Xu hướng này sẽ khiến thị trường tiền tệ bị thu hẹp, giảm tăng trưởng tín dụng và ảnh hưởng đến mục tiêu kích thích kinh tế của Trung Quốc.

Theo dữ liệu Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mới công bố, các nhà băng trong nước đã bán ròng 3,8 tỷ NDT (597 triệu USD) ngoại tệ trong tháng 7. Trong 10 tháng trở lại đây, có tới 5 tháng lượng ngoại tệ bị bán ròng, nhưng chỉ mua về 145 tỷ NDT ngoại tệ, thấp hơn rất nhiều so với 905 tỷ NDT chảy vào nước này qua thặng dư thương mại. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư đang rút vốn ra khỏi Trung Quốc và các công ty xuất khẩu muốn giữ lợi nhuận bằng USD thay vì NDT.

Việc này hoàn toàn trái ngược so với thập kỷ trước, khi niềm tin vào tăng trưởng ở Trung Quốc và nhu cầu NDT luôn rất mạnh. Thời điểm đó, ngoại tệ được các ngân hàng nước này mua không chỉ từ thặng dư thương mại, mà còn từ vốn đầu tư, hay còn gọi là dòng tiền nóng. Trong 10 tháng đầu năm 2008, các nhà băng này đã mua số ngoại tệ trị giá tới 3.600 tỷ NDT.

Dòng tiền đầu tư lớn chính là yếu tố thúc đẩy tín dụng, tăng giá tài sản và nâng giá trị đồng nhân dân tệ. Vì thế, dòng tiền chuyển hướng đã khiến nhiều mặt hàng như bất động sản, cổ phiếu hay NDT giảm giá mạnh.

Tuy nhiên, việc này lại khiến các căn hộ cao cấp ở Hong Kong tăng giá và đưa người Trung Quốc quay lại thị trường bất động sản ở London, Singapore và San Franciso. Calvin Sheng, một chuyên gia IT vừa mua căn hộ 2,5 triệu NDT ở Melborne (Australia) cho biết: "Tôi vừa đến ngân hàng, mua đôla Australia để trả tiền mua căn hộ. Tôi sắp sang đó du học, nhưng cũng một phần là để cân bằng đầu tư, phòng trường hợp Trung Quốc suy thoái kinh tế".

Dòng tiền vào Trung Quốc giảm có nghĩa là thị trường tiền tệ sẽ bị thu hẹp lại. Các ngân hàng sẽ khó cho vay hơn, ảnh hưởng đến mục tiêu kích thích kinh tế của Trung Quốc. Từ đầu năm, nước này đã bơm hơn 1.400 tỷ NDT vào hệ thống tài chính, nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn rất thấp.

Chuyên gia phân tích của chính phủ - Zhang Ming cho biết: "Từ nửa đầu năm 2011, khủng hoảng châu Âu ngày càng trầm trọng, khiến dòng vốn ngắn hạn dần rời khỏi các thị trường mới nổi và chuyển sang Mỹ. Việc này đã khiến kinh tế Trung Quốc gặp cú sốc lớn".

Nhu cầu USD đã làm đồng tiền này tăng giá 0,7% so với NDT từ đầu năm và khiến nhiều công ty Trung Quốc muốn giữ ngoại tệ hơn NDT. Ông He Weisheng - chuyên gia ngoại hối tại Citibank cho biết: "Nhiều công ty đang bi quan về triển vọng của Trung Quốc và muốn giữ lợi nhuận bằng USD. Khi mà NDT vẫn tiếp tục giảm giá như hiện nay, tôi không cho là tình hình sẽ có biến chuyển trong một vài tháng tới".

Bong bóng bất động sản đang xẹp xuống là một tín hiệu tốt với kinh tế Trung Quốc. Nhưng khi chính phủ đang hỗ trợ tăng trưởng, thì giá giảm lại đe dọa đến niềm tin của nhà đầu tư. Theo website cung cấp thông tin tài chính CapitalVue, vốn đổ vào các công ty Trung Quốc đã giảm 35% trong 7 tháng đầu so với cùng kỳ. Xây dựng nhà ở mới cũng giảm 13,4% so với năm ngoái.

Theo Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.