

Các căn hộ một phòng ngủ của Pocket được xếp vào phân khúc "giá cả phải chăng", rẻ hơn 20% so với thị trường địa phương. Bí quyết nằm ở việc họ cắt giảm 20% diện tích căn hộ so với tiêu chuẩn quốc gia, nhưng bù đắp hạn chế về kích thước bằng thiết kế thông minh.

Lĩnh vực nhà ở tại Anh đã trải qua một giai đoạn bất thường. Giá cả tiếp tục tăng bất chấp những dự đoán rằng tác động của Covid-19 đối với nền kinh tế sẽ khiến thị trường giảm phát. Lãi suất thấp kỷ lục, nguồn cung khan hiếm, nhu cầu bị dồn nén do các đợt phong tỏa và mong muốn có một ngôi nhà rộng rãi để làm việc từ xa đã khiến giá bất động sản tại Anh tăng lên 11% tính đến tháng 8/2021.

Vlessing nhận định: “Khủng hoảng về nhà ở sẽ là thách thức mang tính chính trị trong nhiều năm tới”.

Công thức thành công của Pocket gồm ba giải pháp. Một trong số đó là cắt giảm diện tích. Họ xây các căn hộ chỉ rộng 37 mét vuông thay vì 43 mét vuông như các căn hộ khác tại Anh. Họ cũng không đưa thêm các tiện ích phụ như chỗ đậu xe và phòng tắm phụ vào dự án.

Vlessing nói: “Khách hàng của tôi không thể đủ khả năng mua những căn hộ lớn hơn 37 mét vuông”.

Khách hàng mục tiêu của Pocket là những người mua nhà lần đầu với mức thu nhập tương đối thấp tại London. Thu nhập trung bình hàng năm của họ thường ở mức 39.000 bảng Anh.

Trong khi đó, giá các căn hộ ở các quận ngoài trung tâm như Barking là khoảng 200.000 bảng Anh, còn gần trung tâm là từ 280.000 bảng Anh.

Mô hình của Pocket đã chứng minh tính hiệu quả, họ sẽ đạt cột mốc 1.000 căn hộ vào tháng 11 tới. Pocket cũng đang bắt đầu phát triển các căn hộ hai và ba phòng ngủ với mức giá phù hợp.

Việc giảm giá 20% đối với các dự án nhà ở quy mô nhỏ rất khó đạt được nếu nhà phát triển đặt mức lợi nhuận quá lớn. Do vậy, ở giải pháp thứ hai, công ty chỉ đặt mục tiêu tỷ suất lợi nhuận 15%, thấp hơn so với mức 20% đến 30% mà các công ty xây dựng lớn hơn được hưởng.

Năm 2020, Pocket Living đạt doanh thu 56 triệu bảng Anh, thấp hơn gần 20 triệu bảng Anh so với năm 2019 và ghi nhận khoản lỗ trước thuế 870.000 bảng Anh vào năm 2019. Lỗ lũy kế hiện tại là 6,2 triệu bảng Anh. Đồng thời, Pocket đang phải đối mặt với chi phí phát triển gia tăng do đại dịch và Brexit, khiến nhân lực xây dựng tay nghề cao ở Đông Âu không thể làm việc. Giá các vật liệu như đồng và gạch cũng tăng. Nhưng Vlessing cho biết đây là thời kỳ đầu tư và lợi nhuận sẽ đến từ năm 2022, nhất là khi nhu cầu của thị trường rất lớn.

Ở giải pháp thứ ba, căn hộ của Pocket bù đắp diện tích nhỏ bằng cách sử dụng các thiết kế tinh tế để tạo cảm giác về không gian. Ví dụ như cửa ra vào rộng hơn bình thường 2,5cm, trần nhà cao hơn, cửa sổ kính chạy từ trần xuốn sàn để đón nhiều ánh sáng và rất ít góc chết như các ngóc ngách và hành lang.

Nhiều khách hàng cho rằng các căn hộ này rất đẹp và chất lượng xây dựng tốt. Tuy nhiên, diện tích và kiến trúc của chúng có thể không làm hài lòng tất cả mọi người. Những người độc thân sẽ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ các gia đình láng giềng có con nhỏ do các căn hộ quá chật. Đồng thời, chính quyền tại một số địa phương không ủng hộ việc cắt giảm diện tích và đã bác bỏ một vài dự án của Pocket.

Tuy nhiên, Vlessing cho rằng các căn hộ một phòng ngủ có diện tích nhỏ của Pocket đã đáp ứng nhu cầu cơ bản của người lao động tại các thành phố. Ông cũng rất lạc quan về nhu cầu thị trường. Ông cho rằng chính quyền địa phương cần có quy hoạch rõ ràng hơn về nhà ở cho người lao động, thay vì tiếp tục đi theo với các chính sách sai lầm trước đây đã dẫn tới khủng hoảng nhà ở hiện nay tại Anh.

Đồng thời, Vlessing đề xuất nên có những ngôi nhà giá cả phải chăng được hưởng các chính sách miễn thuế tốt hơn. Chính phủ cũng nên có các dự án nhà ở dạng micro-home tại nhiều địa điểm trên toàn quốc để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhà ở đô thị do các chủ đầu tư lớn xây dựng.

Ông nói: “Nhà ở đang biến chúng ta thành những nhà tư bản nhỏ. Nhà ở không nên là một khoản đầu tư. Chính vì tình trạng đầu cơ này mà tỷ lệ thiếu hụt nhà ở tại Anh đang ở mức hai con số”.

Chủ đề: Nhà giá rẻ 25m2,
  • Thiết kế thông minh trong căn hộ nhỏ

    Thiết kế thông minh trong căn hộ nhỏ

    Căn hộ ở Kungsholmen, Thụy Điển có diện tích chật hẹp nhưng được bài trí hợp lý. Nhà thiết kế đã khéo léo chia căn hộ thành những không gian riêng như phòng ngủ, phòng khách, bếp, nhà tắm, ban công gọn gàng và đẹp mắt.

Lam Vy (The Guardian)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Anh bơm tiền xây 20.000 căn nhà giá rẻ

    Anh bơm tiền xây 20.000 căn nhà giá rẻ

    Chính phủ Anh bơm thêm 3 tỷ bảng (gần 3,8 tỷ USD) vào quỹ cho vay chi phí thấp để xây thêm 20.000 căn nhà giá cả phải chăng.

  • Làm nhà giá thấp: Giấc mơ quá dài...

    Làm nhà giá thấp: Giấc mơ quá dài...

    Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đặt mục tiêu năm 2020 xây dựng được 12,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, nhưng sau 10 năm triển khai mới đạt hơn 5,4 triệu m2 và 'giấc mơ' nhà giá thấp tiếp tục kéo dài…...

  • Tăng cung nhà giá rẻ, tìm hoài chưa thấy lối ra

    Tăng cung nhà giá rẻ, tìm hoài chưa thấy lối ra

    CafeLand - Nhà ở giá vừa túi tiền, cụ thể là loại căn hộ dưới 25 triệu đồng/m2 đang dần biến mất trên thị trường trong khi nhu cầu nhà ở của người dân với phân khúc này luôn cao.

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.