CafeLand – Được khởi công từ năm 2017, dự án Saigon South Plaza (Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TP.HCM) đến thời điểm này mới chỉ “nhô” lên khỏi mặt đất. Trong khi những tranh chấp nội bộ của chủ đầu tư vẫn còn lùm xùm thì dự án liên tục đổi tên và thay đổi giá bán khiến người mua hoang mang. Hiện dự án đang được rao bán trên thị trường với tên gọi Viva Plaza.

Dự án Saigon South Plaza "đứng hình" suốt nhiều năm qua do những tranh chấp nội bộ lãnh đạo chủ đầu tư

Liên tục đổi tên

Theo tìm hiểu của CafeLand, dự án Viva Plaza đầu tiên có tên gọi là Vinaland Tower (hay Saigon South Plaza) do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Việt Nam (gọi tắt là Vinaland) và Công ty cổ phần Đô Thành Land (sau đổi tên thành CTK Land) hợp tác phát triển.

Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 4.748m2, gồm khối chung cư cao 23 tầng và hai tầng hầm. Vinaland Tower sẽ cung cấp khoảng 295 căn hộ và 400 lô thương mại. Ở thời điểm ra mắt năm 2017, dự án nhận được sự chú ý của nhiều khách hàng nhờ có vị trí khá đẹp khi nằm mặt tiền đường Nguyễn Lương Bằng nối dài, liền kề chợ Phước Long, kết nối trực tiếp với đô thị Phú Mỹ Hưng.

Chủ đầu tư Vinaland cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 4/2018. Tuy nhiên, sau đó dự án liên tục bị gián đoạn thi công, cùng với đó là những lùm xùm liên quan đến nội bộ lãnh đạo của chủ đầu tư.

Dự án sau đó được đổi tên lần lượt là Happy Plaza và mới nhất là Viva Plaza.

Mặc dù dự án liên tục đổi tên, song tiến độ của nó lại không được “nhanh chóng” như vậy. Ghi nhận thực tế giữa tháng 3/2020, dự án chỉ mởi thi công được khối lượng rất ít. Cánh cổng ra vào dự án đóng kín và bên trong dường như không có các hoạt động thi công.

Nguy cơ bán một căn hộ cho nhiều người

Trên các trang rao bán bất động sản, những thông tin về dự án Viva Plaza xuất hiện khá rầm rộ. Căn hộ dự án đang được rao bán với giá khoảng 40 triệu đồng/m2. Mức giá này đã tăng gần gấp đôi so với thời điểm dự án ra mặt thị trường. Chủ đầu tư dự kiến sẽ bàn giao nhà vào năm 2021.

Tuy nhiên, mới đây, ông Trần Bình Long, Tổng giám đốc Vinaland, đã ký văn bản gửi đến khách hàng về việc “một số cá nhân” rao bán căn hộ dự án Saigon South Plaza với các tên gọi như Happy Dragon hay Viva Plaza là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cụ thể, nhóm người này trước đây là thành viên của Hội đồng quản trị Vinaland, nhưng sau khi bị cách chức đã chiếm đoạt con dấu và tự ý nhóm họp đại hội cổ đông bầu ra hội đồng quản trị giả mạo rồi quyết định rao bán các căn hộ mà Vinaland đã ký hợp đồng với nhiều khách hàng trước đó.

Vinaland cho biết, ngày 18/3/2019 Sở Xây dựng TP.HCM có văn bản cho phép công ty được bán 177 căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án Saigon South Plaza. Tính tới thời điểm ngày 16/7/2019, công ty đã ký hợp đồng mua bán với 177 khách hàng mua căn hộ.

Từ ngày 17/7/2019, Hội đồng quản trị công ty không có chủ trương bán tiếp sản phẩm tại dự án này. Các cá nhân, tổ chức nào tham gia việc bán lần 2 các căn hộ tại dự án dưới bất kỳ tên khác nào sẽ là lừa đảo và phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật.

Được biết, những tranh chấp nội bộ lãnh đạo cũ và mới của Vinaland đã diễn ra từ lâu và chưa có hồi kết. Cả hai bên đều đã từng gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo nhau về hành vi lừa đảo, chiếm dụng tài sản, tham nhũng, lạm quyền, giả mạo con dấu.

Theo tìm hiểu của CafeLand “nhóm cá nhân” được nhắc đến trong văn bản trên đứng đầu là ông Trần Minh Hoàng, nguyên Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của Vinaland.

Cụ thể, ông Hoàng được bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT Vinaland vào tháng 5/2013, là người đại diện pháp luật của công ty theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCN ĐKDN) được cấp đổi lần thứ 10.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2015, Vinaland thực hiện thay đổi GCN ĐKDN lần thứ 11, trong đó có thay đổi vị trí chủ tịch HĐQT từ ông Hoàng sang ông Trần Bình Long.

Ông Hoàng sau đó đã khởi kiện, yêu cầu thu hồi GCN ĐKDN lần 11 và 12 của Vinaland, khôi phục GCN ĐKDN lần 10; khôi phục mẫu con dấu đăng ký trước ngày 18/11/2015 và thu hồi, hủy bỏ con dấu đã thay đổi sau ngày 18/11/2015.

Bản án sơ thẩm của TAND TPHCM sau đó đã tuyên xử chấp nhận yêu cầu của ông Hoàng về việc hủy GCN ĐKDN lần thứ 11 và lần thứ 12 của Phòng Đăng ký kinh doanh cấp cho Vinaland.

Trong khi những tranh chấp nội bộ của Vinaland đến nay vẫn chưa phân rõ ràng thì việc một dự án nhưng có đến hai đơn vị tự nhận chủ đầu tư và rao bán khiến khách hàng “không biết đâu mà lần” cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Phản ánh đến CafeLand, một khách hàng mua lô thương mại tại dự án này cho biết, trong khi những tranh chấp nội bộ của chủ đầu tư chưa được giải quyết, dự án ì ạch tiến độ thì việc dự án liên tục đổi tên và tăng giá bán mà không thông báo đến những khách hàng đã ký hợp đồng trước đó khiến họ rất hoang mang.

“Việc đổi tên và rao bán với tên mới sẽ phát sinh tình trạng một sản phẩm bán cho nhiều người và tranh chấp không chỉ tại nội bộ giữa lãnh đạo VinaLand mà còn kéo nhiều khách hàng vào tố tụng”, khách hàng này lo lắng.

CafeLand ghi nhận một số hình ảnh hiện tại của dự án này:

Dự án nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng có vị trí khá đẹp tại quận 7, TP.HCM

Bảng quảng cáo dự án đã bạc màu sau nhiều năm

Trên nhiều trang mạng rao bán bất động sản dự án này hiện có những tên gọi khác như Happy Dragon hay Vivi Plaza

Bảng thông báo công trường ngưng thi công.

  • Nỗi sợ khi mua nhà hình thành trong tương lai

    Nỗi sợ khi mua nhà hình thành trong tương lai

    CafeLand - Dù đã có những quy định khá chặt chẽ đối với loại hình nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng người mua nhà luôn trong trạng thái thấp thỏm bởi những rủi ro rình rập như dự án chậm tiến độ, thấm chí không thể bàn giao nhà.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.