HUD không nhận được quyết định giao đất của TP cho BIC nên không biết chỉ đạo thế nào, đến nay biên bản bàn giao đất trên thực địa HUD cũng chưa nhận được, đặc biệt chưa có phương án hoàn bồi tiền làm hạ tầng… là những “phản pháo” mà phía HUD đưa ra khi bị BIC tố “kỳ đà cản mũi” ở dự án nhà xã hội Tây Nam Linh Đàm.

Liên quan đến những vấn đề mà phía Công ty TNHH BIC Việt Nam (BIC) đã tố Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) trong việc chậm trễ bàn giao đất để BIC thực hiện khoan khảo sát địa chất…, trao đổi với PV Infonet chiều 27/8, ông Cầm Anh Tuấn, Chánh văn phòng HUD cho biết:

Ngày 25/7, BIC có văn bản đề nghị HUD bàn giao đất cho BIC để triển khai dự án sau khi nhận được quyết định giao đất của TP cho BIC ngày 23/7. Phía HUD đề nghị HUD2, đơn vị được giao quản lý dự án gửi báo cáo về việc bàn giao. HUD2 báo cáo, một trong những nguyên tắc bàn giao đất vẫn còn thiếu, đó là hiện phương án hoàn bồi giá trị hạ tầng cho HUD của TP chưa có nên chưa thể bàn giao đất cho BIC.

Theo ông Tuấn, phía HUD mới đề cập đến nguyên tắc hoàn bồi chứ chưa nói đến giá trị hoàn bồi, phải trả bao nhiêu mà đến nay vẫn chưa có nguyên tắc hoàn bồi thì chưa thể làm gì được. Phương thức hoàn bồi rất đơn giản, ví dụ có thể dùng quỹ đất bù vào, dùng tiền của TP để trả, hay khấu trừ vào tiền sử dụng đất của HUD phải trả…. Liên ngành có thể họp để quyết định vấn đề này.

“HUD rất tạo điều kiện để BIC triển khai dự án, không có chuyện HUD ngăn cản gì cả. Tây Nam Linh Đàm là dự án nhà ở xã hội, chính là dự án thực hiện mục tiêu của Nhà nước mà HUD là đơn vị 100% vốn nhà nước thì đảm bảo đúng mục tiêu chính trị”, ông Tuấn nói.

Ngày 23/8, HUD2 đã có báo cáo lên HUD về việc bàn giao đất, trong đó có kiến nghị: chấp thuận tạm bàn giao mặt bằng các lô đất CT1, CT4, CT5 và một phần CT2 cho BIC để triển khai các công tác đo đạc, khảo sát địa chất, địa hình phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

Báo cáo cũng kiến nghị rõ thời gian bàn giao là ngày 26/8, thời hạn sử dụng mặt bằng khoảng 20 ngày từ ngày bàn giao.

Ông Tuấn cho biết: Sau khi nhận được báo cáo của HUD2, lãnh đạo HUD đã đồng ý việc tạm bàn giao mặt bằng này cho bên BIC.

“HUD rất tạo điều kiện cho BIC nên mới tạm bàn giao đất cho BIC chứ không thể bàn giao theo quy định Nhà nước vì chưa đủ điều kiện bàn giao. HUD là đơn vị Nhà nước nên phải làm đúng thủ tục.

Khi nào bàn giao chính thức thì BIC mới được khởi công, còn với việc tạm bàn giao BIC chỉ được khoan khảo sát địa chất”, ông Tuấn khẳng định.

Ngày 16/8, Sở Tài nguyên và Môi trường HN cùng chính quyền địa phương tổ chức cắm mốc, bàn giao đất trên thực địa của dự án cho BIC.

Về vấn đề bị BIC tố vì trì hoãn, HUD không ký biên bản bàn giao đất trên thực địa, ông Tuấn lý giải: “Chưa có chữa ký của HUD và Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội là vì tại buổi họp ngày 16/8, Sở Tài nguyên yêu cầu chính quyền địa phương, BIC cứ ký đóng dấu trước rồi chuyển cho bên HUD và Sở để ký, nhưng từ hôm đó đến nay HUD vẫn chưa nhận được biên bản đó”

Liên quan đến vấn đề BIC đã nhiều lần liên hệ với HUD để được vào thực hiện công tác khoan khảo sát địa chất, địa hình các ô đất thuộc dự án trên từ tháng 9/2012, tuy nhiên, HUD đã 2 lần từ chối với lý do không thuyết phục. Ông Tuấn cho biết, thời điểm đó BIC chưa có quyết định giao đất của TP thì HUD không thể đồng ý cho BIC vào khoan khảo sát địa chất được vì đã biết bàn giao cho BIC mốc giới như thế nào.

Đặc biệt, ông Tuấn còn cho biết thêm: TP có quyết định giao đất chỉ có phía BIC được nhận chứ HUD không nhận được nên cũng không biết chỉ đạo thế nào.

Phản pháo về chuyện BIC nhận xét việc cố tình trì hoãn không giao đất gây ảnh hưởng tiến độ dự án thể hiện HUD hạn chế ý thức vì cộng đồng xã hội, ông Tuấn cho rằng: Không thể nói HUD hạn chế ý thức vì cộng đồng xã hội được vì HUD là đơn vị tiên phong xây dựng nhà ở, nếu thiếu trách nhiệm vì cộng đồng thì HUD đã không đầu tư những khu đô thị với mật độ xây dựng thấp, nhiều cây xanh, đường phố như các khu đô thị Linh Đàm, Pháp Vân, Định Công, Mỹ Đình….

“Còn về vấn đề BIC nói HUD cố tình trì hoãn ảnh hưởng đến tiến độ dự án là không đúng vì HUD cũng cùng đầu tư với BIC ở dự án, dự án NƠXH này là dự án trọng điểm, phía HUD rất quyết liệt để dự án được triển khai đúng mục tiêu”, ông Tuấn khẳng định.

Nguyễn Lê (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.