Thực hiện hàng loạt biện pháp đốc thu không hiệu quả do doanh nghiệp (DN) đã ngưng hoạt động, Cục Hải quan Bình Dương đã yêu cầu thủ tục phá sản theo quy định, nhưng số thuế thu được cho ngân sách Nhà nước chẳng là bao so với số tiền nợ thuế của DN.
Hải quan KCN Việt Nam- Singapore (Cục Hải quan Bình Dương) kiểm tra nguyên liệu vải NK. Ảnh: T.H

Chẳng hạn trường hợp của Công ty TNHH Spectra Polymers, 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất bột nhựa và các sản phẩm từ nhựa, khi làm thủ tục phá sản, số tài sản còn lại chỉ có vài chục triệu đồng.

Cuối năm 2009, phát hiện DN ngưng hoạt động, đại diện DN không có mặt tại trụ sở DN, Cục Hải quan Bình Dương rà soát lại số tờ khai NK nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu của DN, xác định DN còn nợ trên 5,4 tỉ đồng tiền thuế.

Sau khi triển khai áp dụng các biện pháp xác minh tài khoản ngân hàng, cưỡng chế kê biên tài sản, dừng xuất cảnh đối với lãnh đạo DN… nhưng vẫn không hiệu quả, vì tài khoản trong ngân hàng chỉ còn vài chục ngàn đồng, tài sản của DN chỉ còn một số dụng cụ nhỏ, trị giá thấp… nên Cục Hải quan Bình Dương đành chờ thủ tục phá sản DN.

Tháng 8-2012, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định tuyên bố phá sản đối với Công ty TNHH Spectra Polymers. Theo quyết định mở thủ tục thanh lí tài sản, tổng trị giá tài sản của Công ty TNHH Spectra Polymers chỉ là 67 triệu đồng, trong đó chi phí phá sản trên 28,6 triệu đồng; nợ không có bảo đảm trên 7,2 tỷ đồng, bao gồm tiền nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội và tiền phạt nợ thuế. Sau khi trừ các khoản chi phí phá sản, nợ bảo hiểm, Cục Hải quan Bình Dương thu được cho ngân sách Nhà nước hơn 36 triệu đồng.

Như vậy, số nợ còn lại sau khi đã thực hiện các khoản thanh toán theo quy định của pháp luật về phá sản mà không còn tài sản để nộp tiền thuế, tiền phạt còn trên 7,2 tỉ đồng (cả tiền phạt chậm nộp), Cục Hải quan Bình Dương đang làm hồ sơ xóa nợ theo quy định.

Tương tự, trường hợp của Công ty TNHH Diing Long Việt Nam, nợ trên 23 tỷ đồng tiền thuế tại Chi cục Hải quan khu công nghiệp Mỹ Phước (Bình Dương) từ năm 2008, bao gồm: hơn 17 tỉ đồng thuế nhập khẩu của 176 tờ khai hải quan nhập khẩu nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu; hơn 4,3 tỷ đồng thuế GTGT phải truy thu của nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất sản phẩm xuất khẩu nhưng chưa xuất khẩu; gần 2 tỷ đồng thuế máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định thuộc 39 tờ khai hải quan; nợ lệ phí hải quan, nợ phạt chậm nộp.

Trường hợp của Công ty TNHH Diing Long Việt Nam với những khoản nợ nêu trên, Cục Hải quan Bình Dương đã vất vả truy tìm chủ DN, thực hiện hàng loạt các biện pháp đốc thu nhưng không hiệu quả vì Ban giám đốc Công ty TNHH Diing Long Việt Nam đã xuất cảnh về nước, DN ngưng hoạt động, tài sản thế chấp cho ngân hàng… Chính vì thế, để giải quyết số nợ nêu trên, Cục Hải quan Bình Dương có đã có công văn yêu cầu Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương mở thủ tục phá sản theo quy định.

Ngay từ năm 2009, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã chấp nhận mở thủ tục phá sản đối với Công ty TNHH Diing Long Việt Nam. Mới đây, trong quá trình mở thủ tục phá sản, xử lí bán tài sản của DN, Cục Hải quan Bình Dương thu được trên 134 triêu đồng tiền thuế.

Ngoài các trường hợp trên, Cục Hải quan Bình Dương cũng đang chờ thủ tục phá sản của một vài DN có vốn đầu tư nước ngoài nhưng còn nợ hàng tỷ đồng tiền thuế từ nhiều năm trước đây.

Ông Dương Hồng Hạnh, Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương chia sẻ, những khoản nợ nêu trên khiến cơ quan Hải quan phải vất vả theo dõi 5-6 năm, triển khai rất nhiều các biện pháp đốc thu và phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện xác minh, truy tìm chủ DN, nhưng do các khoản nợ thuộc diện không có khả năng thu hồi nên không đạt hiệu quả.

Biện pháp làm thủ tục phá sản thực ra là theo trình tự quy định, thực tế số thuế thu hồi được cho ngân sách chẳng là bao so với số nợ thuế hàng chục tỉ đồng./.

Thu Hòa (Báo Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Làm thủ tục phá sản DN: Nợ thuế tiền tỉ, thu về tiền triệu

    Làm thủ tục phá sản DN: Nợ thuế tiền tỉ, thu về tiền triệu

    07/04/2013 7:46 AM

    Thực hiện hàng loạt biện pháp đốc thu không hiệu quả do doanh nghiệp (DN) đã ngưng hoạt động, Cục Hải quan Bình Dương đã yêu cầu thủ tục phá sản theo quy định, nhưng số thuế thu được cho ngân sách Nhà nước chẳng là bao so với số tiền nợ thuế của DN.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.