CafeLand - Tăng vốn pháp định từ 6 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng thì thực trạng các nhà đầu tư "tay không bắt giặc" có chấm dứt?

Chủ dầu tư có thể lách luật khi tăng vốn pháp định

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa có đề xuất tăng vốn pháp định (vốn để mở công ty kinh doanh bất động sản) từ 6 tỷ đồng như lâu nay lên mức 50 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, đề xuất này đưa ra nhằm hạn chế trường hợp chủ đầu tư dễ dàng xin cấp phép đầu tư xây dựng nhưng khi bắt tay vào thực hiện công trình lại thiếu khả năng tài chính khiến các dự án dở dang hoặc bỏ hoang gây nhiều hệ lụy.

Tuy nhiên, có nhiều luồng ý kiến khác nhau xung quanh vấn đề này. "Đơn vị chúng tôi không cần phải tăng vốn lên nếu chưa đủ điều kiện. Chúng tôi hoàn toàn có thể thuê luật sư làm báo cáo tài chính và thông qua đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phải cấp phép", Giám đốc của một công ty kinh doanh bất động sản nói.

Như vậy, doanh nghiệp cũng không phải không có cách để "lách luật" nếu đề xuất này được thông qua.

Tăng vốn pháp định liệu có khả thi?

Mặt khác, hiện nay ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh thì một dự án nho nhỏ cũng đã có giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng. Lúc này, 6 tỷ hay 50 tỷ đồng không phải là quá lớn. Do đó, theo các chuyên gia, nếu lấy con số này để đánh giá năng lực của chủ đầu tư thì rất khó khả thi. Vậy, tăng vốn pháp định lên bao nhiêu thì vừa? Câu trả lời này xin dành cho các nhà quản lí bất động sản và các cơ quan chức năng.

Nguồn video:VTV

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.