Tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Anh Tesco ngày 22/4 đã công bố kết quả kinh doanh trong tài khóa 2014 (kết thúc cuối tháng Hai vừa qua), theo đó lỗ trước thuế lên tới 6,38 tỷ bảng (khoảng 9,57 tỷ USD).

Tập đoàn bán lẻ Tesco công bố mức lỗ lớn nhất trong lịch sử gần 100 năm phát triển. (Nguồn: theguardian.com)

Đây là mức lỗ lớn nhất trong lịch sử gần 100 năm phát triển của Tesco và là khoản lỗ lớn thứ sáu từ trước đến nay của một công ty Anh quốc.

Tesco cho biết hơn một nửa trong khoản thua lỗ này, 4,7 tỷ bảng (7,05 tỷ USD), là do giá trị bất động sản của các siêu thị của Tesco bị giảm sút.

Thời gian gần đây, Tesco đã đóng cửa 43 siêu thị trên toàn nước Anh và gác lại 49 dự án xây dựng siêu thị mới, trong đó một số dự án có mặt bằng được tập đoàn mua lại với giá quá cao so với giá trị thực tế hiện nay.

Ngoài ra, Tesco cũng chấp nhận giảm giá trị danh nghĩa lên tới 878 triệu bảng (1,31 tỷ USD) của một số công ty con, trong đó có liên doanh với Công ty China Resources Enterprise (CRE) sau khi đối tác Trung Quốc này đồng ý bán lại mảng kinh doanh bán lẻ cho công ty mẹ.

Tại châu Á, lợi nhuận của Tesco cũng giảm 15,3% so với tài khóa trước, xuống còn 565 triệu bảng (847,5 triệu USD), do doanh thu tại các thị trường Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia đều giảm.

Trong khi đó, kết quả kinh doanh ở các thị trường châu Âu cũng gây thất vọng do sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà bán lẻ giá rẻ khác.

Giám đốc điều hành Dave Lewis thừa nhận đây là một năm thực sự khó khăn đối với Tesco. Theo ông, kết quả vừa được công bố cho thấy sự tụt lùi của Tesco trên thị trường và nghiêm trọng hơn là sự suy yếu về khả năng cạnh tranh của tập đoàn trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, ông Lewis khẳng định Tesco đã bắt đầu quá trình tái cơ cấu lại và bước đầu nhận thấy những dấu hiệu khả quan từ những nỗ lực này.

Hiện Tesco đang bị Cơ quan phòng chống gian lận nghiêm trọng (SFO) của Vương quốc Anh điều tra sau khi thừa nhận rằng lợi nhuận của tập đoàn trong nửa đầu tài khóa 2014 đã bị tính sai, vượt quá 263 triệu bảng (394,5 triệu USD) so với thực tế.

Trong tài khóa trước, lợi nhuận trước thuế của Tesco đạt 2,26 tỷ bảng (khoảng 3,39 tỷ USD)./.

Huy Hiệp (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.