Thị trường nhà đất đang cạnh tranh khốc liệt sẽ đòi hỏi nhà đầu tư và cả người mua có nhu cầu ở thực phải có những "toan tính" khôn ngoan và hợp lý.

Thị trường nhà ở phát triển nóng quá mức trên toàn cầu. Theo Hiệp hội Môi giới Nhà đất Mỹ, nhu cầu lớn nhưng nguồn cung nhà ở hạn chế đã đẩy giá nhà trung bình tại quốc gia này lên 363.300 USD trong tháng Sáu. Con số này cao hơn 23,4% so với mức giá trung bình mà người mua dự kiến ​​phải trả vào năm ngoái.

Nhu cầu lớn nhưng nguồn cung nhà ở hạn chế đã đẩy giá nhà trung bình tại Mỹ lên 363.300 USD trong tháng Sáu. Ảnh: BI

Tất cả gióng lên hồi chuông cảnh báo người mua cần hiểu rõ những điều nên và không nên khi vẫn muốn tham gia vào thị trường nhà ở khốc liệt hiện nay.

Nên: Biết rõ giá phải trả và chấp nhận tìm kiếm lâu dài

Jason Dall'Acqua, nhà hoạch định tài chính của Crest Wealth Advisors, thừa nhận thực tế của bối cảnh nhà ở hiện nay. "Đó là một thị trường cạnh tranh, nhưng đừng để điều đó ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của bạn”.

Ông nói rằng trước khi bắt đầu đi tìm nhà, người mua cần phải hiểu họ có bao nhiêu tiền cho khoản trả trước và có khả năng trả các chi phí hàng tháng cho ngôi nhà trong một thời gian rất dài hay không.

“Hãy bám vào những con số đó và đừng để mức chi tiêu vượt quá kế hoạch chỉ vì bạn quá thích một ngôi nhà hay người bán đưa ra nhiều ưu đãi khác”, ông nói.

Một khi bạn hiểu rõ ngân sách mua nhà của mình, hãy nghiêm túc với việc tìm kiếm ngôi nhà phù hợp.

Steve Zakelj, nhà hoạch định tài chính tại Flatirons Wealth Management, cho biết: “Một điều tôi nói với tất cả các khách hàng của mình là hãy xem xét nhiều ngôi nhà. Bạn càng thăm quan ngôi nhà, bạn sẽ càng hiểu khoảng cách giữa điều bạn mong muốn và thực tế. Bạn cũng có thể nhìn ra yếu tố nào thực sự quan trọng với ngôi nhà của bạn, và mức giá bạn cần đưa ra là bao nhiêu để phù hợp với thị trường”.

Không nên: Sử dụng quỹ khẩn cấp hoặc quỹ hưu trí để mua nhà

Dall'Acqua nói rằng các tính toán của bạn cần phải bao gồm cả những chi phí bất ngờ và liên tục của căn nhà. Cụ thể là phí bảo trì hàng năm, các loại thuế, thậm chí cả chi phí chuyển nhà, mua đồ nội thất mới và cải tạo căn nhà.

Số tiền bạn cần tiết kiệm trước khi mua nhà không chỉ bao gồm khoản trả trước mà còn phải có cả những chi phí khác. Và bạn vẫn cần để lại một khoản tiền trong tài khoản của mình cho quỹ khẩn cấp để phòng trường hợp bất trắc.

Điều đó có nghĩa là phải tránh rút tiền từ những quỹ khẩn cấp và quỹ hưu trí để chi trả cho căn nhà. Nói chung, bạn không nên sử dụng các loại quỹ cần được đầu tư dài hạn để mua nhà.

Nên: Xem xét các phương án tài chính

Hầu hết mọi người vẫn sử dụng một số đòn bẩy tài chính để đủ tiền mua nhà. Khoản thế chấp thông thường có lãi suất cố định trong 20-30 năm luôn là một lựa chọn phổ biến, nhưng nó không phải là lựa chọn duy nhất.

Noah Damsky, cố vấn tài chính của Marina Wealth Advisors ở Los Angeles, khuyến khích khách hàng ít nhất nên khám phá các hình thức tài chính có thể đi kèm với giới hạn khoản vay, giảm thời gian vay hoặc giảm yêu cầu thanh toán tùy theo điều kiện lãi suất và các loại bảo hiểm đi kèm.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng chiến lược này hiệu quả nhất với những người có một khoản tiết kiệm mua nhà tương đối lớn. Nhưng nó cũng mở ra nhiều cơ hội để người mua khám phá các phương án tài chính phù hợp, thay vì bị phụ thuộc vào khoản vay thế chấp vài chục năm.

Không nên: Bị cuốn vào cuộc chiến đấu thầu hoặc không thẩm định căn nhà trước khi mua

John C. Pak, một tư vấn tài chính của Otium Advisory Group, khuyến cáo người mua nên thận trọng khi ngôi nhà mà họ lựa chọn có quá nhiều khách hàng khác cũng đang “ngấp nghé”.

Ông nói rằng các cuộc chiến đấu thầu có thể khiến giá một ngôi nhà tăng thêm từ 10 đến 20%, điều này có thể làm cho mức giá bán cuối cùng cao đến kinh ngạc trong một thị trường nhà ở vốn đã có giá tăng phi mã như hiện nay.

Vấn đề có thể trở nên phức tạp khi người mua không thẩm định ngôi nhà trước khi xuống tiền, có thể do hạn chế đi lại trong đại dịch hoặc do muốn tạo ra cạnh tranh lớn hơn với những khách hàng khác khi trả giá căn nhà.

“Việc thẩm định căn nhà có thể khiến bạn mất chi phí, thời gian và công sức. Nhưng nó giúp bạn phát hiện ra các sai sót nghiêm trọng hoặc các vấn đề tiềm ẩn cần được sửa chữa trong ngôi nhà, từ đó giúp bạn tiết kiệm tiền khi mua nhà và cả trong tương lai khi dọn về ở”.

Pak cũng lưu ý một điều quan trọng cuối cùng là "đừng" - đừng nản lòng!

Pak cho biết người mua có thể đổ lỗi cho cán cân cung và cầu về việc giá nhà tăng cao ở hiện tại, nhưng xu hướng này không phải là vĩnh viễn.

Ông nói: “Nguồn cung sẽ tăng dần khi chúng ta thoát khỏi đại dịch này và nhiều căn nhà cả mới và cũ sẽ được chào bán”.

Trong khi chờ đợi, ông khuyến khích những người mua tiếp tục tập trung củng cố tình hình tài chính để sẵn sàng khi cơ hội đến. Hãy tiếp tục phân bổ tiền mặt cho khoản trả trước, thanh toán các khoản nợ hiện có hoặc tránh các khoản nợ mới, và đừng quyết định mua nhà vội vàng để sau này phải hối hận.

Lam Vy (BI)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.