Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, tính đến hết ngày 21/3/2015, trên địa bàn có 70 dự án nợ tiền sử dụng đất, với tổng số tiền lên tới hơn 4.700 tỷ đồng. Trong số đó, số không được gia hạn là hơn 1.560 tỷ, số được gia hạn nhưng quá hạn vẫn không nộp là hơn 3.100 tỷ. Điều đáng nói, những khách hàng mua nhà tại các dự án này quyền lợi sẽ không được đảm bảo.

Khách hàng bất an

Năm 2010, vợ chồng anh Phạm Thanh Tùng ký hợp đồng mua 1 căn hộ tại dự án Văn phòng, TTTM và nhà ở 52 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP Lilama làm chủ đầu tư. Căn hộ 87m3, cộng cả tiền chênh giá là 21 triệu đồng/m2. Dự án này có 2 tòa nhà, 1 toà nhà đã hoàn thiện và cư dân đã dọn về ở. Căn hộ của vợ chồng anh Tùng ký hợp đồng mua bán nằm ở toà nhà 27 tầng, đang ở giai đoạn hoàn thiện. Tiến độ dự án đã chậm, mới đây khách hàng mua nhà tại dự án này lại bất ngờ trước thông tin chủ đầu tư vẫn đang nợ tiền sử dụng đất.

“Lúc ký hợp đồng mua bán, thì chủ đầu tư hứa hẹn đủ kiểu, giờ mới té ra là chủ đầu tư vẫn đang nợ tiền sử dụng đất. Điều này đồng nghĩa với việc cả khu đất này cũng chưa làm được sổ đỏ, chứ nói gì đến việc làm sổ cho các căn hộ của khách hàng. Chúng tôi bỏ tiền thật ra để mua nhà, trong khi đó lại không được đảm bảo về mặt pháp lý. Nhà đã chậm tiến độ, nay lại còn thêm cả việc khó khăn trong khâu làm sổ nữa, khiến những người mua nhà tại dự án này cảm thấy bất an”, anh Tùng cho biết.

Có doanh nghiệp số nợ chỉ khoảng vài chục tỷ đồng, nhưng cũng không ít doanh nghiệp số tiền nợ tiền sử dụng đất lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đơn cử như dự án Trung tâm thương mại và nhà ở C1 (Khu ĐTM Trung Hòa Nhân Chính) do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội làm chủ đầu tư, hiện vẫn còn nợ hơn 120 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Số nợ này là số không được gia hạn, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không nộp.

Chị Hương, một khách hàng mua nhà ở dự án này chia sẻ, vấn đề là chủ đầu tư không công khai số nợ này, nên khách hàng không biết. Trong hợp đồng mua bán nhà, thì không đề cập đến vấn đề này, mà hầu hết hợp đồng mua bán nhà của các dự án đều không đề cập đến vấn đề này. “Giờ mới được biết chủ đầu tư vẫn đang còn nợ 120 tỷ tiền sử dụng đất, khiến khách hàng chúng tôi lo lắng. Chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất, không biết chúng tôi có làm được sổ đỏ hay không? Mua nhà là phải có sổ để đảm bảo tính pháp lý”.

Dự án Khu hỗn hợp TTTM, DV công cộng và nhà ở để bán 108 Nguyễn Trãi (Hà Nội) vẫn đang nợ hơn 177 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Nhiều doanh nghiệp nợ hàng trăm tỷ

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, địa bàn có số lượng dự án nợ tiền sử dụng đất nhiều nhất là quận Thanh Xuân với 15 dự án, tiếp đến là quận Cầu Giấy với 12 dự án, quận Hoàng Mai có 9 dự án… Điểm chung của chủ đầu tư các dự án này đều là “chây ỳ” trong việc nộp tiền sử dụng đất bởi theo danh sách của Cục Thuế Hà Nội, số nợ này đều là số nợ không được gia hạn, hoặc số được gia hạn nhưng đến hạn chủ đầu tư vẫn không nộp.

Trong đó nhiều dự án nợ tiền sử dụng đất đến hàng trăm tỷ như: dự án Khu hỗn hợp TTTM, DV công cộng và nhà ở để bán 108 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) hiện đang nợ hơn 177 tỷ đồng; dự án tổ hợp VP, DVTM và nhà ở Thành An (Thanh Xuân) nợ 142 tỷ đồng; dự án Tổ hợp gara cao tầng, thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn và căn hộ để bán B12 Khu ĐTM Nam Trung Yên (phường Trung Hòa, Cầu Giấy) do Công ty CP đầu tư và phát triển Sao Phương Bắc làm chủ đầu tư đang nợ hơn 220 tỷ đồng không được gia hạn…

Có mặt tại dự án Khu hỗ hợp TTTM, DV công cộng và nhà ở để bán 108 Nguyễn Trãi do Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư, theo quan sát của PV thì khu nhà ở liền kề đã gần xong phần thô, chuẩn bị bước vào giai đoạn hoàn thiện. Với vị trí đắc địa nằm ngay trục đường chính Nguyễn Trãi và nằm sát khu chung cư cao cấp Royal City, thì rõ ràng đây là dự án sự quan tâm rất lớn từ phía khách hàng, thế nhưng ít người mua nhà nào có thể biết được chủ đầu tư hiện vẫn đang nợ tiền sử dụng đất lên tới hơn 177 tỷ đồng.

Hay tại dự án Tổ hợp dịch vụ, thương mại và chung cư Đại Kim (Five Star Kim Giang) số 2 đường Kim Giang do Công ty TNHH Five Star Kim Giang làm chủ đầu tư, công trường vẫn đang ráo riết thi công, nhưng chủ đầu tư vẫn đang nợ tiền sử dụng đất, điều đáng nói đây là số nợ đã được gia hạn, nhưng quá hạn chủ đầu tư vẫn không nộp.

Luật sư Trần Quang Khải, Trưởng văn phòng luật sư Tâm Phát (Đoàn luật sư TP Hà Nội): Theo điều 42 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, gắn với chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà ở, thì chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm: tiền sử dụng đất, tiền thuế đất, thuế, phí, lệ phí có liên quan đến đất đai. Theo quy định trên, thì khi cấp phép xây dựng Sở Xây dựng sẽ ghi chú rằng: chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính trước khi hết thời gian gia hạn nộp tiền sử dụng đất, và khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thì không được chuyển nhượng công trình, cũng như không được chuyển nhượng, bán căn hộ. Nhiều người mua nhà do thiếu kinh nghiệm, nên khi thấy công trình đang được triển khai, thì nghĩ rằng chủ đầu tư đã được cấp phép xây dựng, nhưng không hiểu được rằng chủ đầu tư vẫn đang nợ tiền sử dụng đất. Và vì thế công trình xây dựng theo quy định như trên là chưa được chuyển nhượng mua bán. Đồng thời khi thấy các chương trình khuyến mãi thì người mua càng chủ quan, chọn mua mà không lường được rủi ro.
Phan Hoạt (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.