CafeLand – Giá nhà tại Vương quốc Anh vào tháng 2 vừa qua được ghi nhận có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 5 năm. Sự đột phá này là nhờ vào sự phục hồi kinh tế khả quan tại Anh đã tác động đến nhu cầu mua nhà của người dân.

Tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở hiện nay cũng đang làm tăng thêm áp lực tăng giá nhà. Ảnh: Bloomberg

Giá nhà đã tăng 2,4% đạt mức trung bình là 179.872 bảng Anh (tương đương 301.000 USD), theo công bố của Halifax, trực thuộc Lloyds Banking Group Plc. Đây được ghi nhận là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2009. Một năm trước đó, giá nhà cũng đã tăng lên 10%.

Stephen Noakes, giám đốc thế chấp tại Halifax cho biết, “Triển vọng kinh tế được cải thiện, tỷ lệ thất nghiệp giảm nhanh hơn dự kiến, niềm tin tiêu dùng tăng lên và lãi suất thấp là những yếu tố làm cho giá nhà tăng mạnh. Tuy nhiên, áp lực về tài chính của hộ gia đình sẽ tiếp tục là lực cản cho sự tăng trưởng của giá nhà.”

Halifax nhận định thêm, “Tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở hiện nay cũng đang làm tăng thêm áp lực tăng giá nhà”.

Spencer Dale, nhà kinh tế trưởng của Ủy ban Chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) nhận định, “Những ưu đãi của chính phủ cùng sự phục hồi mở rộng, lãi suất thấp kỷ lục đã thúc đẩy sự phục hồi bất động sản tại Anh. Số liệu tuần vừa qua cho thấy số lượng chấp thuận thế chấp nhà ở tại BoE đã tăng mạnh nhất kể từ 2007”.

Mặt khác, vị chuyên gia này cũng cho biết, những tiến triển này sẽ làm BoE suy nghĩ về việc ngừng ủng hộ các khoản vay mua nhà, cũng như cần cảnh giác với nguy cơ tăng trưởng quá nóng.

Theo BoE, trong tháng 1 đã có 76.947 khoản vay mua nhà được cấp, so với 72,798 trong tháng 12/2013. Sự tăng trưởng này ảnh hưởng từ chương trình trợ giúp mua nhà của chính phủ Anh.

Bạch Dương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.