Đến các đoạn kênh bị tắc, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu ứng kinh phí giải tỏa nhà dân lấn chiếm để khơi thông dòng chảy, hạn chế ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều 16/9, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo các sở ngành xuống thị sát những đoạn kênh bị lấn chiếm khiến sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) rơi vào cảnh ngập mỗi khi mưa lớn.

Theo Phó giám đốc Trung tâm chống ngập Nguyễn Hoàng Anh Dũng, kênh A41 bị lấn chiếm nặng khiến nước mưa từ sân bay Tân Sơn Nhất không thể thoát được. "Đã có dự án mở rộng và cải tạo kênh này, do quận Tân Bình làm chủ đầu tư, đang cắm ranh và thuê tư vấn xác định khả năng thoát nước; đồng thời xác định khu vực nào lấn chiếm, không lấn chiếm để có giải pháp bồi thường", ông Dũng nói.

Trước đó, dự án cải tạo mương A41 đã có chủ trương của HĐND TP HCM gồm hai giai đoạn: 2016-2018 làm công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng với kinh phí 400 tỷ đồng; 2017-2019 là 160 tỷ đồng.

Ông Dũng cho biết thêm, mương Nhật Bản – một hướng thoát nước khác cho sân bay Tân Sơn Nhất - dự kiến tháng 10 hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp thoát nước một phần cho khu vực này.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng khơi thông dòng chảy, trả lại đường thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hữu Công

Trong khi đó, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - cho hay, việc duy tu mương A41 trước đây được chia làm 3 phần. Trong sân bay do sân bay quản lý, phần qua đất quốc phòng do nhà máy A41 quản lý, Trung tâm chống ngập TP HCM lo phần bên ngoài. Nhưng trong cuộc họp mới đây các bên đã thống nhất chuyển toàn bộ dự án về cho Trung tâm chống ngập.

Cũng theo ông Cường, chỉ 1/10 khu vực bãi đỗ 80 ha của Tân Sơn Nhất thoát nước ra kênh A41 bị ngập, không ảnh hưởng đến việc khai thác sân bay. Cơn mưa lớn ngày 11/9 làm máy bay không hạ cánh được là vì gió giật, tầm nhìn hạn chế.

Còn theo đại diện quận Tân Bình, địa phương đang chuẩn bị công tác đầu tư dự án cải tạo mương A41. Cái khó hiện nay là do HĐND mới phê duyệt nên trong kế hoạch sử dụng đất của quận không có phần này.

"Quận đề nghị được điều chỉnh bổ sung kế hoạch sử dụng đất và tạm ứng nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá. Nếu công tác phê duyệt đơn giá bồi thường được làm nhanh, năm 2019 có thể hoàn thành dự án", lãnh đạo quận Tân Bình cam kết.

Vẻ sốt ruột, ông Phong đề nghị quận Tân Bình sớm báo cáo UBND thành phố về đơn giá bồi thường, còn đối với những hộ lấn chiếm trái phép thì có phương an hỗ trợ. "Để cho người dân lấn chiếm, giờ hỗ trợ bồi thường cũng tốn rất nhiều tiền. Đó là do công tác quản lý của chúng ta chưa tốt", ông Phong nói và yêu cầu Sở Tài chính tạm ứng kinh phí để dự án sớm được triển khai.

Theo ông Phong, trong khi chờ dự án hoàn thành, các sở ngành cần hạn chế tối đa ngập như làm thông thoáng dòng chảy, vận động người dân không xả rác, "có nơi người dân còn làm nhà vệ sinh trên dòng kênh".

Sau tuyến kênh A41, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong tiếp tục thị sát các điểm lấn chiếm kênh rạch trên địa bàn các quận 12 và Gò Vấp. Ông yêu cầu Trung tâm chống ngập phối hợp với các quận liên quan nhanh chóng lập và triển khai các dự án để xóa ngập cho các khu vực này.

Theo Trung tâm chống ngập TP HCM, sân bay có 3 hướng thoát nước chính: hướng bắc thoát về kênh Hy Vọng - Tham Lương thuộc quận Tân Bình đang được nạo vét nên thoát nước tốt, không gây úng.

Hướng Nam thoát về mương A41 đang bị lấn chiếm nghiêm trọng khiến lòng mương bị bóp méo nên hạn chế thoát nước (mương này có hai nhánh thoát từ sân bay đến đường Cộng Hòa - Út Tịch ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chưa đảm bảo) và hướng Đông Nam từ sân bay thoát về mương Nhật Bản, từ tường rào sân bay đến công viên Gia Định dự kiến cuối tháng 9 sẽ hoàn thiện.

Hữu Công (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.