Folorunsho Alakija là nhà thiết kết thời trang, đồng thời cũng là nhà tài phiệt dầu mỏ lớn nhất thế giới. Bà đã vượt qua Oprah Winfrey để trở thành người phụ nữ da màu giàu nhất thế giới. Tổng tài sản của bà ước tính lên đến 3,2 tỷ USD.

Alakija năm nay 61 tuổi, bà được sinh ra trong một gia đình giàu có tại Nigeria. Bà bắt đầu sự nghiệp của mình là một thư kí ngân hàng Merchant từ những năm 70. Đến những năm 80, bà từ bỏ công việc của mình để theo học ngành thiết kế thời trang tại Anh. Trở về Nigeria sau một thời gian du học Alakija đã xây dựng cho mình một nhãn hiệu thời trang nổi tiếng chuyên phục vụ các khách hàng cao cấp.

Folorunsho Alakija nhà sáng lập thương hiệu dầu lửa Nigeria Famfa với công xuất lên đến suất 200.000 thùng mỗi ngày. Hiện nay, Tập đoàn dầu khí Total E & P đã bán 20% cổ phần cho hãng Sinopec của Trung Quốc với giá 2,5 tỷ USD. Hãng này, mỗi ngày sản xuất 180.000 thùng/ngày. Cộng 2 nơi lại thì tài sản của bà lên đến hàng tỷ đôla.
Nếu sử dụng hợp đồng Total-Sinopec là thước đo thì khối tài sản của bà trị giá đến 8,3 tỷ USD.

Hãng dầu lửa Nigeria Famfa từ chối tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về các khoản nợ ngắn hạn cũng như dài hạn. Nhưng nếu trừ đi 50% giá trị cổ phần của mình cho các khoản nợ thì tài sản của bà vẫn được định giá 3,2 tỷ USD giàu hơn nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey 500 triệu USD, theo giá trị bảng xếp hạng mới nhất của tạp chí Forbes.

Folorunsho Alakija cũng sở hữu nhiều dự án bất động sản trị giá hơn 100 triệu USD, đồng thời bà cũng sở hữu hãng máy bay Bombardier Global Express mà bà đã mua đầu năm nay trị giá 46 triệu USD.

Ngoài việc kinh doanh giỏi Alakija còn được nhiều người biết đến là nhà từ thiện nổi tiếng. Bà là người sáng lập nên tổ chức từ thiện Rose of Sharon - một tổ chức chuyên tài trợ các trẻ em nhỏ và các góa phụ.

Theo Doanhnhanthanhdat/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Folorunsho Alakija người phụ nữ da màu giàu nhất năm 2012

    Folorunsho Alakija người phụ nữ da màu giàu nhất năm 2012

    04/12/2012 7:54 AM

    Folorunsho Alakija là nhà thiết kết thời trang, đồng thời cũng là nhà tài phiệt dầu mỏ lớn nhất thế giới. Bà đã vượt qua Oprah Winfrey để trở thành người phụ nữ da màu giàu nhất thế giới. Tổng tài sản của bà ước tính lên đến 3,2 tỷ USD.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.