Một số doanh nghiệp bất động sản thể hiện sức đề kháng tốt khi vẫn đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án giữa lúc hàng loạt dự án khác phải dừng xây dựng hoặc chậm tiến độ do thiếu vốn và thị trường đóng băng.

Trong vòng một năm qua, tiến độ xây dựng của một số dự án căn hộ tại Hà Nội, như Indochina Plaza Hanoi, D.’ Palais de Louis, Lê Văn Lương Residentials hay Rừng Cọ dường như miễn dịch với những diễn biến hết sức bất lợi của thị trường bất động sản (BĐS).

Tại quận Hà Đông, trong khi tổ hợp Usilk City của Công ty cổ phần Sông Đà-Thăng Long xây dựng cầm chừng mấy tháng qua hàng chục khu chung cư gần đó thuộc Dự án Lê Văn Lương Residentials của Tập đoàn Nam Cường Hà Nội vẫn triển khai đúng tiến độ cam kết với khách hàng.

Tại quận Cầu Giấy, tổ hợp Indochina Plaza cũng đã hoàn thiện 2 toà tháp căn hộ, một toà tháp văn phòng có diện tích sàn 14.000 m2 và trung tâm thương mại có diện tích sàn 18.000 m2 trong bối cảnh nhiều chuyên gia cho rằng, những dự án BĐS cao cấp như thế này khó có... đất sống.

Đặc biệt, diện mạo Khu đô thị Ecopark – cách trung tâm Hà Nội hơn 10 km về phía Đông Nam cũng đang thay đổi từng tuần. Khu chung cư Rừng Cọ đã xây dựng xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng vào cuối năm nay và giữa năm tới đúng như cam kết theo hợp đồng. Bên cạnh đó, các hạng mục khác của Ecopark, như Khu biệt thự Vườn Tùng, Vườn Mai, Khu thương mại Phố Trúc cũng đã hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng.

Thậm chí, khi không ít người nghi ngờ về khả năng tài chính cũng như bán hàng của chủ đầu tư khi tung ra bán Dự án Căn hộ siêu sang D.’Palais de Louis cách đây hơn 2 tháng, với giá hơn 100 triệu đồng/m2, thì Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã chứng minh bằng tiến độ xây dựng rất nhanh - từ tầng 3 (lúc bán hàng) đã lên đến tầng 12 (vào thời điểm hiện tại).

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh cho rằng, nhiều doanh nghiệp (DN) BĐS điêu đứng và trên bờ vực phá sản do những khó khăn của kinh tế vĩ mô tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, nhưng nhờ chủ động trong việc chuẩn bị tài chính trong mấy năm qua, nên Tân Hoàng Minh vẫn đảm bảo tiến độ xây dựng của dự án siêu sang này. “Sự khó khăn của thị trường đã ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của dự án, nhưng chỉ trong vòng 2 tháng qua, D.’ Palais de Louis đã bán được gần 50 căn hộ. Khả năng kinh doanh của dự án trong thời gian tới sẽ tốt hơn, khi tình hình kinh tế được cải thiện”, ông Dũng nói.

Theo ông Michael Piro, Phó giám đốc Indochina Land - chủ đầu tư Indochina Plaza Hanoi, thị trường BĐS phát triển theo chu kỳ và sau khi đi xuống sẽ đi lên. “Mỗi DN BĐS cần tạo sức đề kháng và thích nghi khi thị trường diễn biến không thuận lợi như trong một năm qua. Nhờ chuẩn bị sẵn về tiềm lực tài chính bằng vốn tự có, vốn vay và vốn huy động từ khách hàng, nên một số DN vẫn duy trì được tiến độ xây dựng. Còn DN nào đánh mất niềm tin của khách hàng, hoặc dựa phần lớn vào vốn vay thì sức đề kháng yếu, buộc phải chậm hoặc dừng dự án”, ông Michael Piro nhận xét và cho rằng, thị trường trầm lắng chính là thời điểm tốt để khách hàng đánh giá năng lực và sự chuyên nghiệp của các chủ đầu tư.

“Người mua bây giờ thực sự khôn ngoan hơn và khắt khe hơn trước rất nhiều. Họ không mua bằng mọi giá như xưa mà tìm hiểu rất kỹ và cân nhắc mọi khía cạnh của dự án như thiết kế căn hộ, quản lý toà nhà, tiến độ xây dựng trước khi ra quyết định mua. Đối với một số khách hàng, việc duy trì tiến độ xây dựng đúng như cam kết có thể tạo một chút sức ép về thanh toán, nhưng nhìn toàn cục, lại có lợi hơn cho họ vì đóng tiền đúng tiến độ để được nhận nhà còn tốt hơn là bị chôn vốn vào những dự án chậm tiến độ hoặc dừng xây dựng”, ông Michael Piro nhận xét.

Ông Michael Piro cho biết, bên cạnh việc chào bán căn hộ thì Indochina Land cũng tích cực mời gọi khách thuê tại khu trung tâm thương mại, nhằm gây dựng giá trị gia đình và cộng đồng cho cư dân tương lai. Để phục vụ cho cư dân, khu thương mại của Indochina Plaza Hanoi đã thu hút được Siêu thị Citimart, Khu vui chơi Tini World hay Trung tâm Thể dục thẩm mỹ Elite bên cạnh các thương hiệu thời trang và nhà hàng, như Coffee Bean, Tous Les Jours... Nhờ cách làm này mà từ đầu năm đến nay, Indochina Plaza Hanoi đã bán thêm được 26 căn hộ, nâng số căn hộ bán được tại dự án này lên gần 80% trong tổng số 386 căn. Con số này vẫn thể hiện sức hút của Indochina Plaza Hanoi giữa lúc các dự án căn hộ cao cấp khác hầu như không có giao dịch hoặc ngừng xây dựng. Cũng vì thế, dự án tăng được sức đề kháng, trong lúc nhiều dự án khác phải vật lộn để tồn tại.

Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.