Thời điểm cuối năm, lượng kiều hối từ nhiều kênh khách nhau chuyển về trong nước trong đó không nhỏ âm thầm vào BĐS. Cùng với việc mở toang cánh cửa cho người nước ngoài mua nhà, dự báo một lượng tài chính không nhỏ sẽ “sưởi ấm” thị trường BĐS.

Cũng giống như mọi năm, chồng chị Nguyễn Thị Ngọc (Nam Định) lại gửi về nhà một khoản tiền từ thu nhập lao động ở Nhật Bản. Cộng với số tiền tích cóp của cả năm, chị Ngọc đang tính mua thêm một mảnh đất.

Chị Ngọc cho hay, hiện giá đất ở Nam Định tương đối mềm. Nếu như trước đây, một lô đất mặt tiền 4 mét, đường rộng ở khu đô thị mới vào khoảng 500 triệu thì nay có nhiều lô giá chỉ từ 300 triệu đồng. “Cách đây vài năm bảo mua đất thì không dám, giờ có nhiều lô giá rẻ phù hợp với tài chính của vợ chồng mình”, chị cho hay.

Cũng giống như chị Ngọc, nhiều gia đình có người lao động ở nước ngoài cũng đang có nhu cầu đầu tư vào bất động sản như “của để dành”. Khảo sát tại nhiều sàn BĐS tại Hà Nội, một lượng khách hàng không nhỏ đang có nhu cầu tìm hiểu mua nhà đất dịp cuối năm. Các doanh nghiệp địa ốc đang có cuộc chạy đua “săn” dòng tiền cuối năm.

Nhu cầu mua bất động sản đang quay trở lại.

Theo đại diện sàn BĐS Đất Xanh miền Bắc, giao dịch trong những tháng cuối năm 2014 đã nhộn nhịp hơn, thị trường bất động sản quý IV giáp Tết Âm lịch được đánh giá là thời điểm có giao dịch mạnh mẽ nhất trong năm. Trước bối cảnh những giải pháp kích cầu, tháo gỡ khó khăn cho thị trường đang được triển khai ngày một mạnh mẽ thì niềm tin và cơ hội cho khách hàng vào BĐS ngày một gia tăng, lực hút của thị trường BĐS trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư và cả người dân có nhu cầu ở thực.

Việt Nam vẫn là quốc gia trong nhóm hàng đầu của thế giới về thu hút kiều hối với lượng kiều hối năm 2014 dự kiến đạt 12 - 13 tỷ USD. Trước đó, đầu tháng 10/2014, Ngân hàng Thế giới dự báo, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các quốc gia có lượng kiều hối chảy về nhiều nhất, với lượng kiều hối năm nay sẽ đạt 11,403 tỷ USD. Sau 11 tháng, lượng kiều hối chuyển về qua các kênh chính thức tại TP.HCM đạt 4,4 tỉ USD, bằng khoảng 92% cả năm 2013.

Thống kê không chính thức từ các báo kinh tế vĩ mô của các định chế tài chính nước ngoài nhận định, bất động sản vẫn được xem là ngành thu hút kiều hối nhiều nhất khi lĩnh vực này thu về 4,7 tỷ USD, chiếm 52% trong tổng doanh số kiều hối của năm 2011.

Nguồn cung dồi dào

Thời điểm cuối năm luôn là lúc mà các ông chủ dự án bung hàng ra mạnh nhất trong năm, bởi đây là thời điểm người mua nhà thường giao dịch nhiều nhất. Bước sang quý 4 cùng với sự bùng nổ của phân khúc căn hộ giá rẻ, chưa bao giờ thị trường lại đón nhận nhiều dự án ra hàng, với tổng cung lên đến hàng nghìn căn như hiện nay.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho thấy nguồn cung căn hộ khá dồi dào trong thời gian tới. Những dự án chung cư đang tạo được sự quan tâm trên thị trường với tính thanh khoản tốt như: Vinhomes Royal City, Mulberry Lane, Hồ Gươm Plaza, New Skyline…

Ở phân khúc căn hộ trung cấp, các dự án như Chung cư Văn Phú Victoria, Spark Nam Cường, HP Landmark Hải Phát… được nhiều khách hàng quan tâm và giao dịch bởi các căn hộ có giá vừa phải và đã hoàn thiện.

Nguồn cung căn hộ tăng mạnh.

Khu vực phía Đông Hà Nội với các dự án tiêu biểu như Hòa Bình Green City, Time City, Helios Tower… hút khách nhờ vị trí gần trung tâm, tổng thể khu vực tốt. Dự án Chung cư Helios Tower bắt đầu ra mắt sản phẩm chính thức từ ngày 29/11 đến nay đã giao dịch được 150 căn hộ.

Ông Lê Minh Dũng, tập đoàn BIM Group nhận định, theo số liệu thống kê, Việt Nam xếp thứ 9 trên thế giới về lượng kiều hối và số lượng này không ngừng tăng qua các năm. Tổng lượng kiều hối những năm gần đây đều trên đạt 10 tỉ đô la Mỹ và một phần không nhỏ được đầu tư vào thị trường BĐS dưới nhiều hình thức khác nhau. Giờ đây, lượng kiều hối này có thể hoàn toàn yên tâm rót vào thị trường BĐS.

“BĐS Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn so với các nước trong khu vực và kỳ vọng sẽ thu hút thêm một nguồn tiền đáng kể cho thị trường. Tôi cho rằng những tín hiệu tích cực trên sẽ góp phần phục hồi thị trường thị trường BĐS Việt Nam vốn đã có những dấu hiệu khởi sắc từ đầu năm 2014”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Khánh, chủ tịch liên minh sàn G5, thị trường vẫn còn nhiều mối lo ngại như tính trạng sốt nóng, chủ dự án sử dụng tiền vốn góp của người dân không đúng mục đích, không đầu tư vào dự án khiến dự chậm tiến độ hoặc các đơn vị phân phối bán không đúng giá…

Đánh giá về thị trường cuối năm, ông Vũ Cương Quyết, đại diện Đất Xanh miền Bắc cho rằng, thời điểm trước tết âm lịch khoảng 2 - 3 tuần là thời điểm thị trường BĐS rất sôi động. Theo ông Quyết, sở dĩ xảy ra điều nói trên là do tâm lý của người Việt Nam rất hay mua nhà vào cuối năm nhưng nói thị trường có đột biến thì rất khó.

D.Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.