Các công trình xây dựng trái phép trên vùng tranh chấp mọc lên khiến chính quyền và người dân Đà Nẵng hết sức bức xúc.

Ngày 29-10, UBND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết vừa qua phường Hòa Hiệp Bắc của quận này đã phát hiện trên khu vực đèo Hải Vân đang tranh chấp với huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) mọc lên một dự án do tỉnh này lặng lẽ cấp phép.

Theo đó, đây là dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế do Công ty cổ phần Thế Diệu làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần Thế Diệu (tại Thừa Thiên- Huế) là công ty con của Công ty TNHH World Shine Hong Kong có tổng giám đốc là người Trung Quốc. Vị tổng giám đốc này mặc dù đăng ký thành lập Công ty cổ phần Thế Diệu tại Thừa Thiên - Huế nhưng sinh sống, tạm trú ở TP Đà Nẵng.

Cụ thể, dự án khu du lịch này có diện tích khoảng 200 ha tại mũi Cửa Khẻm rừng Hải Vân hướng ra biển. Nhà đầu tư dự kiến xây dựng khu nghỉ mát tiêu chuẩn năm sao, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi, căn hộ biệt thự và nhiều hạng mục khác với tổng mức đầu tư 250 triệu USD. Dự án dự kiến hoàn thành trong vòng 10 năm (2013-2023). Đến thời điểm này, công ty trên đã xây dựng một số nhà cửa và lán trại để triển khai dự án. Chính quyền Thừa Thiên - Huế cũng đã mở đường trong vùng tranh chấp với TP Đà Nẵng tới dự án này.

Về dự án này, đại diện UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng dự án hoàn toàn nằm trong quy hoạch xây dựng khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô của tỉnh đã được Thủ Tướng phê duyệt.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), cho hay: “Dự án này được phê duyệt nằm trên địa phận của huyện và chúng tôi không xem đây là vùng tranh chấp. Khu vực này thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ bắc Hải Vân và nằm trong quy hoạch 27.000 ha của Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã được Chính phủ phê duyệt”.

Một công trình thuộc dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế do tỉnh Thưa Thiên - Huế phê duyệt tại rừng đèo Hải Vân bị TP Đà Nẵng “tố” xây dựng trái phép trong vùng đất đang tranh chấp.

Trong khi đó, ông Dương Thành Thị (Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), khẳng định: “Thừa Thiên - Huế đã vi phạm hiện trạng khu vực tranh chấp với TP mà Chính phủ yêu cầu hai bên giữ nguyên chờ ý kiến kết luận của Chính phủ”.

Theo ông Thị, sau khi phát hiện sự việc trên, quận Liên Chiểu đã báo cáo với UBND TP để báo cáo với Chính phủ. “Tôi khẳng định đây là khu vực đất đang tranh chấp với TP Đà Nẵng. Trong khi TP chấp hành nghiêm theo quy định thì Thừa Thiên - Huế lại vi phạm ranh giới, xây nhà, làm đường. Chúng tôi đề nghị Thừa Thiên - Huế phải giữ nguyên hiện trạng để chờ ý kiến của Chính phủ”, ông Thị nhấn mạnh.

Đại diện TP Đà Nẵng cũng cho rằng khu vực Thừa Thiên - Huế phê duyệt cho doanh nghiệp nước ngoài làm dự án Khu du lịch nghĩ dưỡng quốc tế World Shine – Huế là vùng đang tranh chấp. “Nếu Thừa Thiên - Huế làm mà TP Đà Nẵng cũng đưa người lên khu vực đó làm, lập dự án thì loạn à. Còn nếu chúng tôi không lên tiếng, không làm thì khu vực tranh chấp sẽ bị Huế lấn chiếm hết”, đại diện TP Đà Nẵng nói.

Được biết, khu vực tranh chấp giữa Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng tại rừng Hải Vân rộng khoảng 800 ha. Vụ việc tranh chấp này được trình lên Thủ tướng Chính phủ vào năm 1996. Trung ương đã làm việc với hai địa phương này nhiều phiên nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Vì chưa phân định ranh giới rõ ràng, “không ai chịu nhường ai” nên thời gian qua khu vực này luôn trở thành điểm nóng tranh cãi của hai địa phương.

Lê Phi (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.