Hàng chục lô “đất vàng” đã được “điểm mặt chỉ tên” để bổ sung quỹ đất xây dựng các trường học công lập tại khu dân cư mật độ cao trong nội thành.

Những khối “vàng ròng”

Sau thời gian rà soát, đến nay đã có 10/29 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội trình đề xuất bổ sung quỹ đất xây dựng các trường học công lập tại khu dân cư mật độ cao. Một số quận nội thành đã “điểm mặt chỉ tên” hàng chục lô "đất vàng".

Theo đó, UBND quận Tây Hồ đề xuất 10 địa điểm. UBND quận Hai Bà Trưng đưa ra 13 địa điểm cần thu hồi để xây trường học. UBND quận Hoàng Mai đề nghị thu hồi 7 lô đất vốn đã được giao cho chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn còn để trống.

Địa bàn quận Hà Đông có tới 87 trường học được quận đề nghị thành phố cho cải tạo, xây mới và mở rộng thêm. Ngoài ra, các huyện Quốc Oai, Mê Linh, Đan Phượng cũng đề nghị thành phố cho xây mới, mở rộng thêm hàng loạt trường mầm non và trung học cơ sở.

đất vàng, Hà Nội, thu hồi, trường học, đầu cơ, định giá
1.000m2 đất tại số 88 Hàng Buồm hiện đang là Trung tâm văn hóa TP Hà Nội là khối vàng ròng khu vực phố cổ

Đặc biệt, UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất 7 địa điểm để xây mới một số trường công lập mầm non và THCS, trong đó có nhiều khu đất đẹp nằm ở vị trí mặt phố. Cụ thể, UBND quận đề xuất thu hồi 1.800m2 đất tại phố Hàng Khoai; 1.000m2 đất tại số 88 Hàng Buồm; 110m2 đất tại số 49 Phan Bội Châu; 275m2 đất tại số 4 Tống Duy Tân; 168m2 đất tại số 68 Hàng Quạt...Những khu đất trên không chỉ là “tấc đất tấc vàng” mà còn được coi như khối vàng ròng giữa phố.

Có vị trí đắc địa 2 mặt phố thông từ Hàng Buồm sang Ngõ Gạch, 1.000m2 tại số 88 Hàng Buồm hiện đang là Trung tâm văn hóa thành phố Hà Nội, nếu xét về giá trị thì nói như giới đầu cơ nhà đất là…vô giá. Việc định giá đất ở những khu vực này gần như bỏ mặc sự lên xuống của thị trường BĐS nên việc gắn điểm trường với những khu đất vàng này càng được dư luận quan tâm.

Thời gian qua, đã có không ít những quyết định thu hồi đất dự án của TP. Hà Nội được ban ra. Với quyết định “trảm” đất vàng đầu tư cho giáo dục đã nhận được sự ủng hộ tích cực. Nhưng quyết là vẫn chỉ là một chuyện…

Thu đất xây trường, 4 năm vẫn bất động

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, tính tới cuối năm 2012, TP. Hà Nội còn thiếu khoảng 7 triệu mét vuông đất để xây trường học nếu so với quy chuẩn thiết kế xây dựng. Trong đó, bậc mầm non thiếu 2,3 triệu m2; bậc tiểu học thiếu 1,9 triệu m2; bậc THCS và THPT thiếu hơn 2 triệu m2. Nhiều trường học đang rơi vào cảnh quá tải, điển hình là các trường khối mầm non.

đất vàng, Hà Nội, thu hồi, trường học, đầu cơ, định giá
Dự án thu hồi đất Nhà máy rượu Hà Nội tại 94 Lò Đúc vẫn bất động sau 4 năm

Cũng phải nói thêm rằng, trong số những khu đất vàng được nhắc tên trong quyết định lần này của TP. Hà Nội có không ít tên cũ gắn với việc thu hồi rồi lại thu hồi. Và trong bài toán thiếu trường thiếu lớp của Hà Nội việc thu hồi, cắt đất quy hoạch xây trường vẫn chỉ là chuyện cũ viết lại.

Dự án thu hồi, dành 4.000m2 đất của nhà máy rượu Hà Nội để xây trường nhằm tách trường tiểu học và THCS Lê Ngọc Hân thuộc quận Hai Bà Trưng (hiện 2 trường này đang học chung trên cùng một diện tích, rất chật chội, bất tiện), hay khu đất Nhà máy Dệt kim Đông Xuân tại số 67 phố Ngô Thì Nhậm đã được lên kế hoạch thu hồi từ năm 2009. Nhưng đến nay, sau 4 năm vẫn bất động và TP lại tiếp tục ra quyết định thu hồi.

Ai cũng thấy trên những “khối vàng ròng” một quyết định giao đất cho doanh nghiệp sẽ mang lại lợi lộc rất nhiều. Nhưng sự so với sự đầu tư cho giáo dục thì đó vẫn chỉ là sự khập khiễng. Và ai dám khẳng định những sự bất động 4 năm như tại nhà máy rượu, nhà máy dệt kim không còn lặp lại?

Hồng Khanh (VLand)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.