Hãng sản xuất máy bay Pháp đang có cơ hội chen chân vào một nơi mà lâu nay Boeing thống trị gần như tuyệt đối.

Một nguồn tin thân cận cho biết Airbus sắp bán được những máy bay đầu tiên cho Japan Airlines. Đây là lần mua máy bay Airbus đầu tiên của hãng hàng không quốc gia của Nhật, vì từ hàng thập kỷ nay họ chỉ chuộng máy bay Boeing.

Airbus đã gần đạt được hợp đồng đặt máy bay đầu tiên từ hãng hàng không quốc gia Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

Nguồn tin trên nói thêm lượng đặt mua cụ thể sẽ được công bố sớm. Hôm nay, CEO của hãng Airbus, ông Fabrice Bregier và Chủ tịch của Japan Air, ông Yoshiharu Ueki sẽ gặp nhau tại Tokyo để bàn về vấn đề này. Những người có liên quan cho rằng hợp đồng có thể gồm khoảng 25 chiếc máy bay A350, tổng trị giá 7 đến 8 tỷ USD.

Hợp đồng tạo cơ hội cho Airbus phá thế độc quyền của đối thủ Boeing tại thị trường Nhậtỏ. Hiện Boeing chiếm tới 80% thị phần hàng không Nhật Bản, nhờ những mối quan hệ chặt chẽ về chính trị, quốc phòng giữa Nhật và Mỹ. Bên cạnh đó, nước Nhật cũng góp một phần không nh trong quá trình làm nên những chiếc máy bay mang thương hiệu Boeing. Ví dụ với chiếc 787, hai tập đoàn Mitsubishi và Kawasaki đảm nhận một phần ba khâu sản xuất.

Còn lần này, Airbus có cơ hội chen chân sau khi chiếc Boeing 787 Dreamliner bị hoãn giao hàng tới 3 năm vì gặp sự cố về pin.

Sau khi thành công với Japan Airlines, hãng Airbus cũng tranh thủ đi thương thuyết với ANA để bán hàng. Hồi tháng trước, ANA, hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản từng nói họ đang cân nhắc xem nên chọn hãng sản xuất máy bay Pháp hay Mỹ cho các đơn đặt hàng tiếp theo.

Chuyến đi đến Nhật của CEO Airbus, ông Fabrice Bregier diễn ra ít ngày sau khi ông đến Việt Nam hôm 2/10. Hãng này vừa ký kết được hợp đồng bán gần 100 chiếc máy bay cho hãng hàng không tư nhân Vietjet Air, và cũng sắp giao chiếc A350 đầu tiên trong khu vực cho Vietnam Airlines.

Thanh Bình (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.