Nợ tiền sử dụng đất và “đắp chiếu” dự án trong mấy năm liền, Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân vừa có màn ra mắt hoành tráng dự án Goldmark City tại khách sạn Deawoo Hà Nội.

Theo giới thiệu của Công ty Việt Hân, dự án Goldmark City tại 136 Hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm) được tái khởi động với sự tham gia của Công ty CP Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam. Theo đó, TNR Holdings Việt Nam sẽ là đối tác độc quyền quản lý, điều hành và phát triển dự án Goldmark City.

Ngoài TNR Holdings Việt Nam, Goldmark City còn được ngân hàng tài trợ vốn, đồng thời có sự tham gia của các nhà thầu thi công hàng đầu tại Việt Nam, như: Delta, Conteccon.

Một góc buổi giới thiệu Goldmark City tại khách sạn Deawoo Hà Nội ngày 18/12

Việc Công ty Việt Hân tái khới động lại dự án Goldmark City là một bất ngờ với thị trường bất động sản Hà Nội. Bởi ngoài là chủ đầu tư của dự án Goldmark City, Công ty Việt Hân còn là chủ đầu tư của hàng loạt siêu dự án, như: Dự án Dream City huyện Tam Nông, Phú Thọ với quy mô trên 2.000 héc ta, với tổng vốn đầu tư gần 1,4 tỷ USD; Khu phức hợp Skypark Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, quy mô 94 héc ta; Dự án khu dân cư Việt Hân 3 quy mô trên 20 héc ta… Tuy nhiên, đa số các dự án này đều chậm tiến độ, chưa giải phóng mặt bằng hoặc vẫn đang trong giai đoạn lập quy hoạch.

Việc Công ty Việt Hân là chủ đầu tư của hàng loạt dự án tai tiếng, không được triển khai trong thời gian dài, lại nợ tiền sử dụng đất, vì thế, việc Công ty Việt Hân tái khởi động lại dự án Castle Plaza với tên gọi mới khiến nhiều người nghi ngờ dự án Goldmark City đã được sang tay cho chủ mới.

Dự án Goldmark City đang triển khai sau 3 năm đắp chiếu và nợ thuế

Nghi ngờ này không phải không có cơ sở, khi Công ty CP Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam, một doanh nghiệp có vai trò lớn, độc quyền quản lý, điều hành và phát triển dự án Goldmark City lại là một doanh nghiệp “mới toanh”, vừa được cấp giấy đăng ký kinh doanh vào ngày 1/12/2014 (?).

Thế nhưng trao đổi với báo chí bên lề Lễ ra mắt dự án Goldmark City, ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Hân khẳng định: Công ty Việt Hân vẫn là chủ đầu tư 100% tại dự án Goldmark City, chứ không phải hợp tác với ai. Cụ thể, nguồn vốn triển khai dự án Goldmark City là vốn của công ty và vốn vay ngân hàng, vốn phát hành trái phiếu.

Cũng theo tiết lộ của ông Đinh Trường Chinh, nguồn vốn triển khai dự án Goldmark City dự kiến sẽ từ nguồn phát hành trái phiếu lên đến 5.000 tỷ. Trong khi đó, Maritime Bank chỉ tham gia với vai trò tài trợ vốn cho các khách hàng nhỏ lẻ mua nhà.

Cũng theo ông Đinh Trường Chinh, việc Công ty Việt Hân tái khởi động dự án Goldmark City bởi công ty đã nhận thấy thị trường bất động sản đang ấm lên, nguồn hàng tồn kho đã giảm. Vì thế, việc khởi công dự án sẽ tốt cho công ty, tốt cho thị trường trong giai đoạn này.

Có mặt tại Lễ ra mắt dự án Goldmark City, một đại diện đơn vị phân phối tại Hà Nội cho biết: Hiện mức giá của dự án Goldmark City đang được chủ đầu tư kỳ vọng quá lớn, vì thế, đây sẽ là một rào cản trong việc bán hàng trong thời gian tới đây.

Trong khi chủ đầu tư dự án Goldmark City khẳng định Việt Hân vẫn là chủ đầu tư của dự án 100%, việc khởi công dự án bằng vốn vay và vốn phát hành trái phiếu sẽ khiến dự án gặp vô số rủi ro, khi phân khúc căn hộ cao cấp vẫn còn chìm đắm trong khó khăn.

Trao đổi với Kinhdoanhnet.vn, một số chuyên gia bất động sản cho rằng: Việc chủ đầu tư không có đủ nguồn lực và không tự chủ được nguồn vốn triển khai dự án, nên giải pháp “lấy mỡ nó rán nó” sẽ triệt để được chủ đầu tư thực hiện thời gian tới đây.

Trong khi thị trường căn hộ cao cấp vẫn chưa hết khó khăn, việc bán căn hộ Goldmark City ra sao vẫn là một dấu hỏi. Trong trường hợp đơn vị phân phối (STDA) không thể bán được hàng, hoặc bán hàng quá chậm, siêu dự án Goldmark City rất có thể có khả năng lại “chết chùm”, giống với với một Siêu dự án khác ở phía Tây Hà Nội là Deawoo Cleve.

Gia Hân - Minh Lý (KD&PL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.