Nhu cầu đầu cơ, lướt sóng đã "nguội" hẳn, vì vậy, bất động sản cũng như các hàng hóa khác đã phải giảm giá theo quy luật. Có ý kiến cho rằng, có khả năng giá bất động sản sẽ giảm xuống mức chạm "đáy", tức khoảng 50% giá trị so với giai đoạn "sốt". Mức giá trị thực sẽ không thể tăng ảo như những năm trước, vì nhận thức của người dân đã cao hơn sau lần khủng hoảng này.

Có thể thấy, với thị trường Hà Nội, sau khi chủ đầu tư chung cư Ðại Thanh (Thanh Trì) giảm giá, nhiều chủ đầu tư khác đã vào cuộc theo. Tại dự án Westa tại Mỗ Lao (Hà Ðông), chủ đầu tư đưa ra chính sách bán với giá mới, dự kiến, từ 16,7 triệu đồng/m2 (đã có thuế VAT và 2% phí bảo trì). Với thiết kế diện tích căn hộ linh hoạt, từ 51 đến hơn 100 m2, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Tương tự, để thu hút khách hàng, chủ đầu tư dự án Skylight tại đường Minh Khai cũng đã bán những căn hộ cuối cùng với giá 20,2 triệu đồng/m2. Ðáng chú ý, dự án khá đình đám của hai năm trước, được quảng cáo khá rầm rộ là Mandarin Garden do Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư, mới đây đã mở bán đợt mới với mức giá giảm khoảng 10 triệu đồng/m2.

Lý giải về vấn đề này, đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho biết, việc giảm giá bán căn hộ tại dự án Mandarin Garden là "bất đắc dĩ", bởi thực tế gần một năm qua, tỷ lệ giao dịch tại dự án hầu như không có. Lượng căn hộ đã bán khoảng 30% tại dự án này thực chất là đã bán từ năm 2011 trở về trước.

Quả thật, những năm trước, khi nguồn cung căn hộ trên thị trường còn hạn chế, nhu cầu thực nhiều, nên giá tăng nhanh vì giới đầu cơ nâng giá quá cao. Khi nền kinh tế khủng hoảng, ngân hàng thắt chặt tín dụng, thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài... thì bàn tới câu chuyện giảm giá chẳng có gì bất ngờ. Những ngày vừa qua, nhiều khu vực vẫn tiếp tục giảm giá. Nhiều người đầu cơ nhà đất rơi vào cảnh khó khăn thậm chí phá sản do đã chạy theo các cơn sốt trước đây. "Toàn dân đầu cơ với nhau ôm hàng, trong khi nguồn cầu tập trung vào nhà giá thấp, căn hộ cao cấp dư thừa, ngân hàng thắt "hầu bao" thì giao dịch ít sôi động là lẽ đương nhiên" - một nhà đầu tư nói.

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, việc các chủ đầu tư bất động sản vì lợi nhuận trước mắt đổ xô xây dựng chung cư cao cấp là một sai lầm khi không quan tâm tới nhu cầu và thị hiếu thật sự của người tiêu dùng. Các cơ quan quản lý cần rút ra bài học khi đã để thị trường bất động sản vận hành thiếu bền vững, để giới đầu cơ thao túng giá cả trên thị trường.

Dự báo, kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2013 vẫn còn khó khăn, trong bối cảnh này, một số kiến trúc sư cho rằng, nếu không tính các khoản "lót" tay, việc chủ đầu tư chào bán giá bán căn hộ chung cư cao cấp khoảng 24 triệu đồng/m2 là hợp lý. Tương tự, với căn hộ chất lượng trung bình, giá khoảng 15 - 18 triệu đồng/m2. Căn hộ ở ven đô giá khoảng 12 triệu đồng/m2... vẫn có lãi. Dù vậy, theo các chuyên gia phân tích thị trường, vấn đề chính cần sớm giải quyết là giá cả và niềm tin. Giá cần xuống nữa, dao động từ 10 đến 15 triệu đồng/m2 và trên dưới 24 triệu đồng/m2 đối với loại cao cấp. Thứ hai, phải lấy lại niềm tin về tiến độ và chất lượng dự án bằng chữ tín, đồng thời với việc ban hành quy chế vận hành chung cư, trong đó phải rõ ràng quyền lợi nghĩa vụ cho người mua. Giá bán có thể quyết định hạ nhanh nhưng niềm tin thì không phải ngày một ngày hai mà có được. Chỉ khi nào, các chủ đầu tư thực hiện bằng những hành động cụ thể, lúc đó, người mua sẽ lại tìm đến. Lượng tiền, vàng trong dân còn khá lớn và nhu cầu nhà ở là có thật và không nhỏ, do đó không lo thừa nhà ở không có người mua.

Theo Nguyễn Vũ (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.