Từ năm 2001 đến nay, trên địa bàn thành phố có 110 dự án phát triển nhà và khu đô thị mới đã có quyết định giao đất của UBND thành phố với quy mô mỗi dự án từ vài trăm m2 đến vài trăm hec-ta. Tuy nhiên có thể nói 100% các dự án đều chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nguyên nhân chủ yếu là vướng mắc trong khâu đền bù giải phóng mặt bằng, năng lực của chủ đầu tư, khó khăn do huy động vốn, tiêu thụ sản phẩm…

(Khu Chung cư Bắc Sơn - Kiến An dành cho người thu nhập thấp)

Các dự án phát triển nhà ở xã hội không thu hút các doanh nghiệp đầu tư

Theo báo cáo kết quả kiểm tra của Đoàn công tác liên ngành thành phố, tính đến nay có 78% trong số các dự án trên có tổng diện tích 575,18 ha đã thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng… Một số dự án gặp nhiều khó khăn trong đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án này với dự án khác và với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của thành phố. Hầu hết các dự án này đều chưa xây dựng các công trình hạ tầng xã hội như: trường học, nhà văn hóa, khu vực tập luyện thể thao và cây xanh… Trên thực tế hiện nay các chủ đầu tư chủ yếu tập trung triển khai đầu tư xây dựng và phát triển nhà đối với phần diện tích đất xây dựng các dạng nhà thấp tầng như nhà biệt thự đơn lập, nhà biệt thự song lập, nhà liên kế chia lô phố. Đa số các khu chung cư cao tầng của các dự án chưa được đầu tư xây dựng, theo thống kê trên địa bàn thành phố chỉ mới có một vài khu chung cư như: Khu nhà thu nhập thấp Bắc Sơn; Khu nhà ở Tinh Thành quốc tế thuộc Khu đô thị Cưu Viên; Khu chung cư cao cấp thuộc tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê TD Plaza – đường Lê Hồng Phong… và các khu nhà ở sinh viên, nhà ở dành công nhân khu công nghiệp.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, việc triển khai thực hiện các dự án phát triển nhà, khu đô thị mới đều không đảm bảo được tiến độ đầu tư, không đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với hạ tầng xã hội, mặt khác chất lượng hạ tầng kỹ thuật vẫn còn thấp nên thiếu sức hấp dẫn đối với người dân. Đặc biệt tình trạng chia lô bán nền vẫn còn phổ biến, tỷ lệ lấp đầy nhà ở của các dự án còn thấp, nhất là các dự án ven đô đã gây lãng phí đất đai, bức xúc trong dư luận xã hội. Bên cạnh đó các dự án phát triển nhà ở xã hội dành cho các đối tượng chính sách, thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân… chưa thu hút được các doanh nghiệp đầu tư. Nhiều chủ dự án phát triển kinh doanh nhà chưa thực hiện nghiêm túc quy định của thành phố về trích 10% diện tích đất ở để góp phần cùng thành phố giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội. Hiện nay trong tổng số 110 dự án đã có quyết định giao đất, công tác giải phóng mặt bằng mới đạt 1.670 ha/tổng số diện tích 2.862 ha, đạt 58,35%.

Phối hợp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án

Qua thực tế kiểm tra các dự án, UBND thành phố đã chỉ đạo trong thời gian tới phải chấn chỉnh, khắc phục ngay tiến độ thực hiện, khẩn trương thu tiền sử dụng đất nợ đọng, trích nộp 10% diện tích đất ở và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật. Đối với các dự án chậm tiến độ, UBND thành phố yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các sở, ngành chức năng liên quan và các địa phương đề nghị các doanh nghiệp báo cáo, giải trình cụ thể về việc chậm tiến độ thực hiện dự án, đồng thời phải giám sát, đánh giá các dự án đầu tư đang triển khai, đưa ra đề xuất xử lý các dự án chậm tiến độ theo quy định của pháp luật. Đối với các dự án chưa trích nộp 10% đất ở đã có hạ tầng theo Nghị quyết số 47/2003/NQ-HĐND 12 của HĐND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các ngành, UBND các quận, huyện rà soát kiểm tra cụ thể việc trích nộp 10% đất có hạ tầng, yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bàn giao quỹ đất này.

UBND thành phố cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành địa phương tham mưu chuyển đổi mô hình, cơ cấu dự án, theo đó khuyến khích tạo điều kiện để các chủ đầu tư điều chỉnh cơ cấu của dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ. Với những dự án chưa triển khai và các dự án chủ đầu tư bỏ không tiếp tục triển khai cần hướng dẫn các chủ đầu tư chuyển đổi sang lập dự án xây dựng các công trình dịch vụ hoặc các dự án sản xuất kinh doanh khác phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Trong trường hợp cần thiết, UBND thành phố sẽ thu hồi dự án để lựa chọn chủ đầu tư mới có đủ điều kiện năng lực, sử dụng đất có hiệu quả phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Minh Hảo (Hải Phòng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.